CỦA LỄ HY SINH
Ý nghĩa nổi nhất,
mà Chúa kêu gọi tôi hãy đón nhận, đó là: tôi hãy nên của lễ hy sinh như Chúa muốn.
1. Dịp đầu
Xuân mới này, tôi tha thiết xin Chúa ban cho tôi một Lời Chúa làm lộc Xuân. Lời
Chúa như lộc Xuân, mà Chúa ban, được tôi coi như phương hướng tôi phải tập
trung vào, để sống đức tin trong Năm Giáp Ngọ - 2014.
2. Chúa
soi vào lòng tôi Lời Chúa sau đây: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ mình, vác thập
giá mình mà theo” (Mt 16,24).
3. Lời
Chúa trên đây có nhiều ý nghĩa. Nhưng ý nghĩa nổi nhất, mà Chúa kêu gọi tôi hãy
đón nhận, đó là: tôi hãy nên của lễ hy sinh như Chúa muốn. Cụ thể như sau:
a) Hãy là
của lễ hy sinh suốt đời, ở sự làm mọi việc lành và chịu mọi khổ đau với tinh thần sám hối đền tội. Bởi vì tôi đã phạm tội nhiều trong
tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót.
b) Hãy là
của lễ hy sinh suốt đời, ở sự dâng đời mình với những hy sinh cụ thể, để cầu nguyện cho mọi người thân đã qua đời.
c) Hãy là
của lễ hy sinh suốt đời, ở sự hiến dâng bản thân mình với những hy sinh quảng đại,
để phục vụ Hội Thánh và Quê Hương.
d) Hãy là
của lễ hy sinh trong đời sống thường ngày ở sự phục vụ tình yêu Chúa đối với mọi người.
Thường ngày, khi phục vụ cho tình yêu tha
nhân, tôi phải hy sinh nhiều, để biết tế nhị, nhất là trong bổn phận hiếu thảo,
biết ơn và tình nghĩa. Thiếu hy sinh, tôi dễ có những xúc phạm đến người khác
trong tư tưởng, lời nói và thái độ. Một chút xúc phạm nhỏ có thể gây nên thương
tích lớn cho người khác. Hậu quả sẽ khôn lường.
e) Hãy là
của lễ hy sinh trong những dịp khác thường đặc biệt, ở sự tôi phải sẵn sàng hy sinh trọn vẹn tất cả mạng
sống mình vì mến Chúa và vì yêu thương người khác.
f) Hãy là
của lễ hy sinh trong trường hợp khác thường không đặc biệt vẫn xảy ra, khi đối
tượng tôi phải phục vụ là những người già cả, những người bệnh nạn, những người
tật nguyền. Thường thì Chúa không đòi tôi phải hy sinh mạng sống tôi cho họ.
Nhưng Chúa đòi tôi phải hy sinh, ít là ở mức độ nhân bản, để họ cảm thấy mình được kính trọng, được
yêu thương, được nâng đỡ, nhờ đó mà họ nghĩ đến Chúa.
Ở đây, tôi xin tận tình cảm ơn những người
đã hy sinh cho tôi và vì tôi. Nhờ họ, và qua họ, Chúa đã ban tôi sự sống và sự
sống dồi dào (x. Ga 10,10).
Hy sinh nhiều, hy sinh cụ thể, hy sinh quảng đại, hy sinh quên mình, đó là dấu ấn Chúa muốn tôi đóng vào mọi của
lễ tôi dâng lên Chúa.
4. Sống
như một của lễ hy sinh sẽ làm cho đời tôi có một ý nghĩa cao
quý. Bởi vì sống
như một của lễ hy sinh sẽ đem lại nhiều ích lợi cao cả cho muôn vàn người.
Xưa, với 5 chiếc bánh và 2 con cá của một đứa
trẻ, Chúa đã nuôi hơn hai ngàn người, mà hãy còn dư (x. Ga 6,1-15). Tương tự
cũng thế. Với lễ vật hy sinh của một người hèn mọn, Chúa cũng sẽ nuôi được rất
nhiều linh hồn. Bởi vì của lễ hy sinh của họ được gắn kết vào của lễ hy sinh của
Chúa Giêsu là một lương thực vô cùng phong phú có sức cứu độ cho cả nhân loại.
