Suy niệm hạnh thánh _ 10/6

Chân phước JOACHIMA
(1783-1854)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Sinh trong một gia đình quý tộc ở Barcelona, Tây Ban Nha, khi lên 12 tuổi Joachima đã muốn trở thành một nữ tu dòng Camêlô. Nhưng cuộc đời ngài đã thay đổi, khi 16 tuổi ngài kết hôn với một luật sư trẻ, tên Theodore de Mas. Cả hai rất đạo đức và đều gia nhập dòng Ba Phanxicô. Trong 17 năm thành hôn, họ có tất cả tám người con.
Đời sống gia đình êm ả của họ bị khuấy động khi Napoleon xâm lăng Tây Ban Nha. Joachima phải đem các con đi lánh nạn; trong khi Theodore ở lại nhà và đã chết. Mặc dù Joachima lại mong muốn đi tu, nhưng bà phải chu toàn bổn phận của một người mẹ. Đồng thời, người góa phụ trẻ này bắt đầu một cuộc sống khắc khổ và chiếc áo dòng Ba Phanxicô đã trở nên y phục thường ngày của ngài. Trong cuộc sống hy sinh hãm mình ấy, bà dành nhiều thời giờ để cầu nguyện và thăm viếng kẻ liệt.
Bốn năm sau, khi các con đã khôn lớn và đã thành gia thất, chỉ còn người con út vẫn độc thân, bà Joachima đã nói lên khao khát đi tu với cha giải tội. Do sự khuyến khích của cha, bà đã thành lập tu hội Camêlô Bác Ái. Giữa những cuộc chiến huynh đệ tương tàn vào thời ấy, bà Joachima đã bị cầm tù và sau này, bị đầy sang Pháp trong một vài năm.
Vì đau yếu bệnh hoạn, bà đã phải từ chức bề trên tu hội. Trong vòng bốn năm kế tiếp, từ từ bà bị tê liệt. Cho đến khi từ trần năm 1854 lúc 71 tuổi, bà là người nổi tiếng và được mọi người khâm phục về tinh thần cầu nguyện, sự tín thác sâu xa vào Chúa và lòng bác ái vô bờ.
Suy niệm 1 : Nữ tu
Joachima đã muốn trở thành một nữ tu dòng Camêlô.
Niềm mơ ước chính đáng này xem ra như bị vụt tắt khi Joachima phải kết hôn với một luật sư trẻ. Nhưng thật ra viên than hồng này vẫn luôn âm ĩ cháy trong lòng ngài qua việc sống theo tinh thần dòng Ba Phanxicô với việc hãm mình, cầu nguyện và thăm viếng kẻ liệt.
Sau khi chồng chết, ngài lại mong muốn đi tu, nhưng lại phải chu toàn bổn phận của một người mẹ. Đến lúc các con lớn khôn và đã thành gia thất, chỉ còn người con út vẫn độc thân, bà Joachima đã nói lên khao khát đi tu với cha giải tội. Do sự khuyến khích của cha, bà đã thành lập tu hội Camêlô Bác Ái.
 * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn nuôi dưỡng những chí nguyện lành thánh bằng những hành vi theo chiều hướng ấy.
Suy niệm 2 : Hiền mẫu
Joachima lại mong muốn đi tu, nhưng bà phải chu toàn bổn phận của một người mẹ.
Chí nguyện dâng mình cho Chúa trong nếp sống tu trì của Joachima thật cao quý, nhưng đừng cố chấp theo ý riêng mình, mà phải ưu tiên thuận theo Thiên Ý.
Hiểu được thế nên ngài đã dồn hết tâm huyết vào việc phụng sự Chúa trong cách chu toàn bổn phận theo dấng bậc hiện tại của ngài là một người mẹ.
 * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng mơ mộng viễn vông nhưng hãy chú tâm chu to àn bổn phận, vì đó là điều đẹp lòng Chúa nhất.
Suy niệm 3 : Bệnh hoạn
Vì đau yếu bệnh hoạn, Joachima đã phải từ chức bề trên tu hội.
Do đã bị cầm tù và sau này, bị đầy sang Pháp trong một vài năm, Joachima sinh bệnh đến mức bị tê liệt. Cơn bệnh phần xác dĩ nhiên gây bao đau đớn cho thân xác ngài, nhưng không sánh được với nỗi đau đang giày xéo tâm hồn ngài do không thể điều hành sinh hoạt của tu hội.
