Lời Chúa cntn 3a _ sám hối và tin vào tình Chúa



SÁM HỐI VÀ TIN VÀO
TÌNH THƯƠNG CỦA CHÚA
Nhận ra lỗi lầm, hối hận và quyết tâm thay đổi để nên tốt hơn là bước vào ánh sáng của sự sống, và trở nên công dân của Nước Trời.
Lm. Mt
Tác giả cuốn Đắc Nhân Tâm kể lại kinh nghiệm của một vị giám đốc ngân hàng khá nổi tiếng ở Mỹ. Nhà kinh doanh này luôn mang theo cuốn sổ tay và ghi lại những việc xảy ra trong ngày. Cuối tuần, sau cơm tối, ông vào phòng đóng cửa lại và mở ra đọc. Trước mỗi sự kiện ông luôn suy nghĩ và tự hỏi: Lần đó tôi thành công nhờ đâu? Có thể khéo léo hơn được nữa không? Trong việc ấy, tôi sai ở chỗ nào và hậu quả ra sao? Mỗi khi nhận ra sai lầm, tôi rất xấu hổ và cố gắng rút ra bài học cho lần sau. Nhờ vậy, càng lớn tuổi tôi càng ít sai lầm và việc kinh doanh phát đạt hơn.
Nếu một người vì muốn thuận lợi cho công việc đã biết nhìn lại, để nhận ra những khuyết điểm và sửa sai, ngõ hầu có thể thành đạt hơn trong tương lai, vậy muốn sống cuộc đời có ý nghĩa nhất, chúng ta cần phải làm gì?
Kinh Thánh cho chúng ta những chỉ dẫn: Thánh Gioan tiền hô đã kêu mời dân chúng hoán cải để có thể đón gặp Đấng muôn dân đang trông đợi (Mt 3, 2). Còn Đức Giêsu, khi khởi đầu sứ vụ cứu thế, Người kêu gọi: “Hãy sám hối, vì Nước Trời đã gần đến.” (Mt 4, 17) Trước khi về trời, Đức Giêsu đã căn dặn các tông đồ: “Phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội.” (Lc 24, 47)
Sứ mạng cứu thế của Đức Giêsu là loan báo Triều đại Thiên Chúa và tìm đưa mọi người vào Vương Quốc tình yêu. Ai tin nhận Người là Đấng Thiên Sai, biết lắng nghe và thực thi ý Chúa, họ sẽ là công dân của Nước Trời. Nói như ngôn sứ Isaia, Đức Giêsu chính là ánh sáng soi chiếu vào vùng bóng tối tử thần, để ai biết dõi theo ánh sáng của Người sẽ gặp được ánh sáng thật và được hưởng sự sống vĩnh cửu. (Mt, 4,16)
Ai chối từ Thiên Chúa là Đấng Tạo Thành, những người đắm mình trong những dục vọng thấp hèn, nuôi lòng hận thù hoặc cố tình gây chia rẽ như bài đọc hai vừa nghe, là đang ở trong bóng tối của sự chết. Nhận ra lỗi lầm, hối hận và quyết tâm thay đổi để nên tốt hơn là bước vào ánh sáng của sự sống, và trở nên công dân của Nước Trời.
Có những người thực lòng sám hối nhưng không theo tinh thần của Tin Mừng. Ông Giuđa đã nhận ra lỗi lầm là phản bội Thầy, nhưng tiếc rằng lòng sám hối ấy không giúp ông hướng về Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót để đón sự tha thứ và những hồng ân cao quý. Thay vì hướng về Thiên Chúa, ông đã tìm về bản thân trong nỗi cô đơn, đau đớn và dằn vặt không lối thoát, nên dẫn đến kết cục bi thảm là tự kết liễu đời mình. (Mt 27, 3-5)
Những người tự phụ là đang sống ngay chính cũng đáng tiếc không kém. Các thầy thông luật và biệt phái thời Chúa Giêsu luôn coi mình là người công chính, nên họ chẳng đón nhận được ơn tha thứ và sự đổi mới do Thiên Chúa ban qua Đức Giêsu Kitô. Ngày nay, không thiếu những người luôn nghĩ rằng: mình ăn ngay ở lành, không trộm cắp, chẳng giết người, luôn chung thủy trong hôn nhân…, thì cần gì phải sám hối! Vì thế, họ giống như chiếc thuyền mà người lái đò buông tay chèo, nên bị dòng nước đẩy lùi về phía sau.
Thái độ đúng đắn cần phải có là chân thành nhận biết mình giới hạn, yếu đuối, tội lỗi và tin vào tình thương tha thứ của Thiên Chúa. Chúng ta thấy lòng chân thành của vua Đavit: “Lúc chào đời con đã vương lầm lỗi. Đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.” (Tv 51, 7) Hoặc như thánh Phêrô khi chối Thầy ba lần, chợt nghe gà gáy và nhớ lời báo trước, nên nhận ra sự bất trung của mình, ông bước ra khỏi dinh thầy Thượng Tế và khóc lóc vì hối hận. (Lc 22, 54-61)
Bước ra khỏi dịp tội và nhìn vào Thầy Giêsu như thánh Phêrô là khởi đầu của sự đổi mới để nên công dân Nước Trời. Đọc Kinh Thánh và nhìn vào lịch sử của Hội Thánh, chúng ta gặp rất nhiều người nhờ chân thành sám hối và tin vào tình thương cứu độ của Chúa đã nên hoàn thiện: Maria Madalêna, một cô gái trắc nết cả thành đều biết, đã nên thánh. Augustinô, chàng thanh niên trí thức hoang đàng trở thành thánh Giám Mục tiến sĩ Hội Thánh. Ignatiô Loyôla, viên sĩ quan trẻ tuổi đầy tham vọng, được Giáo Hội mừng kính là thánh tổ phụ lập dòng.
Không ít lần chúng ta nghe Lời Chúa mời gọi sám hối, và rất nhiều lần chúng ta đọc: “Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa toàn năng và cùng anh chị em, tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng.” Nhưng tính tự nhiên, chúng ta luôn cho mình là tốt và đúng nên không nhận ra lỗi lầm, hoặc vì tính tự phụ đã cố tình che đậy sai lầm của bản thân. Bởi thế, nhiều người chưa thực lòng sám hối và quyết tâm đổi mới cuộc đời.
Về mặt tự nhiên, khi cơ thể không còn khả năng hoán chuyển không khí và thực phẩm để duy trì và phát triển sự sống, có nghĩa là người ấy đã chết. Tương tự như vậy, trong đời sống thiêng liêng, nếu không biết sám hối và canh tân đời sống theo tinh thần Tin Mừng, chúng ta không thể là công dân của Nước Trời.
Sám hối và canh tân, nói thì đơn giản, nhưng thực hiện thật không dễ; dẫu vậy, với lòng khiêm tốn, sự cố gắng bền bỉ và ơn Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ nên hoàn thiện mỗi ngày.
Lm. Mt