Lời Chúa cnps 5a _ con đường mang tên Giêsu


CON ĐƯỜNG MANG TÊN GIÊSU
Con đường Đức Giêsu khai mở là con đường tình yêu. Đi trên con đường mang tên Giêsu phải yêu thương tha nhân, yêu cả kẻ thù, cầu nguyện và mong sự lành cho họ như lời Đức Giêsu dạy.
Lm. Mt
Mỗi con đường mang một tên gọi. Con đường và hướng đi sẽ dẫn lữ khách đến những nẻo riêng.
Cuộc đời có nhiều lối đi và lắm ngã rẽ. Tùy con đường và hướng đi chúng ta chọn mà đích đến sẽ là niềm vui hay nỗi buồn.
Chọn con đường công danh, ngoài việc cố gắng học tập để có khả năng tương xứng, lắm lúc người chọn lối đi này còn phải luồn cúi và lươn lẹo, hoặc dùng mọi thủ đoạn hất chân người khác để tranh chỗ ngồi. Chẳng những thế, lòng họ luôn lo lắng và sợ người khác giành mất địa vị, nên sẵn sàng ra tay loại trừ những kẻ nghi ngờ là đối thủ. Vua Hêrôđê ra lệnh giết các trẻ em ở Bêlem và các vùng phụ cận, vì sợ Hài Nhi Giêsu tranh ngôi báu. (Mt 2, 13-16)
Muốn giàu có, cổ nhân đã dạy: “đại phú do Thiên, tiểu phú do cần.” Biết cần kiệm sẽ giàu có, được trời phù hộ thì dễ ăn nên làm ra. Cũng có người nhiều của lắm tiền do giỏi mánh mung và gian lận. Dù giàu có bằng cách nào, các “đại gia” thường có điểm chung: sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn cho những chi tiêu cá nhân, nhưng lại keo kiệt khi giúp đỡ người nghèo; lòng chất chứa sự tham lam nên có một lại muốn mười; coi của cải trọng hơn các giá trị khác như đạo đức, phẩm giá con người... Kinh Thánh nhiều lần khiển trách và lên án những người giàu sang có lối hành xử như thế. Chúa Giêsu đã nói: "Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa." (Mt 19, 223-24)
Lối đi nhằm tìm kiếm điều đem lại sự thỏa mãn những dục vọng thấp hèn đang cuốn hút rất nhiều người, nhưng ai đã đi qua đều mang tâm trạng cay đắng và thất vọng, tác giả sách Gương Phúc nói lên kinh nghiệm này khi viết: “Mỗi lần người ta ao ước một cái gì lố lăng là y kỳ sinh rối lòng rối trí.” Và: “Giả sử có đạt điều mong ước, họ lại bị lương tâm cắn rứt, xâu xé vì đã theo tình dục.” (bài tình dục)
Người chọn lối sống ích kỷ và khép kín không thể sống hài hòa với tha nhân. Những người theo đuổi sự thù oán và trong lòng mưu tính điều xấu còn tệ hơn, vì họ sẽ làm khổ đồng loại và đánh mất sự trong sáng của tâm hồn, như lời Đức Giêsu nói: “Ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách.” (Ga 3, 20)
Những lối đi vừa kể trên mang nặng tính thế tục, chúng sẽ dẫn người chọn nẻo đường này tới ngõ cụt, bóng tối và đánh mất niềm vui vĩnh cửu.
Đức Giêsu đã mở một lối đi, giúp những người khao khát nên hoàn thiện tìm gặp được Chúa Cha là nguồn sự thật và sự sống: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” (Ga 14, 6)
Con đường Đức Giêsu khai mở là con đường tình yêu. Ai đi trên con đường này phải nên giống như Người là yêu mến và vâng phục Chúa Cha cách trọn hảo: "Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người.” (Ga 4, 34) Đi trên con đường mang tên Giêsu phải yêu thương tha nhân, yêu cả kẻ thù, cầu nguyện và mong sự lành cho họ như lời Đức Giêsu dạy: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt 5, 44)
Tình yêu có sức nối kết và chia sẻ, những lữ khách bước đi trên con đường mang tên Giêsu cần sống hiệp nhất và yêu thương nhau. Bởi lẽ, Ngôi Lời đã nhập thể cũng vì muốnqui tụ mọi người thành một gia đình có Thiên Chúa là Cha. Khi ý thức mọi người là anh em con cùng một Cha, chúng ta dễ có sự cảm thông và biết chia vui xẻ buồn với nhau. Ngược lại, sống ích kỷ và phe nhóm là lời tố cáo kẻ có hành vi ấy không thuộc cộng đoàn những lữ khách đang bước đi trên đường Tình Yêu.
Đi trên con đường mang tên Giêsu, người lữ hành còn phải vác thập giá trong niềm tín thác vào Thiên Chúa. Thập giá đó là những đau khổ và trái ý trong cuộc sống, thập giá còn là can đảm từ bỏ những thú vui trần tục để sống thanh cao và thánh thiện. Chúng ta đón nhận khổ giá khi sẵn sàng hy sinh tính tự ái và lòng ham danh lợi, để sống đơn giản, khiêm tốn và khó nghèo theo tinh thần Tin Mừng.
Biết con đường mang tên Giêsu sẽ dẫn đến sự thật và sự sống vĩnh cửu, nhưng chúng ta còn phải kiên trì đi trọn con đường ấy. Nếu có lúc nào lầm đường, mỗi người cần phải can đảm quay về và định hướng lại để bước tới.
Một người đàn ông lên xe lửa và ngồi vào ghế đã đặt mua. Có điều là mỗi khi tàu dừng để đón và trả khách, ông đều đứng lên nhìn xuống sân ga, rồi ngồi xuống thở dài. Có người hỏi lý do, ông trả lời:
-    Tôi đón tàu về Sài Gòn, nhưng tàu này lại đi Hà nội.
Người bạn cùng chuyến tàu tỏ vẻ thông cảm:
-    Sao bác không xuống tàu để đón chuyến trở về Sài Gòn?
Người đàn ông chỉ thở dài, tay ôm chặt gói hành lý và im lặng.
Trong hành trình thiêng liêng, có khi nào chúng ta biết mình lầm đường lạc hướng mà vẫn nhắm mắt bước tới?
Xin cho mọi người nhận ra Đức Giêsu là đường đưa đến sự thật và sự sống, biết can đảm tiến bước trên lối đi Người đã khai mở, để tất cả chúng ta được gọi Thiên Chúa là Cha và nên anh em của nhau, chờ đợi ngày đồng hưởng hạnh phúc vĩnh cửu.
Lm. Mt