Thánh Barnabas
(tk I )
Lược sử
Thánh Barnabas, một
trong những nhà truyền giáo tiên khởi của Giáo
Hội, đóng vai trò chủ yếu trong việc loan truyền và chuyển dịch Phúc Âm cho dân
ngoại. Qua sách Công Vụ Tông Đồ, chúng ta được biết ngài là người Do Thái ở
Cypriot tên thật là Giuse, và các
tông đồ đã đặt tên cho ngài là Barnabas sau khi
ngài bán của cải và giao cho các tông đồ cai quản.
Mặc dù Barnabas không
phải là một người trong nhóm Mười Hai nguyên thủy, Thánh Luca coi ngài như vị tông đồ vì ngài được lãnh
nhận nhiệm vụ đặc biệt từ Chúa Thánh Thần. Một trong những đóng góp quan trọng
của Barnabas là ngài đã đảm bảo cho
Saolô, một người mới tòng giáo mà ai ai cũng sợ hãi vì quá khứ bắt đạo của
Saolô. Sau đó, Barnabas được sai đi rao giảng ở Antiôkia. Khi công việc ngày
càng có kết quả, Barnabas đã xin Phaolô (tên cũ là Saolô) đến tiếp tay; cả hai
đã xây dựng một giáo hội thật phát triển. Theo sách Công Vụ Tông Đồ, chính ở
Antiôkia mà "lần đầu tiên các môn đệ được gọi là Kitô Hữu."
Chính trong cộng đoàn
siêng năng cầu nguyện này mà "Thánh Thần phán bảo, 'Hãy dành riêng cho Ta
Barnabas và Phaolô để lo cho công việc mà Ta đã kêu gọi hai người ấy." Sau
đó họ ăn chay cầu nguyện, rồi đặt tay trên hai ông và tiễn đi." Do đó,
Barnabas và Phaolô khởi hành chuyến đi truyền giáo đầu tiên thực sự ở nước
ngoài, trước hết đến Cyprus (là nơi họ hoán cải một quan đầu tỉnh người Rôma)
và sau đó đến lục địa Tiểu Á. Lúc đầu các ngài rao giảng cho người Do Thái,
nhưng bị chống đối dữ dội nên họ quay sang rao giảng cho dân ngoại và đã thành
công lớn. Trong một thành phố, người Hy Lạp quá mến mộ các ngài đến nỗi họ tôn
thờ Barnabas và Phaolô như các thần Zeus và Hermes. Vất vả lắm các ngài mới
ngăn cản được đám đông hiếu khách ấy đừng dâng của lễ mà tế các ngài.
Công cuộc truyền giáo
cho dân ngoại nẩy sinh vấn đề là người tòng giáo có phải cắt bì theo luật Do
Thái hay không. Phaolô và Barnabas đã chống đối tập tục này và lập trường của
các ngài đã làm chủ tình hình trong Công Đồng Giêrusalem.
Barnabas và Phaolô dự
định tiếp tục công cuộc truyền giáo, nhưng ngay tối trước khi khởi hành, một bất đồng xảy ra là có nên đem
theo một môn đệ nữa hay không, là ông Gioan Máccô. Vì vấn đề này mà hai tông đồ
tách làm đôi. Phaolô đem Silas đi Syria, còn Barnabas đem Máccô đến Cyprus. Sau
này, ba người: Phaolô, Barnabas và Máccô đã làm hòa với nhau.
Mặc dù không có những
dữ kiện rõ ràng, dường như Barnabas, với sự tháp tùng của Gioan Máccô, đã trở
về Cyprus. Ở đây, theo truyền thuyết, ngài đã chịu tử đạo vào năm 61.
Suy niệm 1 : Tiên
khởi
Thánh Barnabas, một trong những nhà truyền giáo tiên khởi của Giáo Hội.
Ngài được mệnh danh như thế vì ngài đóng một vai trò chủ yếu trong việc
loan truyền và chuyển dịch Phúc Âm cho dân ngoại.
Đồng thời ngài và Phaolô đã cùng khởi hành chuyến đi truyền giáo đầu tiên
thực sự ở nước ngoài, trước hết đến Cyprus (là nơi họ hoán cải một quan đầu
tỉnh người Rôma) và sau đó đến lục địa Tiểu Á.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sẵn sàng kế tục công cuộc truyền giáo của các vị
tiền bố cho dân ngoại qua việc quan tâm đến các anh em lương dân mà chúng con
có cơ hội gặp gỡ hằng ngày.
Suy niệm 2 : Giuse
Qua sách Công Vụ Tông Đồ, chúng ta được biết ngài là người Do Thái ở
Cypriot tên thật là Giuse.
Như có một sự an bài kỳ diệu của Thiên Chúa cho người mang tên Giuse với sự
kiện luôn xuất ngoại. Thật vậy, Giuse Barnabas là người thực hiện chuyến đi
truyền giáo đầu tiên thực sự ở nước ngoài.