5. Sống ơn
gọi làm của lễ hy sinh như vậy mang một xác tín huy hoàng. Đó là thấy mình có một tự do nội tâm vững chắc, chọn cho mình một hướng đúng,
đi về với Thiên Chúa là tình yêu giàu lòng thương xót. Niềm vui ấy sẽ đời đời bền
vững trên thiên đàng là cõi Phúc vô cùng vô tận.
6. Sống ơn
gọi làm của lễ hy sinh như vậy là chấp nhận sống khó nghèo như Chúa Giêsu: “Con cáo có hang, chim trời
có tổ, nhưng Con Người không có nơi để gối đầu” (Mt 8,20). Sống khó nghèo không
phải chỉ trong lãnh vực của cải, mà cũng trong lãnh vực chức quyền, danh dự, và
trong lối sống.
7. Sống ơn
gọi làm của lễ hy sinh đòi tôi phải phấn đấu rất nhiều, không những để xa tránh
tội lỗi và chống lại các thói hư tật xấu nơi tôi, mà còn để sống thực sự theo
thánh ý Chúa. Một điều trong những sự Chúa muốn là tôi phải phấn đấu cam go để có thể vượt
qua được những
đau đớn, tủi nhục, cay đắng, thất vọng do thực tế cuộc đời gây nên cho tôi từ
nhiều phía, kể cả từ phía lỗi lầm của tôi. Trong phấn đấu, tôi tin Chúa ở bên
tôi.
8. Sống ơn
gọi làm của lễ hy sinh như vậy là sống niềm hy vọng đầy vui mừng hạnh phúc: “Thiên Chúa sẽ lau
sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết. Cũng không còn tang tóc và đau khổ nữa,
vì những điều cũ đã biến mất” (Kh 21,4). Bởi vì “họ sẽ là dân của Người, còn
chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ” (Kh 21,3).
9. Tôi chắc
chắn điều này: Trong năm Giáp Ngọ 2014, Chúa đợi chờ ở Hội Thánh Việt Nam ta
nhiều của lễ hy sinh. Chính những của lễ hy sinh đó sẽ mang lại Mùa Xuân cứu độ
cho Quê Hương chúng ta và cho muôn vàn người thiện chí, chân thành.
10. Tôi
tin Chúa Giêsu, tôi theo Chúa Giêsu, nên tôi dâng mình làm của lễ hy sinh một
cách trọn vẹn suốt cả cuộc đời, đó là hạnh phúc của tôi. Với hạnh phúc đó, tôi
xin thân ái chia sẻ ơn gọi của tôi. Xin anh chị em thương cầu nguyện cho tôi.
Tôi tin rằng: Đón nhận ơn gọi làm của lễ hy
sinh chính là đón nhận Chúa Giêsu của tôi.
Tôi cũng tin rằng: Với ơn gọi làm của lễ hy
sinh, Chúa đang cứu tôi và cứu nhiều người khác khỏi những sự dữ gây hại cho phần
rỗi.
11. Chúng
ta hân hoan bước sang Năm Mới trong Chúa Giêsu là của lễ hy sinh vô giá, Đấng cứu
chuộc chúng ta, Đấng xoá tội chúng ta, Đấng yêu thương chúng ta.
Vinh dự mà Chúa muốn ban cho chúng ta, khi
bước sang Năm Mới này là: Được nên của lễ hy sinh theo Chúa Giêsu. Chúng ta có
sẵn sàng đón nhận vinh dự đó không?
Dù đã sẵn sàng, dù chưa sẵn sàng, chúng ta
cũng hãy cảm tạ Chúa đã thương yêu gọi chúng ta với những lời thân thiết nhất:
“Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình, vác thánh giá mình, mà theo Thầy” (Mt 16,24).
Long
Xuyên, ngày đầu Xuân Giáp Ngọ - 2014
+ GB Bùi
Tuần