Phụng vụ _ những điều cần biết về mùa vọng

Những Điều Cần Biết Về Mùa Vọng
Mùa Vọng về ta chờ đón Chúa
Làm hang đá sạch sẽ thơm tho
Ấm áp không phải hơi bò
Nhưng là tình mến, hy sinh, nguyện cầu.
Mùa Vọng là thời gian đợi trông, khi chúng ta sửa soạn ngày Nước Chúa trị đến bằng việc đọc kinh cầu nguyện và bằng những việc làm mang lại công lý và hoà bình cho toàn thế giới.
1/ Mùa Vọng là gì?
Mùa vọng là mùa mong chờ Chúa đến, gồm 4 tuần lễ trước lễ Giáng Sinh và để kính nhớ việc Chúa đi vào lịch sử khi giáng sinh ở Belem. Từ thế kỷ thứ 10, Chúa nhật đầu tiên của mùa vọng bắt đầu cho năm Phụng Vụ. Advent từ tiếng latin Adventus (đến, sắp đến) thông thường dùng để chỉ việc Chúa đến lần thứ hai.
Người Kitô hữu tin rằng mùa Vọng nhắc nhớ sự chờ đợi Đấng Cứu Thế sinh ra của Người Do Thái khi xưa cũng như sự chờ đợi ngày Chúa trở lại trong vinh quang của người Kitô hữu hôm nay. Những bài đọc và những lời nguyện trong mùa Vọng giúp chúng ta luôn hy vọng cho công lý và hòa bình được hiện diện dài lâu, và hy vọng thế giới này sẽ không còn chiến tranh, đói khát, thương đau. Mùa Vọng là thời gian đợi trông, khi chúng ta sửa soạn ngày Nước Chúa trị đến bằng việc đọc kinh cầu nguyện và bằng những việc làm mang lại công lý và hoà bình cho toàn thế giới.*
2/ Những ngày lễ trọng buộc trong mùa Vọng?
Ngày 08 tháng 12, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đây là một ngày lễ trọng buộc.
3/ Có những hạn chế trong việc cử hành Thánh lễ cho đám cưới, đám tang trong Mùa Vọng không?
Nếu một đám cưới được tổ chức vào một ngày Chúa nhật hay lễ Trọng trong Mùa Vọng, thì các bài đọc và lời cầu nguyện của phụng vụ trong mùa Vọng được ưu tiên, mặc dù một trong những bài đọc từ nghi thức hôn phối có thể được sử dụng. Nghi Thức Thánh Lễ An Táng không được cử hành vào các ngày Chúa Nhật Mùa Vọng và ngày 08 tháng 12, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Tuy nhiên, nghi thức an táng không có Thánh Lễ có thể được cử hành vào những ngày trên.*
4/ Vòng hoa 4 cây nến, tượng trưng cho điều gì?
Bốn cây nến tượng trưng cho bốn tuần trước lễ Chúa Giáng sinh, mỗi tuần đốt thêm một cây. Ba cây màu tím tượng trưng cho sám hối và một cây màu hồng dùng cho Chúa nhật thứ 3, nói lên niềm vui như Thánh Phaolô kêu gọi: Hãy vui lên… vì Chúa đang đến!
Vòng hoa mùa vọng với cành lá xanh tượng trưng cho sự sống muôn đời. Hạt giống, trái hồ đào dùng để trang trí trên vòng hoa tượng trưng cho sự sống lại và những hoa trái tiêu biểu cho lương thực dồi dào của đời sống Kitô hữu.
Nến tượng trưng cho ánh sáng Chúa Kitô. Đầu tiên tại miền Bắc nước Đức, vòng hoa kiểu này được các gia đình đạo Tin lành trưng bày, sau đó vòng hoa mùa vọng được treo trong nhà thờ Công giáo vào năm 1925 tại tỉnh Köln. Từ năm 1935 các vòng hoa mùa vọng trong gia đình cũng được làm phép. Phong tục này ngày nay đã lan truyền đến nhiều nơi trên thế giới.
5/ Linh mục có thể sử dụng lễ phục màu xanh trong mùa Vọng không?
Không, lễ phục màu xanh không được phép. Màu phụng vụ Mùa Vọng là tím. Lễ phục màu hồng được dành riêng cho Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng, Chúa Nhật Mừng Vui (có thể dùng áo màu tím).*
6/ Tinh thần mùa Vọng là gì?
