2Sm 5, 1-3; Cl 1, 12-20; Lc 23, 35-43
ĐỨC GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ
BÀI ĐỌC I: 2 Sm 5, 1-3
1 Hồi đó, toàn thể các chi tộc Ít-ra-en đến
gặp vua Đa-vít tại Khép-rôn và thưa: "Chúng tôi đây là cốt nhục của ngài. 2
Ngay cả trước kia, khi ông Sa-un làm vua cai trị chúng tôi, chính ngài đã chỉ
huy các cuộc hành quân của Ít-ra-en. Đức Chúa đã phán với ngài: "Chính
ngươi sẽ chăn dắt Ít-ra-en, dân Ta, chính ngươi sẽ là người lãnh đạo Ít-ra-en. "3
Toàn thể kỳ mục Ít-ra-en đến gặp vua tại Khép-rôn. Vua Đa-vít lập giao ước với
họ tại Khép-rôn, trước nhan Đức Chúa. Rồi họ xức dầu tấn phong Đa-vít làm vua
Ít-ra-en.
ĐÁP CA: Tv 121
Đ. Ta vui mừng trẩy lên đền thánh
Chúa. (x. c 1)
1 Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi: "Ta cùng trẩy lên
đền thánh Chúa! " Và giờ đây, Giê-ru-sa-lem hỡi, 2 cửa nội
thành, ta đã dừng chân.
4 Từng chi tộc, chi tộc của Chúa, trẩy hội lên đền ở nơi đây,
để danh Chúa, họ cùng xưng tụng, như lệnh đã truyền cho Ít-ra-en. 5
Cũng nơi đó, đặt ngai xét xử, ngai vàng của vương triều Đa-vít
BÀI ĐỌC II: Cl 1, 12-20
12
Thưa anh em, anh em hãy vui mừng cảm tạ Chúa Cha, đã làm cho anh em trở nên
xứng đáng chung hưởng phần gia nghiệp của dân thánh trong cõi đầy ánh sáng. 13
Người đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào vương quốc
Thánh Tử chí ái;14 trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ
tha tội lỗi.
15 Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là
trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, 16 vì trong Người, muôn
vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình. Dẫu là hàng
dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên
Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người.
17 Người có trước muôn loài muôn vật, tất cả
đều tồn tại trong Người. 18 Người cũng là đầu của thân thể, nghĩa là
đầu của Hội Thánh; Người là khởi nguyên, là trưởng tử trong số những người từ
cõi chết sống lại, để trong mọi sự Người đứng hàng đầu.
19 Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho
tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, 20 cũng như muốn nhờ Người
mà làm cho muôn vật được hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên
Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mc 11, 9-10
Hall-Hall: Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh
Đức Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít tổ phụ chúng ta. Hall.
TIN MỪNG: Lc 23, 35-43
35
Khi Đức Giê-su bị đóng đinh trên thập gía, dân chúng thì đứng nhìn, còn các thủ
lãnh thì buông lời cười nhạo: "Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi,
nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn! "36
Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống37
và nói: "Nếu ông là vua dân Do-thái thì cứu lấy mình đi! "38
Phía trên đầu Người, có bản án viết: "Đây là vua người Do-thái. "
39 Một trong hai tên gian
phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: "Ông không phải là Đấng
Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với! "40
Nhưng tên kia mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên
Chúa, mày cũng không biết sợ!41 Chúng ta chịu như thế này là đích
đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái! "42
Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su: "Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin
nhớ đến tôi! "43 Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật
anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng. "
ĐỨC KITÔ GIÊSU, VUA TÌNH YÊU!
Chúa nhật 34 kết thúc năm Phụng Vụ, Hội Thánh tôn kính Vương
quyền của Đức Giêsu nhằm nói lên cùng đích của Phụng Vụ, là làm cho loài người
được tôn vinh một khi họ được thông dự vào Vương quyền của Đức Kitô Giêsu Tình
Yêu.
