Chầu Thánh Thể cnmv 3a _ họ sẽ được hớn hở tươi cười

HỌ SẼ ĐƯỢC HỚN HỞ TƯƠI CƯỜI
Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn
Sau cuộc khủng bố ở Tòa Tháp Đôi, Hoa kỳ, có người hỏi: “Làm sao Chúa có thể để cho một điều như thế xảy ra?”
Từ cuộc sống của riêng mình, mỗi người chúng ta còn rất nhiều câu hỏi tương tự đặt ra cho Chúa. Chúa sẽ trả lời ra sao thì chúng ta chưa biết, nhưng nếu Chúa trả lời bằng một câu hỏi, “anh em đặt tôi ở đâu trong cuộc sống của anh em?”, thì có lẽ ai cũng thấy câu hỏi của mình thật là vô nghĩa, và chẳng dám nhắc lại!
Chúa đến rao giảng và bắt đầu cho một vương quốc tình yêu không biên giới, không điều kiện… nhưng dường như một tình yêu vô vị lợi, yêu đến quên mình, chưa phải là điều chúng ta tìm kiếm?!
Lời Chúa (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu, (Mt 11,2-11)
Đang ngồi tù, ông Gio-an nghe biết những việc Đức Ki-tô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?" Đức Giê-su trả lời: "Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi."
Họ đi rồi, Đức Giê-su bắt đầu nói với đám đông về ông Gio-an rằng: "Anh em ra xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng? Thế thì anh em ra xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua. Thế thì anh em ra xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến.
"Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông."
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm (mời ngồi)
"Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?" Câu hỏi của Gioan Tẩy Giả cũng là một vấn nạn mà chúng ta phải đối diện mỗi ngày trong từng chọn lựa của mình, hoặc là tin theo Chúa hoặc là còn đợi một ai khác.
Hạnh phúc là điều ai cũng mong ước và tìm kiếm. Cuộc sống hạnh phúc cũng chính là điều Chúa hứa cho những ai tin theo Chúa, ngay từ giữa cuộc sống bao khốn cực: “Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng khô cỏ cháy, vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông” (Is 35,1)
Hạnh phúc là điểm đến của hành trình đức tin. Hạnh phúc đó có thể thắp lên ánh sáng giữa bao nghịch cảnh, và do đó mà có sức thu hút chúng ta lên đường dù có gặp khó khăn đến đâu. Đó là ý chính của tông huấn 'Niềm Vui Đức Tin" ĐTC Phanxicô mới gửi đến mọi thành phần trong Giáo Hội.
Để thực sự hưởng niềm vui đức tin, chúng ta phải đích thân sống niềm tin qua mỗi chọn lựa của mình, không ai thay thế được, giữa vị kỷ và vị tha, giữa thế tục và linh thánh, giữa tin và không tin.
Sống yêu thương là con đường niềm tin vào Chúa dẫn ta đi. Tình yêu hoàn hảo đòi mỗi người phải đổi mới cuộc sống, phải quên mình vì người khác! Chính ở điểm này mà chúng ta dễ đi lạc: “Nếu Thiên Chúa chỉ dạy mến Chúa thì hay quá! Nhưng Ngài thêm luật yêu người cũng trọng bằng luật mến Chúa thì thực là vô cùng rắc rối, phức tạp cho nhiều người!” (ĐHV 775)
Đúng thế! Thực tế cuộc sống cho thấy chúng ta thường đổ xô vào con đường tên dụ dỗ hôm xưa bày ra mà khéo léo gạt Chúa qua một bên, ngay cả trong những quyết định rất đạo đức như hy sinh, hãm mình, làm việc từ thiện bác ái, đọc kinh cầu nguyện, hay khấn dòng… khi tránh né hy sinh, sống tốt với người khác! 
Đó thật là thánh giá cho ai tin vào Chúa, và vì tin mà kiên nhẫn chờ đợi niềm vui của đức tin: “Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi cho đất trổ sinh hoa màu quý giá... Anh em cũng vậy, hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí, vì ngày Chúa quang lâm đã gần tới.” (Gc 5,7-8)
Cầu nguyện (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Mùa Vọng là thời gian chúng con mong đợi Chúa ngự đến. Giữa bao nhiêu lao nhọc nơi trần thế, với bao khốn cực bủa vây, chúng con mong lắm sự hiện diện mang lại niềm vui và bình an của Chúa, niềm vui và sự bình an hoàn hảo xuất phát từ tình yêu sẵn lòng thí mạng cho người mình yêu.
Thế nhưng còn hơn lòng chúng con mong đợi Chúa là lòng Chúa chờ mong chúng con. Chúa muốn chúng con được hạnh phúc, hạnh phúc chân thật đến từ tình yêu. Hạnh phúc đó đòi chúng con phải có sự can đảm của niềm tin và sức mạnh của tình yêu để ra khỏi gian phòng vị kỷ nhỏ hẹp của mình mà bước vào không gian bao la, khoáng đạt của một tình yêu sẵn lòng cho đi mà không đòi hỏi gì.
Vâng, không có tình yêu, chúng con là những người tật nguyền với đôi mắt chẳng thấy ai là anh em, với đôi tay không mở ra trao tặng hay bắt tay ai được, với đôi chân khập khiễng cực kỳ khó đến với nhau, khó đi bên nhau, với đôi tai chẳng nghe được lời người đau khổ, và con tim xao động khi giá vàng lên xuống mà chai lì trước sự khốn đốn của người thân yêu ngay trong nhà mình.
Lạy Chúa Giêsu, qua sự hiện diện âm thầm, khiêm tốn phục vụ của bí tích Thánh Thể, Chúa ở đây chỉ mong đốt lên trong chúng con ngọn lửa yêu thương, yêu đến quên mình. Ngọn lửa đó có sức chữa lành và bắt đầu sự sống thần linh trong tâm hồn chúng con.
Xin Chúa đổ tràn Thánh Thần Chúa vào tâm hồn chúng con, giúp chúng con vui sống phục vụ và mau mắn gạt bỏ những lời lải nhải của tên dụ dỗ hôm xưa lúc nào cũng xúi giục chúng con ăn trái cây “vị kỷ” để được “bằng Chúa”.
Vâng, xin giúp chúng con nhìn ra những cạm bẫy của satan, biết rằng“bọn bất nhân dầu sởn sơ như cỏ, phường gian ác có đua nở khoe tươi, cũng là để bị diệt trừ vĩnh viễn.” (Tv 92,8)
Một lần nữa, chúng con nài xin Chúa giúp chúng con kiên nhẫn tìm Chúa trong một đời tin yêu phục vụ để được Chúa chữa lành: “Những người được Đức Chúa giải thoát sẽ trở về, tiến đến Xion giữa tiếng hò reo, mặt rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu. Họ sẽ được hớn hở tươi cười, đau khổ và khóc than sẽ biến mất.” (Is 35,10)
Hát: “Con vẫn trông cậy Chúa, lòng con tin tưởng…”
Lm. HK