Thời sự GH _ TGP Boston phản đối lễ thờ Satan

Tổng Giáo Phận Boston phản đối
buổi lễ thờ phượng Satan tại Đại học Harvard
Câu lạc bộ nghiên cứu văn hóa của Đại Học Harvard Mở Rộng sẽ tài trợ cho một "lễ đen" tại quán rượu Queen trong khuôn viên nhà trường vào ngày 12 tháng 5. Nghi thức tôn thờ Satan sẽ được tổ chức bởi các thành viên của nhóm Satan Temple (Đền thờ Satan).  
Đặng Tự Do
Trước việc một nhóm sinh viên thuộc Đại học Harvard công bố kế hoạch tổ chức một "lễ đen" (black mass) để thờ phượng Satan, Tổng Giáo Phận Boston đã đưa một tuyên bố bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc và phản đối mạnh mẽ" kế hoạch này.
Câu lạc bộ nghiên cứu văn hóa của Đại Học Harvard Mở Rộng sẽ tài trợ cho một "lễ đen" tại quán rượu Queen trong khuôn viên nhà trường vào ngày 12 tháng 5. Đáp lại, tổng giáo phận Boston sẽ tổ chức một buổi chầu Thánh Thể tại một nhà thờ gần đó vào cùng một thời điểm.
Nghi thức tôn thờ Satan sẽ được tổ chức bởi các thành viên của nhóm Satan Temple (Đền thờ Satan). Một thành viên trong ban tổ chức sự kiện này ban đầu cho biết là một bánh lễ đã được truyền phép, ăn cắp từ một nhà thờ Công Giáo, sẽ được dùng trong lễ đen này, nhưng trước sự chống đối quyết liệt của tổng giáo phận Boston, một đại diện khác của câu lạc bộ này nói rằng một chiếc bánh chưa được truyền phép sẽ được sử dụng.
Nhóm sinh viên này tuyên bố rằng: "Mục đích của chúng tôi không phải là để bôi nhọ bất cứ tôn giáo hay một niềm tin nào, vì điều đó đi ngược với mục đích giáo dục của chúng tôi, trái lại chúng tôi chỉ muốn tìm hiểu và trải nghiệm lịch sử của những thực hành văn hóa khác nhau.”
Tổng giáo phận Boston mạnh mẽ phản bác rằng: "Hoạt động này tách con người khỏi Thiên Chúa và cộng đồng nhân loại, nó trái với lòng bác ái và điều thiện, và nó đặt những người tham gia vào nguy cơ gần gũi cách nguy hiểm với hoạt động phá hoại của ma quỷ."
Trong một phản ứng lạnh nhạt trước phản ứng của tổng giáo phận Boston, các quan chức của Đại học Harvard nói “lễ đen” này là một sự kiện văn hóa, so sánh nó với "một buổi trà đạo (Shinto) của Nhật, cuộc triển lãm các tác phẩm Shakespeare, và một buổi thiền của Phật giáo.” Nhà trường đã từ chối chịu trách nhiệm về sự phẫn nộ của các sinh viên Công Giáo và dân cư trong vùng. Trong thông cáo đưa ra tuần qua Đại Học Harvard Mở Rộng nói: “Nhà trường không ủng hộ quan điểm hay hoạt động của bất kỳ tổ chức sinh viên độc lập nào. Nhưng chúng tôi hỗ trợ quyền lợi của sinh viên và giảng viên của chúng tôi để trao đổi và tụ họp một cách tự do.”
Đặng Tự Do

thời sự giáo hội