Lời Chúa cnmv 3a _ vùng đất hoang, hãy trổ bông

VÙNG ĐẤT HOANG, HÃY TRỔ BÔNG   
Như bông hoa nở trong hoang địa, ơn cứu độ là một kho báu mà Thiên-Chúa-Tình-Yêu sẵn lòng ban cho... bất cứ ai quí chuộng và khao khát nó: “Ai khát, hãy đến với tôi” (Ga 7,38).  
Lm. HK
Bà Eunice Weaver rất nhit thành trong vic tông đồ cho người cùi Brasil. Tính đến năm 1964, bà và Hiệp hi Bo v Người Cùi vi khong 18.000 n  nhân viên đã giúp cho 216 bạn tr nam n con cái người cùi tr thành nhng người thành đạt. Bà rt vui khi thy có s thay đổi trong cái nhìn v người cùi, và đã giúp cho hơn 30.000 bệnh nhân phong có được mt mái nhà, mt hc thc, mt ngh nghip và mt nim vui …
 Tất c bt đầu vào mùa xuân năm 1916, khi cô bé Eunice nhỏ tui đang sống trong mt trang tri Rio Grande de Sul, nước Brasil, cô đã gặp 6 người cùi không còn mang hình người, mt cnh kinh hãi thường xy ra min đó. Quần áo h t tơi bẩn thu, da tht sưng húp, dáng người qun qui, k ct tay, người ct chân… vừa đi vừa kêu thm thiết: “Hi nhng tm lòng nhân ái, xin b thí cho chúng tôi vì lòng mến Chúa…”.
Ngay cả nhng người ăn xin lành mạnh cũng ném đá đuổi h đi, còn dân chúng trong miền thì đóng sập ca li. Đoàn người lm lũi đi qua, Eunice giật mình nhn ra người cui cùng chính là Rosa, con gái người láng ging nhà cô. Rosa dng li, đăm đăm nhìn Eunice rồi va khóc va k: “khi biết mình đã bị lây bnh, ch đã giả v t t mt con sông để ri sau đó chị trn đi sống vi nhng người đồng cnh ng này…”
Còn gì đau khổ hơn một người đang “sống cái chết ca mình”, cm thy cách tuyt vng cái chết trong tng hơi thở? Cuc lưu đày cũng làm cho Dân Chúa cm nghim được s chết đến sau s lìa b Chúa. Trong lúc cùng cc h mi thy Chúa gn cht vào h trong tng hơi thở, mi thy Chúa là s sng thm trong xương thịt h. H thy khao khát Chúa như người đói mong bát cơm, người khát thèm git nước, vì Chúa “x công minh cho người b áp bc, ban lương thực cho k đói ăn. Chúa giải phóng những ai tù ti, Chúa m mt cho k mù loà” (Tv 146,5-6).
 Chẳng ai đi tìm bông hoa trong hoang địa, h s tìm được đâu sự sng và nim hy vng sau khi phn bi Chúa đây?
Ôi! Ai nói cho hết được nim vui ca Dân Chúa khi thy Tin Mng đã đến t chính nơi họ không dám hy vng: Thiên-Chúa-tình-yêu đã ngoái nhìn họ; và ơn cứu độ đã đến vi h, mt điều không ai dám mong đợi, như vị tiên tri ca ơn cứu độ đã loan báo: “Vui lên nào, hỡi sa mc và đồng khô c cháy, vùng đất hoang, hãy mng r tr bông” (Is 35,1).
Niềm tin vào ơn cứu độ như một lung sáng mi làm cho cuc sng có được đầy sc mnh: “Hãy làm cho nhng bàn tay rã ri nên mnh m, cho nhng đầu gi bn rn được vng vàng”, và tràn tr nim vui: “By gi k què s nhy nhót như nai, miệng lưỡi người câm s reo hò” (Is 35,3.6). Nhìn gương người nông phu trong lao nhc vn kiên nhn ch đợi ngày mùa, thánh Giacôbê dy bo các tín hu: “Kìa V Thm Phán đang đứng ngoài cửa. Thưa anh em, về sc chu đựng và lòng kiên nhn, anh em hãy noi gương các ngôn sứ là nhng v đã nói nhân danh Chúa” (Gcb 5,9-10).
Đức Kitô chính là s ng nghim ca li tiên tri v ngày cu độ. Gioan Ty gi mun gii thiu và cng c nim tin đó nơi mọi người khi sai môn đệ đến hi Đức Kitô v Đấng Cu thế, vì Đức Kitô cũng ch tr li h bng  nhng du ch mà hn là Gioan đã nghe và đã thấy: “Các anh c v thut li cho ông Gio-an nhng điều mt thy tai nghe: Người mù xem thy, k què được đi, người cùi được sch, k điếc được nghe, người chết sng li, k nghèo được nghe Tin Mng” (Mt 11,4-5).
Sau khi trả li cho câu hi v Đấng Cu thế, ch trong vài li v Gioan, Đức Kitô va trình bày mt mu gương chờ đón ơn cứu độ không còn ai tt hơn trong lịch s Do thái, va đồng thi báo cho h biết v thi điểm bt đầu mt giai đoạn mi, giai đoạn cui trong chương trình cứu độ, khi mà ân sng vượt qua mi s xng đáng: “Tôi nói thật vi anh em: trong s phàm nhân đã lọt lòng m, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Gi. Tuy nhiên, k nh nht trong Nước Tri còn cao trng hơn ông” (Mt 11,11).
Một người Anh giàu có va mua được cây đàn violon quí báu, làm cho bộ sưu tập ca ông nên quí giá bi phn. Cây đàn ấy, ông không chu bán li cho ai ngay cả vi Fritz Kreisler, mt nhc sĩ ni tiếng.
Cuối cùng, biết là minh không th nào mua được cây đàn quý, F. Kreisler xin phép được đánh đàn một ln, và nhc sĩ say mê đổ c tâm hn vào đó. Ông chủ ngây ngt đứng nghe cho đến khi nhc sĩ chơi xong, không nói gì. 
Khi F. Kreisler nhẹ nhàng đặt cây đàn vào hộp như người m đặt đứa con yêu vào nôi thì ông ch cây đàn đột ngt nói: “Anh hãy cm ly cây đàn này đi. Nó thuộc v anh. Tôi không có quyn gi nó. Nó phi thuc v người biết s dng như anh”.
Như bông hoa nở trong hoang địa, ơn cứu độ là mt kho báu mà Thiên Chúa-Tình yêu sn lòng ban cho tôi dù tôi bt xng, và cho bt c ai quí chung và khao khát nó: “Ai khát, hãy đến vi tôi” (Ga 7,38). 
Lm. HK