Một chút suy tư _ quả bóng đã lăn và đã...

QUẢ BÓNG ĐÃ LĂN VÀ ĐÃ…
Lỗi không phải ở trái bóng tròn nhưng lỗi ở những ai vì ham tiền, vì hám lợi đã biến quả bóng tròn trĩnh dễ thương thành công cụ kiếm tiền. Chưa chắc kiếm được tiền nhưng đã chết vì tiền.  
MAT
Không phải bàn cãi, đá bóng vẫn là môn thể thao vua.
Bốn năm một lần, mùa giải tranh cúp thế giới lại về. Niềm vui lẫn nỗi buồn cứ trào tràn đan xen nhau trong suốt mùa giải.
Thể thao, thoạt đầu là làm cho con người khỏe thể chất lẫn thể hình cộng thêm với thi tài so đấu. Môn thể thao nào cũng thế, tất cả đều đòi thể lực lẫn thể hình và cả bài bản đường đi nước bước, sự huấn luyện, sự chỉ đạo bày vẽ của người thầy và có cả sự may mắn trong khi thi đấu nữa. Môn bóng đá không đi ngoài những tố chất ấy nhưng lại được nhiều người đam mê theo dõi hơn bởi lẽ trong bộ môn bóng đá có cả sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các cầu thủ, sự nhạy bén của thủ môn… nói chung là sự đoàn kết, sẻ chia khi quả bóng lăn.
Quả bóng chưa kịp lăn thì hàng triệu, hàng triệu con tim thổn thức chờ đợi. Với nước chủ nhà như Brazil năm nay còn bận rộn, thổn thức hơn ai hết bởi lẽ phải chuẩn bị biết bao nhiêu việc để các trận đấu diễn ra tốt đẹp, nơi ăn chốn ở của cầu thủ, huấn luyện viên, cổ động viên …
Trong hàng triệu con tim hòa cùng niềm vui chung với bóng đá đó thì cũng có một số người cũng chỉ vì lợi nhuận, vì ham tiền để rồi lao vào kiếm đỏ đen. Biết bao nhiêu gia đình đã tan nát cũng chỉ vì đam mê đỏ đen, trong đó không ít người đã chết vì bóng đá.
Khai mở cho mùa giải năm nay tại Việt Nam, chàng trai còn khá trẻ ở Thừa Thiên Huế phải tìm đến cái chết bằng thuốc độc bởi vì đã thua độ bóng đá với số tiền quá lớn.
Chàng trai ra đi để lại nỗi mất mát, nỗi đau cho gia đình, cho người thân. Không chỉ mình anh nhưng những ai dính vào cá độ bóng đá với số tiền lớn sẽ dễ đi đến lựa chọn như anh đã lựa.
Kế tiếp chuyện chàng trai tìm đến cái chết đã xảy ra những trận hỗn chiến do nợ tiền cá độ. Hai băng nhóm đã phải dùng đến súng để giải quyết vấn đề. Và, cũng đã có người vì thiếu tiền cá độ nên đã cướp xe… Suốt mùa giải năm nay sẽ còn và còn nhiều cái chết, sự đổ vỡ tan thương cũng chỉ vì trái bóng.
Lỗi không phải ở trái bóng tròn nhưng lỗi ở những ai vì ham tiền, vì hám lợi đã biến quả bóng tròn trĩnh dễ thương thành công cụ kiếm tiền. Chưa chắc kiếm được tiền nhưng đã chết vì tiền. Quả bóng lăn không làm chết người ta, đồng tiền lăn đã làm chết người.
Không riêng gì ở lãnh vực cá độ đá banh đã làm tổn hại biết bao nhiêu tiền của, bên cạnh đó còn có những chi phí quá lớn để chi cho mùa giải. Dĩ nhiên cần phải làm, cần phải chuẩn bị, cần phải mua sắm, cần phải xây sửa làm sao cho phù hợp nhưng cũng cần phải nhìn đến túi tiền cũng như những người xung quanh.
Vừa qua, hình ảnh làm nhói lòng người đã được đưa lên các mạng thông tin đại chúng. Hình ảnh ghi lại một phụ nữ đang lục tung thùng rác để tìm đồ ăn. Bên cạnh thùng rác là những cổ động viên mặc áo Brazil đang tiến vào sân xem bóng đá. Một người còn vứt rác thẳng vào thùng mà không biết về sự có mặt của cô gái trong đó. Bức ảnh cho thấy rõ sự chênh lệch giàu nghèo trong cuộc sống tại Brazil.
Cả thế giới mong ngóng vòng chung kết World Cup 2014 thì ngược lại, ngay tại nước chủ nhà của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh Brazil, người dân nước này lại phản đối kịch liệt.
Trước và trong World Cup 2014, hàng loạt những cuộc biểu tình, bạo động đã diễn ra. Nguyên nhân chính là do chính quyền Brazil đã dành quá nhiều kinh phí cho công tác chuẩn bị, xây sân vận động hay tổ chức lễ khai mạc mà quên đi những quyền lợi cơ bản của người dân. Không những thế nhiều người Brazil còn mất nhà cửa khi chính quyền buộc phải sơ tán để giữ hình ảnh trong sạch trong mắt các du khách.
Quả bóng lăn và nhiều điều đau đớn cũng lăn theo nó…
Buồn vui trộn lẫn trong cõi nhân sinh này.
 MAT
”Chúng bảo: "Chúa Trời đâu có biết,
Đấng Tối Cao nào hiểu chuyện chi!"
Ác nhân như vậy đó,
chúng vẫn cứ an nhàn, thu tích thêm của cải.” (Tv 73, 11-12)
Có người chỉ biết tính chuyện thủ lợi cho mình, thế nhưng
”Nào phàm nhân sống mãi được sao
mà chẳng phải đến ngày tận số?
Kìa thiên hạ thấy người khôn cũng chết,
kẻ ngu đần dại dột cũng tiêu vong,
bỏ lại tài sản mình cho người khác.” (Tv 49,10-11)
Đâu mới là kho tàng thật cho tôi?
"Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách lấy đi. Nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi.” (Mt 6,19-20)