Cậu trẻ Giuse con của tổ phụ Giacóp thời Cựu Ước cũng rời quê cha đất tổ để
đến xứ Ai Cập, dầu do lòng ghen ghét của các anh em (St 37,28). Và Thánh Cả
Giuse trong Tân Ước cũng có lần phải rời Bê Lem để trốn sang Ai Cập do sự truy
sát hài nhi Giêsu của vua Hêrôđê(Mt 2,14).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ý thức
rằng trần gian chỉ là nơi đất khách tạm thời, chúng con phải quyết tìm về quê
thật thiên đàng.
Suy niệm 3 : Tên
Barnabas
Các tông đồ đã đặt tên cho ngài là Barnabas.
Giuse đã được các tông đồ cải tên là Barnabas, cho xứng với nghĩa cử ngài đã bán của cải và
giao cho các tông đồ cai quản, nhất là cho phù hợp với sứ vụ tông đồ truyền
giáo cho dân ngoại mà ngài được nhận lãnh theo kế đồ của Thiên Chúa.
Đức Giêsu cũng mang danh xưng này theo nghĩa của tiếng Hípri là Thiên Chúa
Cứu Độ. Danh xưng này vửa diễn tả căn tính, vừa diễn tả sứ mạng của Người (Lc
1,31). Bởi vì “chỉ một mình Thiên Chúa mới có quyền tha tội” (Mc 2,7), cho nên
chính Thiên Chúa trong Đức Giêsu là Chúa Con Vĩnh Cửu làm người” sẽ cứu dân
Mình khỏi tội” *Mt 1,21). Như thế, trong Đức Giêsu, Thiên Chúa quy tụ tất cả
lịch sử cứu độ nhân loại (Sách Giáo Lý số 430).
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống sao cho xứng với danh Kitô hữu chúng con
nhận lãnh được qua bí tích Rửa Tội.
Suy niệm 4 : Tông đồ
Thánh Luca coi ngài như vị tông đồ.
Mặc dù Barnabas không phải là một người trong nhóm Mười Hai nguyên thủy,
nhưng ngài được đánh giá như thế vì ngài được lãnh nhận nhiệm vụ đặc biệt từ
Chúa Thánh Thần.
Thật vậy chính trong bầu khí cộng đoàn đang chăm chú cầu nguyện mà
"Thánh Thần phán bảo: 'Hãy dành riêng cho Ta Barnabas và Phaolô để lo cho
công việc mà Ta đã kêu gọi hai người ấy." Sau đó họ ăn chay cầu nguyện,
rồi đặt tay trên hai ông và tiễn đi".
Thánh Barnabas được đề cập như một người tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa.
Ngài là người "đầy tràn Thánh Thần và đức tin. Do đó đã lôi cuốn một số
đông người về với Chúa." Ngay cả khi ngài và Thánh Phaolô bị trục xuất
khỏi Antiôkia, họ "tràn đầy niềm vui và Thánh Thần."
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhiệt tình chu to àn sứ vụ tiên tri mà chúng con
được ban trong bí tích Rửa Tội.
Suy niệm 5 : Bảo
lãnh
Một trong những đóng góp quan trọng của Barnabas là ngài đã đảm bảo cho
Saolô.
Vì sao Saolô cần được bảo lãnh? Vì quá khứ bắt đạo, nên khi Saolô muốn tòng
giáo và gia nhập cộng đoàn các tín hữu, thì ai ai cũng sợ hãi, ngay cả Khanania
cũng ngại ngùng (Cv 9,13).
Việc Barnabas đứng ra bảo lãnh cho thấy tinh thần cao cả cũng như thế giá
và uy tín của ngài giữa cộng đoàn các tín hữu sơ khai, nhờ đó mà Sao lô được
đón nhận. Đồng thời việc bảo lãnh đầy liều lĩnh này cũng cho thấy đã không đánh
mất một nhân tài.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con theo gương Chúa rộng tay cứu vớt mọi người, chứ
đừng chê bỏ hoặc loại trừ một ai.
Suy niệm 6: Bất đồng
Barnabas và Phaolô dự định tiếp tục công cuộc truyền giáo, nhưng ngay tối
trước khi khởi hành, một bất đồng xảy ra.
Nguyên do xảy ra bất đồng giữa Barnabas và Phaolô là có nên đem theo một
môn đệ nữa hay không, là ông Gioan Máccô. Vì vấn đề này mà hai tông đồ tách làm
đôi. Phaolô đem Silas đi Syria, còn Barnabas đem Máccô đến Cyprus. Sau này, ba
người: Phaolô, Barnabas và Máccô đã làm hòa với nhau.
Người đời thường nói cha mẹ sinh con trời sinh tính để xác nhận sự bất đồng
vẫn tồn tại ngay trong phạm vi gia đình huyết thống ruột thịt do sự khác biệt
giữa các tính khí của con cái. Do đó các lãnh vực khác làm sao tránh được sự
bất đồng. Điều quan trọng là cố gắng vượt qua để duy trì hòa khí.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn sống được tinh thần Chúa dạy để xứng đáng
hiệp dâng Thánh lễ mỗi ngày (Mt 5,24).