Ý thức sự hiện diện của mình trong tình trạng bệnh hoạn chỉ là một cản trở lớn cho sự tiến triển của tu hội, ngài không tham quyền cố vị nhưng ngài khiêm tốn và cương quyết từ chức bề trên tu hội, vì lợi ích chung của cộng đoàn.
 * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết quan tâm đến sức khoẻ nhất là sức khoẻ tinh thần để sáng suốt phục vụ cho lợi ích chung.
Suy niệm 4 : Cầu nguyện
Joachima là người nổi tiếng và được mọi người khâm phục về tinh thần cầu nguyện, sự tín thác sâu xa vào Chúa và lòng bác ái vô bờ.
Với chí nguyện muốn trở thành một nữ tu ngay từ khi mới lên mười hai tuổi, ngài đã dành rất nhiều thì giờ cho việc cầu nguyện. Dầu không đạt được mộng ước tốt lành đó do phải sống trong bậc vợ chồng, ngài vẫn không bỏ thói quen lành thánh đó.
Nhất là sau khi thành lập tu hội Camêlô Bác Ái, với chức vụ bề trên, ngài gặp được cơ hội rất tốt để phát huy đời sống cầu nguyện như một mẫu gương sống cho các chị em trong cộng đoàn, đặc biệt trong suốt thời gian bị cầm tù cũng như bị lâm bệnh.
 * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đào sâu tinh thần cầu nguyện như phương cách vượt qua mọi nghịch cảnh.
Suy niệm 5 : Tín thác
Joachima là người nổi tiếng và được mọi người khâm phục về tinh thần cầu nguyện, sự tín thác sâu xa vào Chúa và lòng bác ái vô bờ.
Một cuộc đời với bao nghịch cảnh và truân chiên dồn dập xảy đến cho ngài, thử hỏi làm sao ngài có thể đứng vững và không hề bị ngã quỵ, nếu không nhờ vào lòng tín thác kiên vững vào tình Chúa quan phòng.
Thật thế muốn làm nữ tu lại phải lập gia đình. Đời sống gia đình đang êm ả lại bị khuấy động do cuộc xâm lăng Tây Ban Nha của Napoleon, để rồi phải đem các con đi lánh nạn và trở thành góa phụ với đoàn con còn nhỏ bé. Được ở yên trong nếp sống tu hội không bao lâu lại bị cầm tù và bị đày ải để rồi lâm bệnh đến tê liệt. Chỉ có lòng tín thác siêu việt mới giúp ngài vượt qua an toàn.
 * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con vun đắp lòng tín thác cao độ vào Chúa để an tâm vượt qua mọi nghịch cảnh trong đời.
Suy niệm 6 : Bác ái
Joachima là người nổi tiếng và được mọi người khâm phục về tinh thần cầu nguyện, sự tín thác sâu xa vào Chúa và lòng bác ái vô bờ.
Đức bác ái của ngài được sống theo hai chiều kích mà Đức Giêsu đã truyền dạy, đó là mến Chúa và yêu người (Mt 22,37-38). Về lòng mến Chúa, ngài đã thể hiện bằng việc luôn từ bỏ ý riêng mình ngay cả chí nguyện tu trì để sống theo chương trình quan phòng an bài của Chúa dầu phải trải qua bao nghịch cảnh.
Về đức yêu người, vì chữ hiếu với phụ mẫu, ngài đã chiều ý cha mẹ ngài mà từ bỏ ý nguyện làm nữ tu để lập gia đình với một luật sư trẻ. Vì tình mẫu tử, một lần nữa ngài lại chôn chặt ước muốn tu trì để một thân một mình nuôi dạy con cái khôn lớn. Vì lợi ích chung của chị em trong tu hội, ngài nhường chức vụ bề trên cho người khác do bệnh hoạn không tiếp tục được.
 * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hết mình vâng giữ điều răn mến Chúa yêu người là căn bản của mọi lề luật.
Hạnh thánh tháng 06
Phụng vụ Chư Thánh
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con say mê Thánh Thể như là nguồn sống duy nhất của chúng con.