NÉT
ĐẸP ĐỜI LINH MỤC
Một nhạc sĩ đã từng viết: “Cuộc đời quanh
ta có biết bao là nét đẹp.” Vậy những nét đẹp của đời linh mục là gì? Tại sao đời
linh mục lại có những nét đẹp như thế?
Cuộc sống quanh ta với biết bao là nét đẹp.
Nét đẹp của hoa cỏ đồng nội. Nét đẹp của trăng sao, cá nước chim trời. Nét đẹp
của những cánh đồng mênh mông bát ngát, hay nét đẹp của những dòng sông hiền
hòa, trĩu nặng phù sa. Nét đẹp của thiên nhiên và nét đẹp của con người. Đó là
nét đẹp của trí tuệ, nét đẹp về hình thể, nét đẹp của lòng nhân ái bao dung,
nét đẹp trong những lời thơ, tiếng hát v.v… Thế nên, một nhạc sĩ đã từng viết: “Cuộc đời quanh ta có biết bao là nét đẹp.”
Vậy những nét đẹp của đời linh mục là gì? Tại sao đời linh mục lại có những nét
đẹp như thế?
Trong một bài viết đã lâu, linh mục
Anthony Đào Quang Chính, OP, có đề cập đến 6 niềm vui sướng và 5 niềm khổ đau
trong đời linh mục: “Cái sướng thứ nhất
là được gọi bằng “cha”; thứ hai là được bài hát nào đó ca tụng rằng: Chúa chọn
con lên hàng khanh tướng; thứ ba là nghe tội người khác; thứ tư là ngồi chỗ
kính trọng; thứ năm là không bị lo lay-off, nghĩa là thất nghiệp; và thứ sáu là
cha nói một tiếng bằng chúng con nói mười tiếng.” Suy cho cùng, những niềm
vui sướng ấy chỉ dừng lại ở khía cạnh hình thức bên ngoài mà thôi. Những niềm
vui sướng ấy không nói lên những nét đẹp nơi căn tính và sứ vụ của người linh mục.
Căn tính sâu xa của đời linh mục đó chính
là nét đẹp của tâm linh, nét đẹp của sẻ chia, nét đẹp của tha thứ, và nét đẹp của
hy sinh.
Nét đẹp của
tâm linh
Linh
mục là con người của cầu nguyện, là thầy dạy về cầu nguyện.
Là con người của cầu nguyện, linh mục nguyện gẫm, suy niệm Lời Chúa, giảng dạy
Lời Chúa, viếng Chúa, Chầu Thánh Thể và dâng Thánh lễ mỗi ngày. Đó là những nét
đẹp tâm linh trong đời linh mục.
Mỗi lần nguyện gẫm, linh mục có thời
gian nhìn lại chính mình, nhìn lại mối tương quan giữa mình với Thiên Chúa, hay
mối tương quan giữa mình với giáo dân. Mỗi lần suy niệm hay giảng dạy Lời Chúa,
linh mục phải là người để Lời Chúa soi sáng, dẫn đường để rao giảng những lời của
an ủi yêu thương, những lời của sự thật và sự sống. Mỗi lần viếng Chúa, chầu
Thánh Thể, linh mục quỳ gối thinh lặng, cầu nguyện và chiêm ngắm Thánh Thể là
bí tích của tình yêu, một tình yêu cao trọng, một tình yêu đến cùng mà Chúa
Giêsu, vị linh mục thượng phẩm đời đời đã dành cho nhân loại. Mỗi lần dâng
Thánh lễ là mỗi lần linh mục hiệp cùng hy tế của Chúa Giêsu trên thập giá, để
dâng cả những suy nghĩ, dự định, ước muốn; dâng cả những lỗi lầm, bất xứng
trong đời linh mục lên cho Thiên Chúa Cha, để cầu nguyện cho bản thân, nhất là
cầu nguyện cho những đau khổ của đoàn chiên mà Chúa trao phó.
Nét đẹp của
sẻ chia
Nhiều bổn đạo đau khổ, tuyệt vọng bởi những
biến cố đau thương giữa đời thường. Họ tìm đến nhờ linh mục cho những lời
khuyên, giúp lời cầu nguyện để vượt qua những khó khăn và thử thách. Đau khổ về
tinh thần lẫn vật chất. Nhiều bà con vướng vào cảnh nợ nần, hoặc quá nghèo tìm
đến với linh mục, nói thật những đau khổ ấy với linh mục, họ hy vọng được ngài
sẻ chia. Có cha mẹ nào lại không thương những đứa con đang hoạn nạn, nghèo túng
của mình. Vì vậy, người linh mục
luôn đồng cảm với những nỗi thống khổ của nhiều bổn đạo trong giáo xứ mà ngài
coi sóc. Cha giúp lời cầu nguyện. Cha thăm viếng động
viên. Thậm chí cha giúp một chút tiền để họ vượt qua khủng hoảng và bế tắc. Vì
vậy, linh mục là người “bị ăn”, là tấm bánh được bẻ ra để phân phát cho những
ai đang đói khát.
Nhiều linh mục tổ chức mời đoàn bác sĩ ở
thành phố về nhiều giáo xứ tỉnh lẻ ở thôn quê để khám bệnh, phát thuốc miễn phí
cho bà con giáo dân. Nhiều linh mục tổ chức những đợt phát quà cho bà con giáo
dân nghèo mỗi dịp Giáng sinh hay Tết đến. Nhiều linh mục tổ chức những đợt phát
học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhưng chăm chỉ học hành. Gia
đình nào có tang chế, linh mục đến hiệp dâng Thánh lễ, cầu nguyện và chia sẻ sự
mất mát lớn lao. Đó là những nét đẹp của sẻ chia và yêu thương trong đời linh mục.
