Lời Chúa cntn 6a _ thực thi lề luật với lòng yêu mến

THỰC THI LỀ LUẬT VỚI LÒNG YÊU MẾN
Giới luật căn bản là: mến Chúa và yêu người…, ai sống đức yêu thương và thực thi lề luật với lòng mến, người ấy sẽ được nên công chính và là công dân Nước Trời.
Lm. Mt
Trong buổi sinh hoạt giới hiền mẫu, người hướng dẫn hỏi một phụ nữ tuổi độ ba mươi:
-      Chúa Giêsu nói: “Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” Theo chị, Chúa dạy như vậy có khắt khe quá không?
-      Quá khắt khe chứ! Đã làm gì nhau đâu mà nói là phạm tội.
Người hướng dẫn hỏi tiếp:
-      Vậy nếu có một phụ nữ nhắn tin vào điện thoại của chồng chị với những lời lẽ mùi mẫn, yêu thương và gợi ý hẹn hò, nhưng chồng chị chưa bao giờ trả lời nhắn tin và không hề quan tâm đến người phụ nữ ấy, chị nghĩ sao?
-      Con mà biết con mẹ đó, con sẽ cho nó một trận nên thân, vì dám quyến rũ chồng của con.
Nhiều người vẫn coi luật lệ là một thứ rào cản hoặc như sợi xích trói buộc làm mất tự do, nhưng khi quyền lợi bị đụng chạm, họ thấy luật lệ cần thiết và muốn nại vào đó để được bảo vệ.
Luật lệ chính đáng là những qui định được thiết lập vì hạnh phúc của con người, giúp cho cuộc sống chung được tốt đẹp hơn. Ngay khi nhận Israen làm dân riêng, Thiên Chúa đã ban cho họ những giới luật, để nhờ biết tôn thờ Thiên Chúa và cư xử với nhau bằng sự tôn trọng, cảm thông và yêu thương, họ trở nên một dân thánh thiện, khôn ngoan và hùng mạnh giữa các dân tộc xung quanh.
So với các dân tộc láng giềng, lề luật của Israen tiến bộ vượt bậc. Dẫu vậy, luật này còn mang nhiều bất toàn, vì với não trạng và văn hóa đương thời, dân riêng của Chúa khó có thể đón nhận những đòi hỏi cao hơn; đàng khác, qua nhiều thời đại, các bậc tiền nhân của Israen đã giải thích và áp đặt trên dân chúng nhiều điều khác với ý muốn của Thiên Chúa. Có lần Đức Giêsu đã khiển trách: “Các ông dựa vào truyền thống của các ông mà hủy bỏ lời Thiên Chúa.” (Mt 15, 6) Chẳng những thế, nhiều bậc thầy trong dân Israen chỉ chú trọng đến việc tuân giữ cách tỉ mỉ theo mặt chữ mà quên tinh thần của lề luật. Chẳng hạn, vì quá quan tâm đến nghi tiết sạch dơ bên ngoài như: rửa tay, rửa bình…, nên không chú tâm điều cần thiết là thanh tẩy nội tâm. (Mc 7, 1-23)
Muốn canh tân đời sống, một trong những điều cần thực hiện là giữ đúng tinh thần luật lệ. Đức Giêsu là Đấng cứu thế, nên cũng là Đấng kiện toàn lề luật: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Maisen hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5, 17) Đức Giêsu kiện toàn lề luật khi dạy cho mọi người biết giới luật căn bản là: mến Chúa và yêu người. Điều này thật rõ ràng khi thầy thông luật hỏi Đức Giêsu: “Trong sách luật Maisen, điều răn nào là điều răn lớn nhất?” Người đã trả lời: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn lớn nhất và điều răn đứng đầu. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy là: ngươi phải yêu mến người thân cận như chính mình. Tất cả Luật Maisen và các ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy.” (Mt 22, 36-40) Như vậy, những ai sống đức yêu thương và thực thi lề luật với lòng mến, người ấy sẽ được nên công chính và là công dân Nước Trời.
Bản thân Đức Giêsu đã sống đức mến cách tuyệt hảo. Điều đó được biểu lộ qua việc Người luôn tuân phục ý Chúa Cha, mà đỉnh cao là khổ hình thập giá. Vì thương nhân loại đang sống trong bóng tối của sự chết, Người đã nhập thể và chịu chết như một tử tội, để ai tin vào Người sẽ được bước vào cõi sống muôn đời.
Thực hiện lời Thầy Giêsu dạy là đặt các mối tương quan trên nền tảng: mến Chúa yêu người, nên người Kitô hữu phải làm hòa với tha nhân trước khi đến dâng của lễ cho Thiên Chúa; đồng thời, biết loại khỏi lòng mình tư tưởng hận thù, những ước muốn chiếm đoạt của cải hay vợ chồng người khác, biết nói lời yêu thương và xây dựng, thay cho nguyền rủa, trách móc hoặc lời thề gian dối. Nhất là khi cần, dám chịu thua thiệt vì Chúa và hạnh phúc của đồng loại.
Nếu tuân giữ lề luật mà không có lòng yêu mến, chúng ta dễ cảm thấy luật Chúa và Giáo Hội là những gánh nặng, thậm chí các việc đạo đức chúng ta thực hiện cũng chỉ là miễn cưỡng vì xuất phát từ sự sợ hãi. Với tha nhân, nếu không lấy tình yêu thương làm nền tảng, luật Chúa dạy sẽ bị giản lược thành hình thức xã giao “bằng mặt mà chẳng bằng lòng”, và khi ấy, chúng ta dễ đối xử với nhau chẳng khác chi những người không nhận biết Thiên Chúa và giới luật của Người.
Khi chúng ta yêu Chúa và thương mến tha nhân thật lòng, việc chu toàn lề luật sẽ là niềm vui, vì: “Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn. Thánh ý Chúa thật là vững chắc, cho người dại nên khôn.” (Tv 18B, 8) Thử nhìn vào người mẹ và cô bảo mẫu, cả hai đều chăm sóc những đứa trẻ, công việc có lẽ không khác nhau nhiều, nhưng người mẹ sẽ thấy nhẹ nhàng và hạnh phúc vì đứa trẻ là con của bà. Ngược lại, cô bảo mẫu cảm thấy đó là công việc chán ngắt và nặng nề, bởi động lực của việc làm là đồng lương và trách nhiệm.
Luật được đặt ra vì lợi ích của con người, nên việc tuân giữ lề luật cũng cần bắt nguồn bằng động lực yêu thương. Thiếu tình yêu, việc giữ lề luật chỉ mang tính lệ luật, gông cùm và bóp nghẹt sức sống.
Là dân của Giao Ước mới, được Thần Khí soi dẫn và sống trong luật tự do của con cái Thiên Chúa, chớ chi chúng ta luôn tâm niệm và nỗ lực thực hành lời dạy: “Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.” (Rm 13, 10)
Lm. Mt