Chúng
ta hãy tìm hiểu ý nghĩa Vương quyền của Đức Kitô Giêsu, Ngài nắm Vương quyền
bằng cách nào, để rồi Ngài chia cho chúng ta Vương quyền của Ngài?
Dựa
vào Mạc Khải, cho ta xác tín về Vương quyền của Chúa Giêsu:
- Vương quyền của Chúa Kitô Giêsu độc lập và
khác đời.
- Vương quyền của Chúa Kitô Giêsu để tập họp
và phục vụ đến quên mình.
- Chúa Kitô Giêsu trực tiếp chăm sóc ta.
I. VƯƠNG QUYỀN CỦA CHÚA KITÔ GIÊSU ĐỘC LẬP VÀ KHÁC ĐỜI.
Chúa Giêsu trả
lời cho quan Philatô về Vương quyền của Ngài: “Chính ông nói: Tôi là Vua, nhưng
nước tôi không thuộc về thế gian này” (Ga. 18, 36-37). Thế mà vào đầu thế
kỷ 20, xã hội loài người lại chối bỏ Vương quyền của Đức Kitô. Thông điệp QUAS
PRIMAS ngày 11/12/1925 của Đức Giáo hoàng Piô XI đã lên án hai quan điểm sai
lạc sau:
* Đồng hoá Kitô giáo với các tôn giáo khác.
* Phủ nhận quyền của Hội Thánh trong việc giáo dục nhân loại, bởi
vì Hội Thánh còn phải đặt dưới quyền bính chính phủ dân sự.
Từ lý do trên, Đức Giáo hoàng long trọng
thiết lập lễ Chúa Kitô Vua, được cử hành vào Chúa nhật cuối tháng 10 trước lễ
Các Thánh để mọi người phải lập lại xác tín:
°
Chỉ có người Công Giáo xác
tín vào Lời Đức Giêsu nói: “Ta là đường, và là sự thật, sự sống” (Ga 14, 6). Bởi thế ngoài Đức Kitô Giêsu không có đường sự
thật dẫn đến sự sống, hòng nhân loại được ơn cứu độ (x. Cv 4, 12).
°
Quyền bính Đức Kitô Giêsu trao
cho Hội Thánh khác với quyền bính nhân dân trao cho Chính phủ. Do đó quyền của
Hội Thánh là Thần quyền, phải độc lập với quyền bính đời.
Ngày
nay sau Công Đồng Vat. II, Hội Thánh lại đặt lễ Chúa Kitô Vua vào Chúa nhật
cuối cùng của năm Phụng Vụ, nhằm nêu rõ Vương quyền của Chúa không chỉ nhằm bao
trùm loài người mà còn trên vạn vật hữu hình và vô hình, như lời thánh Phaolô
nói: “Người đã giải thoát chúng ta
khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái; trong Thánh Tử, ta
được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi. Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô
hình, là Trưởng Tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, vì trong Người, muôn vật
được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình, dẫu là hàng dũng
lực thần thiêng, hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên Chúa
tạo dựng, nhờ Người và cho Người. Người là khởi nguyên, là Trưởng Tử trong số
những người từ cõi chết sống lại. Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả viên mãn
hiện diện ở nơi Người. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại
bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời” (Cl 1, 12-20: Bài đọc II).
II. VƯƠNG QUYỀN CỦA CHÚA KITÔ GIÊSU ĐỂ TẬP HỌP VÀ PHỤC VỤ ĐẾN
QUÊN MÌNH.
Ngày đăng quang của các vua chúa trần gian là cao điểm vinh
quang của một triều đại: Người ta dâng cho vua nào là vàng bạc, châu báu, nào
danh hiệu mỹ từ chúc vinh không ngớt …
Ngày đăng quang của Vua Giêsu trên đồi Sọ thì ngược hẳn lại:
Ngài bị mọi giới bóc lột tán tận:
* Tài
sản mất: thân hình trần trụi.
