Chầu Thánh Thể Lễ Lá năm A _ anh em hãy uống chén này

ANH EM HÃY UỐNG CHÉN NÀY
Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn
Trong cuộc sống, con người bất lực trước nhiều thay đổi: bất lực nơi thể xác, bất lực trong tinh thần, bất lực trước thiên nhiên, bất lực trong dòng đời, và nhất là trước cái chết. Dù biết mình bất lực, nhưng không ai lại không muốn những điều tốt lành cho mình, mà tốt lành nhất là sự sống, là sống đời đời.
Và đây là tin mừng cho mọi người: Sự sống đời đời không phải là một mơ ước hão huyền mà là lời Chúa đã hứa cho mọi người Chúa dựng nên. Sự sống đời đời và ơn cứu độ được ban qua Chúa Cứu Thế, là Đức Giêsu Kitô.
Sự sống và sức mạnh cứu độ của Chúa Giêsu, không như thế gian nghĩ tưởng, lại nằm trong một tình yêu phục vụ đến quên mình: “Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.” (Pl 2,6-8)
Lời Chúa (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu, (Mt 21,1-11)
Mấy ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su và các môn đệ đến gần thành Giê-ru-sa-lem và tới làng Bết-pha-ghê, phía núi Ô-liu. Bấy giờ, Đức Giê-su sai hai môn đệ và bảo: "Các anh đi vào làng trước mặt kia, và sẽ thấy ngay một con lừa mẹ đang cột sẵn đó, có con lừa con bên cạnh. Các anh cởi dây ra và dắt về cho Thầy. Nếu có ai nói gì với các anh, thì trả lời là Chúa cần đến chúng, Người sẽ gởi lại ngay." Sự việc đó xảy ra như thế để ứng nghiệm lời ngôn sứ: 'Hãy bảo thiếu nữ Xi-on: Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con của một con vật chở đồ.
Các môn đệ ra đi và làm theo lời Đức Giê-su đã truyền. Các ông dắt lừa mẹ và lừa con về, trải áo choàng của mình trên lưng chúng, và Đức Giê-su cỡi lên. Một đám người rất đông cũng lấy áo choàng trải xuống mặt đường, một số khác lại chặt nhành chặt lá mà rải lên lối đi. Dân chúng, người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy: Hoan hô Con vua Đa-vít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Hoan hô trên các tầng trời.
Khi Đức Giê-su vào Giê-ru-sa-lem, cả thành náo động, và thiên hạ hỏi nhau: "Ông này là ai vậy?" Dân chúng trả lời: "Ngôn sứ Giê-su, người Na-da-rét, xứ Ga-li-lê đấy."
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm (mời ngồi)
Ngày nay người ta dễ đồng hóa hạnh phúc với đồng tiền, với quyền lực. Người hạnh phúc là người muốn gì được nấy. Ai có tiền, có quyền thì dễ có được điều mình muốn.
Thế nhưng đó không phải là sức mạnh của Chúa Cứu Thế. Ngài hiền lành, không dùng đến bạo lực: “Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con của một con vật chở đồ,” Hơn nữa, Ngài còn nhịn nhục trước bạo lực: “Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ.”
Chúa Cứu Thế làm thế vì sức mạnh của Ngài là ở nơi Thiên Chúa, nguồn mạch của sự sống: “Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn, vì thế, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng.”
Đó là sự khôn ngoan của thập giá mà thánh Phaolô hăng say rao giảng, sự khôn ngoan của người sẵn lòng mất hết mọi sự mà có được sự sống đời đời bởi niềm tin vào Chúa. “Thật thế, lời rao giảng về thập giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa.”
Cầu nguyện (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Thiên Chúa của chúng con và cũng là vua của cả trời đất này. Chúng con sấp mình thờ lạy Chúa.
Ngày nay đi đến đâu chúng con cũng có thể nhìn thấy một cây thánh giá, dấu hiệu của Chúa. Đó không phải là dấu hiệu vinh sang của một ông vua trần thế uy quyền, mà lại là hình phạt khốn cực nhất cho một kẻ nô lệ hay một người dân bị trị.
Cây thánh giá là cuộc cách mạng về một giá trị chính Chúa gửi đến chúng con và chờ mong một lời đáp trả: “Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội.” Chén Chúa mời chúng con uống là tình yêu quên mình vì người khác, một lẽ sống đẹp phải có cho cuộc đời chúng con, yêu đến quên mình, yêu như Chúa yêu.
Hôm nay là ngày chúng con bước vào Tuần Thánh, thời gian cực thánh để tưởng niệm tình yêu của Chúa sẵn lòng chết vì chúng con.
Lạy Chúa, chúng con rất sợ ngày chết vì đó là ngày chúng con trở nên thụ động, không làm được gì theo ý mình, ngày chúng con cảm nghiệm trọn vẹn sự bất lực của mình. Nhưng đối với Chúa, chết là lúc Chúa hoàn tất được ước nguyện cả đời Chúa, sống sự sống Thiên Chúa cách hoàn hảo nhất trong thân phận một con người, bình thường như mọi người, là ngày chiến thắng của tình yêu.
Xin cho cuộc sống và cả ngày chết của chúng con được chiếu sáng bởi tình yêu vô bờ bến của Chúa, để sự sống của Chúa được bắt đầu trong cuộc sống bình thường của chúng con trong việc chết đi cho cái tôi ích kỷ, từ những chi tiết bình thường nhất của cuộc sống, như một nụ cười cho người lối xóm, một câu an ủi với kẻ buồn sầu, một lời khích lệ cho người thất vọng, một lời cầu xin Chúa ban ơn lành cho những ai làm ác cho chúng con.
Xin Chúa đổ tràn đầy tình yêu trong lòng chúng con để mọi giây phút cuộc đời chúng con được thắm hồng tình yêu. Ước gì việc Chúa ở đây trong bí tích Thánh Thể vì chúng con thúc đẩy chúng con đến với tha nhân trong cuộc sống thường ngày. Amen.
Hát: “Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua…”
Lm. HK