Nét đẹp của
tha thứ
Theo gương Chúa Giêsu, người linh mục là con người của tha thứ.
Ngài tha thứ cho những bổn đạo nói xấu, chỉ trích, lên án mình. Ngài tha thứ
cho nhiều hối nhân nơi tòa giải tội. Ngài tha thứ cho những lầm lỗi, thiếu sót
cho bà con đang làm việc trong các hội đoàn. Đó là nét đẹp của lòng bao dung. Vì
yêu thương con cái nên cha mẹ sẵn sàng tha thứ, không chấp nhất những lỗi lầm,
khuyết điểm của con. Vì yêu thương đoàn chiên nên người linh mục luôn đón nhận
tất cả vào vòng tay nhân ái của người mục tử nhân lành.
Vì vậy, nơi nét đẹp của tha thứ, mỗi
Kitô hữu chúng ta còn khám phá ra nơi khuôn mặt của mỗi linh mục sự hiền lành
và phúc hậu. Nét đẹp ấy đã giúp nhiều hối nhân lấy lại niềm tin yêu và cậy
trông vào Thiên Chúa. Cả thế giới vô cùng cảm kích trước nghĩa cử Đức cố Giáo
Hoàng Gioan Phaolô II đã tới một nhà tù, thăm hỏi và tha thứ cho người thanh
niên bắn những phát súng để ám sát ngài. Phải chăng đó là nghĩa cử xuất phát từ
những gì Chúa Giêsu đã dạy và đã sống?
Nét đẹp của
hy sinh
Làm linh mục đòi hỏi phải có sự hy sinh.
Hy sinh thời gian, sức khỏe; hy sinh những phút thư giãn của bản thân để phục vụ
nhu cầu tâm linh của nhiều bà con bổn đạo; hy sinh sống đời độc thân không có vợ
con để dành trọn thời gian và công việc cho việc phục vụ Giáo hội và mọi người.
Bởi vậy, nét đẹp của hy sinh được kết nên bởi những từ bỏ trong đời linh mục. Người
linh mục đúng nghĩa phải là một con người của sự từ bỏ của cải vật chất, từ bỏ
những quyến luyến của tình cảm, của đam mê xác thịt, hay từ bỏ những cám dỗ quyền
lực, danh vọng để sống đơn sơ, thanh thoát và dấn thân cho sứ vụ mục tử.
Tình yêu đòi hỏi phải có hy sinh. Hy
sinh càng nhiều tình yêu càng có ý nghĩa và đúng nghĩa. Tuy nhiên, ngày nay,
tâm lý tự nhiên ai cũng sợ hy sinh và từ bỏ. Người linh mục sợ hy sinh vì thấy
lòng mình chưa thật sự từ bỏ dứt khoát những lôi cuốn của sự đời. Người linh mục
sợ cô đơn vì động lực dấn thân vì lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo hội chưa thật
sự mạnh mẽ. Vì vậy, tận trong sâu thẳm cõi lòng, nhiều linh mục vẫn chân nhận rằng
mình cảm thấy cô đơn và đấu tranh với những phân mảnh trái ngược nhau diễn ra
trong tâm hồn như trong “Lời Kinh Chiều Chúa nhật”, Linh mục Michel Quoit đã viết:
“Lạy Chúa, chiều nay chiều Chúa nhật, một
mình con quỳ đây đối diện với ngọn đèn chầu, đối diện với Thánh Thể Chúa. Giờ
này, nhiều gia đình đang sum họp ăn uống, cười nói vui vẻ bên nhau, còn con thì
lặng lẽ âm thầm cầu nguyện với Chúa. Con bắt tay nhiều người nhưng không giữ lại
một bàn tay nào cho riêng mình. Con tiếp xúc với nhiều trẻ con, nâng niu và vui
đùa với chúng. Nhưng lạy Chúa, đó là những đứa trẻ của người khác chứ không phải
là của con. Con giơ tay ban phép lành xá tội cho nhiều người, nhưng những tội đời
của con thì chỉ có Chúa mới hiểu mà thôi… Lạy Chúa, làm linh mục có những phút
giây cô đơn rất thật như thế, nhưng con tin rằng những phút giây ấy là cơ hội để
con trắc nghiệm lại động lực ơn gọi dấn thân trong sứ vụ đời mình.”
Tóm lại, trong cuộc đời này cái gì cũng
đều có hai mặt. Đời linh mục cũng vậy. Nhiều bậc cha mẹ muốn con đi tu làm linh
mục cho sướng cái thân, ra đời lăn lộn kiếm tiền, vất vả khổ cực lắm! Nhưng họ
đâu biết rằng, đằng sau những hào nhoáng, sung sướng bên ngoài ấy, người linh mục
hằng ngày phải chiến đấu với bản thân, chiến đấu trong lời kinh, nguyện cầu. Làm linh mục có nhiều cái sướng nhưng khổ
đau cũng không phải là ít, thậm chí khổ nhiều hơn sướng.
Thế nhưng, nhờ những nét đẹp tâm linh, nét đẹp của sẻ chia, nét đẹp của tha thứ,
hy sinh mà người linh mục có thêm động lực tình yêu để sống trọn vẹn trong ơn gọi.
Những nét đẹp đời linh mục cho thấy Tin Mừng của Chúa Giêsu là Tin Mừng của niềm vui, của niềm tin yêu và hy
vọng cho thế giới hôm nay.
Lm. Nguyễn Tầm Thường, S.J