* Người
thân thiết mất: Cha thì im lặng, môn đệ
bỏ trốn.
* Danh
dự mất: nhất là người ta dựa vào Sách
Thánh để thách thức Chúa xuống khỏi thập giá, hầu minh chứng mình vô tội? Vì
theo sách Luật có viết: “Kẻ nào bị treo trên cây gỗ là đứa bị Thiên Chúa
chúc dữ” (Dnl 21, 23).
* Quyền
bính mất: nơi Đức Giêsu cả ba chức quyền:
Tư Tế, Vương Đế, Ngôn Sứ đều được Thánh Thần tấn phong cho Ngài. Nhưng trên
thập giá, nhất loạt ba loại người thách thức Đức Giêsu xuống khỏi thập giá, tiêu
biểu cho ba cách chối từ thiên chức của Đức Giêsu:
- Chối từ Vương quyền Chúa: Vua Hêrôđê và lính tráng chế nhạo Vương
quyền Ngài (x. Lc 23, 11).
- Chối từ chức Tư Tế của Chúa: Các Tư tế và Ký lục ra sức cáo
gian tội Ngài (x. Lc 23, 10).
- Chối từ chức Ngôn Sứ của Ngài: Dân chúng gào thét đòi giết Đức
Giêsu mà tha cho họ tên sát nhân (x. Lc 23, 18).
Khả năng phục vụ của Ngài
bị cướp đi:
- Với cái đầu để suy nghĩ, thì người ta đã kết một triều thiên
gai cắm sâu vào óc, liệu còn nghĩ được gì?
- Với đôi bàn tay để thi ơn, thì đinh ghim chặt vào cây.
- Với đôi chân bước đi giảng dạy, thì bị đinh đóng chặt vào khúc
gỗ.
- Với trái tim để yêu, đã bị lưỡi đòng ngoáy nát.
Đấy là vinh quang của Vua Kitô Giêsu được biểu lộ trên ngai thập
giá. Phàm nhân coi Ngài là một ông vua hề, nên khi xét xử Ngài, họ mặc cho Ngài
chiếc áo đỏ, và là vua cỏ nên vương trượng trao cho Ngài là cây sậy!
Dầu Vua Giêsu bi đát đến thế, Ngài vẫn mở miệng van xin Cha tha
tội cho kẻ hại Ngài: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc
chúng làm!” (Lc 23, 34). Vì Ngài muốn hết thảy mọi người được vào Vương
Quốc của Ngài, vì thế đến như tên trộm biết sám hối và trông cậy vào lòng Ngài
thương xót, thì Ngài đáp ngay: “Hôm nay Ta cho ngươi vào Thiên Đàng với Ta”
(Lc 23, 43).
III. CHÚA KITÔ GIÊSU TRỰC TIẾP CHĂM SÓC TA.
Trong Bài đọc I, Phụng Vụ Hội Thánh đã mượn tâm tình dân Do Thái
tôn vinh vua David để ám chỉ người Kitô hữu qua Bí tích Khai Tâm đã được chia
sẻ Vương quyền của Vua Kitô Giêsu.
Dân Do Thái rất hãnh diện thưa với vua David trong ngày ông được
phong vương: “Chúng tôi là cốt nhục của Ngài” (x. 2 Sm 5, 1).
Nhưng điều ấy còn thua xa:
Người Kitô hữu nhờ Bí tích Thánh Tẩy và Thánh Thể, họ cùng một nguồn gốc, cùng
một xương thịt, cùng một sự sống với Đức Kitô Giêsu – Vua Cả trời đất – (x. Ga.
15, 1; Ga6, 35. 57; Dt 2, 11. 14; Gl. 2, 20).
Cũng trong ngày David được phong vương, chính Đức Chúa đã trao
quyền cho ông: “Chính ngươi sẽ chăn dắt dân của Ta là Israel, ngươi sẽ làm
vua trên Israel” (2Sm 5, 2).
