Lời Chúa cntn 34c _ vương quốc tình yêu và chân lý


Vương Quốc Tình Yêu Và Chân Lý  
Vương quốc Đức Giêsu thiết lập là: Một vương quốc vĩnh cửu và vô biên, vương quốc đầy tràn sự thật và sự sống, đầy tràn ân sủng và thánh thiện, đầy tràn tình thương, công lý và bình an.  
Lm. Mt
Thời Đức Giêsu, dân Israel đang bị người La Mã đô hộ, nên muốn loại trừ Đức Giêsu cách hợp pháp, những kẻ chống đối đã tố cáo Người ngăn cản dân chúng nộp thuế cho hoàng đế Cêsarê và tự xưng là vua (Lc 23, 2). Khi thấy quan Philatô muốn tha Đức Giêsu, họ đã gây áp lực với ông: “Nếu ngài tha nó, ngài không phải là bạn của Cêsarê. Ai xưng mình là vua, thì chống lại Cêsarê.” (Ga 19, 12b) Đó cũng là lý do khiến quan Tổng Trấn cho treo tấm bảng trên cây thập giá của Đức Giêsu với dòng chữ: “Giêsu Nazaret, Vua dân Do Thái”, được ghi bằng ba thứ tiếng: Hy Lạp, La Tinh và Do Thái. (Ga 19, 19b)
Mấy ngày trước khi Đức Giêsu bị bắt và kết án, dân chúng đã long trọng đón Người tiến vào thành Giêrusalem với lời hô vang: “Hoan hô Con vua Đavít, chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!” Các Thánh Sử coi việc đón tiếp này như đã ứng nghiệm lời các ngôn sứ tiên báo. (Mt 21, 6-9)
Các tông đồ bỏ mọi sự để theo Đức Giêsu, họ cũng mơ ước rồi đây sẽ chung phần vinh quang với Người trong một vương quốc trần gian, chúng ta có thể thấy điều ấy qua lời xin của hai anh em Giacôbê và Gioan: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang.” (Mc 10, 37) Như vậy, Đức Giêsu được nhiều người nhìn nhận là vua, nhưng thực sự Người là vua theo cung cách nào?
Các sách Tin Mừng cho chúng ta biết, Đức Giêsu được Thánh Thần xức dầu phong vương nơi dòng sông Giođan, nhưng không theo cách thức như các vua trần thế. Câu trả lời của Người trước mặt quan Philatô đã làm chứng điều này: “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do Thái.” (Ga 18, 36)
Thật vậy, Ngôi Hai Thiên Chúa đến trong trần gian, bằng lời rao giảng và những phép lạ, với cái chết và sự phục sinh, đã qui tụ tất cả những ai tin vào Người thành một dân mới, dân được cứu bằng chính máu của Người đổ ra trên thập giá. Giáo Hội trong kinh tiền tụng của thánh lễ hôm nay, đã gọi vương quốc Đức Giêsu thiết lập là: Một vương quốc vĩnh cửu và vô biên, vương quốc đầy tràn sự thật và sự sống, đầy tràn ân sủng và thánh thiện, đầy tràn tình thương, công lý và bình an.
Gọi là vĩnh cửu và vô biên, vì vương quốc Đức Giêsu thiết lập sẽ tồn tại đến muôn đời. Dân tộc mới này gồm tất cả những ai tin vào Người thuộc mọi thời đại, mọi chủng tộc và ngôn ngữ.
Dân mới thuộc vương quyền của Đức Giêsu là dân tộc thánh thiện và được hưởng muôn vàn phúc lộc thiêng liêng, vì Thiên Chúa: “Đã cứu chúng ta thoát khỏi quyền lực u tối, đem chúng ta về nước Con yêu dấu của Chúa.” (Cl 1,13)
Các tín hữu tin vào Đức Giêsu được mời gọi để sống chân thành không giả dối, biết yêu thương và cảm thông với những người đau khổ, dám quảng đại tha thứ lỗi lầm cho tha nhân, và khiêm tốn phục vụ nhau như chính Thầy Giêsu đã hạ mình rửa chân cho các môn đệ.
Đoàn dân được Đức Giêsu qui tụ còn là dân tộc mà mỗi thành viên dám thực thi đức công bằng dù có bị đối xử bất công, và tiếp nối sứ mạng của Người khi nỗ lực kiến tạo sự hiệp nhất và bình an.
Để thực sự được tham dự vào vương quyền của Đức Giêsu, các Kitô hữu còn phải sống tình con thảo với Cha trên trời, khi hết lòng thờ phượng, yêu mến và tuân phục thánh ý Chúa. Góp phần làm cho nhiều người nhận biết và tin yêu Chúa, nhờ vậy Nước Chúa được hiển trị và ý Chúa được thể hiện. Đồng thời, họ còn liên kết với Đức Giêsu như ngành với cây, như hoa hướng dương dưới ánh mặt trời.
Một người vô thần cùng bạn dạo chơi trong vườn hoa, giữa lúc hoa đang nở thật đẹp. Người vô thần hỏi bạn:
-         Anh thường nói với tôi về Chúa Giêsu. Vậy Ngài với anh liên hệ với nhau thế nào?
Người bạn dừng bước và đưa tay chỉ vào một đóa hồng tươi thắm mà nói:
-         Mặt trời có liên hệ với hoa kia thế nào, thì Chúa Giêsu cũng ảnh hưởng trên linh hồn và cuộc sống tôi như thế.
Cũng như mặt trời tỏa sáng khắp trần gian, vương quyền của Chúa Giêsu trải rộng khắp vũ trụ, vì nhờ Người mà muôn vật được tạo thành. Nếu ánh mặt trời làm cho những cánh hoa trở nên rực rỡ thì nhờ Đức Giêsu, chúng ta vốn là những kẻ tội lỗi, lại được hưởng ơn cứu độ, và “xứng đáng chung hưởng phần gia nghiệp của các thánh trong cõi đầy ánh sáng.” (Cl 1, 12b) Muôn vật trên địa cầu nhờ ánh mặt trời để tồn tại và phát triển thế nào, các tín hữu cũng nhờ liên kết với Đức Giêsu Kitô mà hoàn thành ơn gọi làm con Thiên Chúa như thế.
Ngay khi lãnh nhận bí tích rửa tội, chúng ta trở thành dân riêng và được tham dự vào quyền vương đế của Đức Kitô, nếu biết sống trong chân lý và tình yêu của Người, chắc chắn ngày sau hết, chúng ta sẽ được nghe nói lời đầy yêu thương này: “Ngay hôm nay, ngươi sẽ được ở trên thiên đàng với Ta.”
Lm. Mt