Suy niệm hạnh thánh _ 14/6

Thánh ALBERT CHMIELOWSKI
(1845-1916)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Sinh ở Igolomia gần Krakow, Ba Lan, Thánh Albert là người con cả trong gia đình giầu có, và tên rửa tội là Adam. Trong cuộc cách mạng 1864 chống với Nga Hòang Alexander III, Adam bị thương và bị cụt chân trái.
Với khả năng hội họa Adam đã theo học ở Warsaw, Munich và Balê. Sau khi trở về Krakow, Adam gia nhập dòng Phanxicô Thế Tục. Vào năm 1888, Adam lấy tên là Albert khi sáng lập tổ chức các Thầy Dòng Ba Phanxicô. Công việc chính yếu của tổ chức là giúp đỡ người nghèo và người vô gia cư, bất kể tuổi tác, tôn giáo hay chính kiến.
Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phong chân phước cho Thầy Albert năm 1983 và phong thánh cho ngài sáu năm sau.
Suy niệm 1: Con cả
Sinh ở Igolomia gần Krakow, Ba Lan, Thánh Albert là người con cả trong gia đình giầu có, và tên rửa tội là Adam.
Là người con cả trong một gia đình giầu có, dĩ nhiên Albert có đủ kiều kiện để xây mộng vàng trên đài vinh quang trần thế. Nhất là Albert lại có biệt tài hội họa và được trau dồi kiến thức từ một số trường danh tiếng ở Warsaw, Munich và Balê.
Thế nhưng ngài lại chọn con đường tìm vinh danh Thiên Chúa hơn là chính bản thân. Do đó ngài đã xin gia nhập dòng Phanxicô Thế Tục. Và sau đó sáng lập tổ chức các Thầy Dòng Ba Phanxicô với công việc chính yếu là giúp đỡ người nghèo và vô gia cư, bất kể tuổi tác, tôn giáo hay chính kiến.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng tìm vinh quang trần thế chóng qua, nhưng miệt mài tìm đạt được vinh quang thiên đàng.
Suy niệm 2: Adam
Sinh ở Igolomia gần Krakow, Ba Lan, Thánh Albert là người con cả trong gia đình giầu có, và tên rửa tội là Adam.
Đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay cố tình. Dầu sao danh xưng giống nhau này cũng nói lên một ít tương quan giữa ngài với nguyên tổ Adam. Ngài là hậu bối có cội nguồn từ nguyên tổ Adam với tội tổ tông truyền. Đồng thời ngài là con cả của gia đình ngài. cũng như nguyên tổ Adam là con cả của gia đình nhân loại.
Nhưng có sự khác biệt, có lẽ vì thế mà sau này ngài đổi tên là Albert. Từ bài học phạm tội của nguyên tổ Adam do nghe lời vợ là Eva, ngài không chọn sống trong bậc vợ chồng mà tự nguyện sống đời độc thân trong bậc tu trì. Ngài gia nhập dòng Phanxicô Thế Tục, và tiếp tục sống ơn gọi này suốt đời trong tổ chức các Thầy Dòng Ba Phanxicô do ngài sáng lập.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết học theo cái tốt của người và học tránh cái xấu của người.
Suy niệm 3: Cụt chân
Trong cuộc cách mạng 1864 chống với Nga Hoàng Alexander III, Adam bị thương và bị cụt chân trái.
Thiên Ý thường được bày tỏ trong các biến cố của đời người. Điều quan trọng là có nhận ra hay không để rồi quyết tâm vượt qua thử thách và thực hiện cho đẹp lòng Chúa và mưu ích cho bản thân cũng như tha nhân.
Phúc thay cho Albert đã đọc được lời mời gọi của Thiên Chúa qua biến cố bị thương và bị cụt chân trái. Albert đã chuyển hướng đời mình bằng việc xin gia nhập dòng Phanxicô Thế Tục, và sau đó đã sống suốt đời trong tổ chức các Thầy Dòng Ba Phanxicô do chính ngài sáng lập.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn nhận ra Thiên Ý và thực thi trong các biến cố đời mình.
Suy niệm 4: Hội họa
Với khả năng hội họa Adam đã theo học ở Warsaw, Munich và Balê.
Với biệt tài vốn có và nhất là được trau dồi ở các trường thời danh, ngài đã từ bỏ tất cả để theo đuổi ơn gọi tu trì theo lời mời gọi của Chúa qua biến cố bị thương và bị cụt chân trái, để lại một tấm gương cho hậu thế.
Trong cuốn sách kỷ niệm kim khánh linh mục năm 1996, khi chia sẻ về ơn thiên triệu của chính mình, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cho biết Thầy Albert đã có một ảnh hưởng trong ơn gọi ấy "bởi vì tôi tìm thấy nơi ngài sự hỗ trợ tinh thần và một tấm gương khi từ bỏ thế giới nghệ thuật, văn chương và kịch nghệ, để nhất định chọn lựa ơn gọi linh mục". Khi là một linh mục trẻ, Đức Giáo Hoàng đã viết một kịch bản về cuộc đời Thầy Albert để tỏ lòng biết ơn thánh nhân.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không chỉ chiêm ngắm các tấm gương sáng của người mà nhất là biến thành lối sống của chính mình.
Suy niệm 5: Albert
Vào năm 1888, Adam lấy tên là Albert khi sáng lập tổ chức các Thầy Dòng Ba Phanxicô.
Tên cũ Adam với lối sống cũ nhuộm màu trần tục dầu không mang lấy những vết nhơ tội lỗi nào đáng khiển trách, nhưng cũng chưa phù hợp với bức họa tuyệt vời mà Chúa muốn danh họa Albert tô điểm cho thế giới và bao người. Vì thế tên cũ Adam cần phải được xóa bỏ để thay thế bằng một tên mới Albert.
Bức tuyệt tác danh họa Albert vẽ lên được ghi đậm dấu ấn của ngòi bút vốn là một bản thân đạo đức thánh thiện của một đấng sáng lập dòng, cũng như dấu ấn của muôn màu sắc rực rỡ vốn là các công trình từ thiện nhằm phục vụ người nghèo và người vô gia cư, bất kể tuổi tác, tôn giáo hay chính kiến.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn là bức họa tuyệt tác do bàn tay Thiên Chúa vẽ lên trong phòng trưng bày thiên đàng.
Suy niệm 6: Tổ chức
Công việc chính yếu của tổ chức là giúp đỡ người nghèo và người vô gia cư, bất kể tuổi tác, tôn giáo hay chính kiến.
Tổ chức cứu giúp người nghèo khổ thì không thiếu, nhưng không biệt tôn giáo và chính kiến thì thật hiếm thấy. Riêng tổ chức này chính là các Thầy Dòng Ba Phanxicô, vốn là những vị tự nguyện suốt đời sống theo sát chân Đức Giêsu là người của mọi người. Không lạ gì họ mở rộng tấm lòng để cứu giúp tất cả mọi hạng người không biên giới.
Đức Giêsu trên bước đường rao giảng Tin Mừng cũng đã từng thi ân giáng phúc cho quần chúng nghèo đói không kể đàn bà con trẻ (Mt 14,21). Ngài cũng dùng quyền năng làm phép lạ cứu sống và chữa lành bệnh cho người ngoại giáo (Mt 15,22) và cả người ngoại quốc (Lc 7,2), cũng như gia đình người bất đồng chính kiến (Mc 5,22-23). Nhất là Ngài cũng không ngần ngại chọn làm cộng sự viên những người xuất thân là nghề thu thuế (Mt 9,9) và kẻ bắt đạo (Cv 9,4).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn quảng đại và bao dung cứu giúp mọi người không phân biệt một ai.