Nhưng điều này cũng còn thua xa: Chính Thần Khí của Vua Giêsu – nhờ Bí tích Thêm Sức – Ngài
trực tiếp chăn dắt ta qua bàn tay yêu thương của Hội Thánh là Mẹ của ta (x. Ga 20,
22; Ga 21, 15t). Bởi đó “ta vui mừng trẩy
lên đền thánh Chúa” (Tv 122/121, 1: Đáp ca).
Như thế, tuy Vương quyền của Đức Giêsu được Chúa Cha phong làm
Trưởng Tử muôn loài thụ tạo, nhưng sự vinh hiển của Vương quyền Ngài còn lệ
thuộc vào tình yêu của người Kitô hữu đáp trả bằng sự nỗ lực tập họp mọi giá
trị để đặt dưới một đầu một mối là vương quyền Vua Giêsu (x. Bài đọc II: Cl 1, 12-20).
Mỗi khi tham dự Thánh Lễ, ta lại được chia sẻ chiến thắng của
Đức Giêsu: Từ sự dữ biến ra sự lành, một khi ta được nên đồng hình đồng dạng
trong sự chết của Ngài, thì ta cũng được cùng chia sẻ vinh quang Phục Sinh với
Ngài (x. Rm 8, 17).
Truyện kể:
Sáng ngày 1-5-1990, tại quảng trường Đỏ
Mác-cơ-va, có hai Linh mục cùng với đám đông kiệu cây Thánh Giá cao 6 mét đi
qua con đường mà trước đó xe tăng, đại pháo, hỏa tiễn, mọi binh chủng vừa mới
diễu hành mừng ngày Quốc Tế Lao Động.
Đoàn
người đi sau Thánh Giá, họ hô lớn cho chủ tịch Gióp-ba-chóp nghe rõ khẩu hiệu:
“Sự thật, tự do và cơm bánh. ” Khi
đoàn người đến trước mặt vị lãnh tụ Xô-viết đang đứng đài danh dự, hai Linh mục
dựng cây Thánh Giá lên cao làm che khuất các bức chân dung của Các-mác, Lê-nin,
Ăng-ghen đang đặt đằng sau ông Gióp-ba-chóp.
Một
trong hai Linh mục hô lớn: “Thưa ngài chủ
tịch vĩ đại, Đức Kitô đã sống lại!” Thế là cả rừng người lập lại: “Đức Kitô đã sống lại!” làm vang dội cả
quảng trường Đỏ.
Bốn
tháng sau, tức là vào tháng 9-1990, trong một bữa tiệc thân mật, nhân ngày Quốc
Tế Giới Trẻ được tổ chức tại Pháp, ông Anrê Frossurd thuộc Hàn Lâm Viện Pháp
đặt câu hỏi với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II:
- Nếu Đức
Thánh Cha chọn một câu trong Thánh Kinh để nói với thế giới hôm nay, thì ngài
chọn câu nào?
Nghe
câu hỏi ấy, mọi người dự tiệc đều nghĩ trong lòng là thế nào Đức Thánh Cha cũng
sẽ chọn câu: “Chúng con hãy yêu nhau như
Thầy yêu chúng con” (Ga 15, 12).
Nhưng
Đức Thánh Cha lại trả lời:
- Tôi muốn
nói với thế giới hôm nay là: “Chân lý sẽ giải phóng con người” (Ga 8, 32).
Quả
nhiên ít tháng sau:
- Vì Chúa
Kitô đã sống lại.
- Vì Chân Lý
đã giải phóng con người.
Chế
độ Cộng sản đã sụp đổ tại chính cái nôi của các ông tổ: Các-mác, Lê-nin, Ăng-ghen
và kèm theo các nước Đông Âu khác!
Bởi
vậy, Đức Giêsu đã nói: “Đừng sợ, Ta đã
thắng thế gian!” (Ga 16, 33).
THUỘC LÒNG.
Phúc thay quốc gia nào được
Chúa làm Chúa Tể! (Tv 144/143, 15).
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh