5 phút cho Chúa _ Ngài đã đến nhà mình

25/12/13 THỨ TƯ _ ĐẠI LỄ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH
Ga 1,1-18
NGÀI ĐÃ ĐẾN NHÀ MÌNH
“Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà không đón nhận.” (Ga 1,18)
Niềm tin và lòng mến giúp ta nhận ra khuôn mặt siêu vượt mọi khuôn mặt con người nơi Đức Giêsu.
Suy niệm: Có thể gọi bài Tựa Tin Mừng này như bản sơ yếu lý lịch của Đức Giêsu: từ nguyên thủy Ngài là Thiên Chúa, ở với Thiên Chúa, sáng tạo vũ trụ với Thiên Chúa; rồi Ngài nhập thể làm người, để đem con người đi vào mối tương quan cha-con với Thiên Chúa, trở thành con cái Thiên Chúa; sau đó, Ngài lại trở về với Thiên Chúa, đưa con người đi vào cuộc đối thoại vĩnh cửu với Thiên Chúa. Cũng có thể gọi bài Tựa Tin Mừng này như khúc nhạc dạo đầu, bởi vì tất cả những chủ đề liên quan đến sứ vụ Đức Giêsu đều được giới thiệu trước trong phần này, chẳng hạn: sự sống, ân sủng, sự thật, ánh sáng-bóng tối, đón nhận-từ khước, tin-không tin... Niềm tin và lòng mến giúp ta nhận ra khuôn mặt siêu vượt mọi khuôn mặt con người nơi Đức Giêsu.
Mời Bạn: Niềm vui của ngày lễ Giáng Sinh không lúc nào trọn vẹn, vì vẫn còn đó một nỗi buồn “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà không đón nhận.” Không đón nhận vì không biết Ngài, vì cố tình khước từ Đấng là sự sống, ánh sáng và sự thật cho con người, hay vì những đam mê, thú vui trần thế quá quyến rũ mà coi thường? Bạn sẽ làm gì để đón nhận Ngài?
Sống Lời Chúa: Tối nay trước khi đi ngủ, tôi (và gia đình) sẽ quỳ gối trước hang đá hoặc bàn thờ Chúa để ngợi khen, cảm tạ Ngôi Hai giáng trần và hứa dành cho Ngài một vị trí xứng đáng trong tâm hồn, gia đình mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi, cảm tạ Chúa đã nhập thể làm người để chia vui sẻ buồn và đưa con vào hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa. Xin cho chúng con luôn được cảm nếm niềm vui có Chúa ở cùng với chúng con. Amen.