Là đáp lại lời kêu gọi của thánh Gioan Tiền hô: Hãy dọn đường đón Chúa: Quanh co uốn cho ngay, gồ ghề san cho phẳng, hố sâu lấp cho đầy, nơi cao phải bạt xuống.**
8/ Mỗi giáo dân tham gia mùa Vọng nên làm gì?
- Nên làm “hang đá tâm hồn” cho Chúa Hài Đồng theo tinh thần của lễ của 3 nhà đạo sĩ mang tới dâng Chúa: vàng (mến Chúa yêu người), nhũ hương (cầu nguyện), mộc dược (hi sinh hãm mình). .
- Tham gia tĩnh tâm, xưng tội do giáo xứ, cộng đoàn tổ chức. .
- Không nên quá chú trọng vào các gói quà (gift), thiệp mừng, các sản phẩm thương mại, máng cỏ lập lòe đèn điện, các cuộc vui trần tục mà quên đi TÌNH THƯƠNG BAO LA của Ngôi Hai giáng trần chuộc tội muôn dân.**
9/ Mùa Vọng mới xuất hiện hay sao?
Sánh với Mùa Chay và Mùa Phục sinh thì quả thực là Mùa Vọng còn mới mẻ. Trước hết nên nhắc lại rằng trong ba thế kỷ đầu, lịch phụng vụ chỉ mừng lễ Chúa Phục sinh. Lễ Chúa Giáng sinh xuất hiện chậm hơn, vào giữa thế kỷ IV. Và dần dần, giống như lễ Phục sinh được chuẩn bị với một Mùa 40 ngày và kéo dài thêm 50 ngày, thì lễ Chúa Giáng sinh cũng có một thời gian chuẩn bị và một thời gian kéo dài. Không phải hết mọi nơi đều có một thời kỳ chuẩn bị lễ Giáng sinh. Cụ thể là ngày nay, các Giáo hội Đông phương không biết đến mùa Vọng. Như thế là mùa Vọng thuộc về truyền thống La-tinh chứ không phải của toàn thể Giáo hội phổ quát (đây là một điều khác với chu kỳ Phục sinh).
10/ Ba thái độ sống cụ thể trong mùa Vọng
Theo tinh thần mùa Vọng, sống hướng về ngày Chúa đến có thể được diễn tả trong ba thái độ cụ thể.
Trước tiên là tương đối hoá hiện tại. Mọi giá trị ở đời này như của cải, danh vọng, tình yêu, gia đình, khoa học, kỹ thuật, văn hoá… là những điều tốt lành mà chúng ta phải ra sức thực hiện theo thánh ý của Chúa trong hoàn cảnh sống cụ thể của mình, nhưng đó chưa phải là những cái tuyệt đối đáng cho ta coi là mục đích phải gắn bó và đeo đuổi với bất cứ giá nào. Trái lại, chúng chỉ tìm được trọn vẹn giá trị khi đối chiếu với cùng đích tối hậu, đích thực của đời ta.
Thái độ sống này làm cho ta nên khôn ngoan, sáng suốt, chừng mực và tự do. Sống hướng về ngày Chúa đến còn đòi hỏi nơi ta một thái độ thứ hai là phải cương quyết chống lại tội lỗi và sự ác nơi mình và chung quanh mình, nơi gia đình và trong xã hội. Đó là dọn đường cho Chúa ngự đến, như chúng ta thường hát trong Mùa Vọng theo lời Kinh Thánh: “Quanh co uốn cho ngay, Gồ ghề san cho phẳng, Hố sâu lấp cho đầy, Nơi cao phải bạt xuống”.
Sau hết, sống hướng về ngày Chúa đến buộc ta phải tỉnh thức và luôn luôn sẵn sàng như người tôi trung: hết lòng với nhiệm vụ được trao phó, tận dụng mọi khả năng của mình để hoàn thành mọi việc theo ý chủ nhà hiện đang vắng mặt và mau mắn mở cửa đón chủ về bất cứ lúc nào.***
Mùa Vọng về ta chờ đón Chúa
Làm hang đá sạch sẽ thơm tho
Ấm áp không phải hơi bò
Nhưng là tình mến, hy sinh, nguyện cầu.
————————-
Nguồn:
* LiturgyLine of Archdiocese of Seattle Liturgy Office, 2011