Lời Chúa cnmv 1a _ tỉnh thức để sẵn sàng

TỈNH THỨC ĐỂ SẴN SÀNG
Trong đời sống thường ngày, hầu như mọi người đều biết chuẩn bị cho tương lai…
Biết dự phòng cho đời sống thường ngày, nhưng có mấy ai sẵn sàng cho chuyến đi về chốn vĩnh hằng!
Lm. Mt
Lần kia, Cha Thánh Gioan Don Bosco hỏi các học sinh đang chơi ở sân trường:
-      Nếu năm phút nữa tất cả chúng ta đều phải chết, các con sẽ làm gì?
-      Con sẽ chạy về nhà để gặp cha mẹ. Một em trả lời.
-      Con sẽ đi xưng tội. Em khác nói.
-      Phần con, con cứ tiếp tục chơi. Đaminh Saviô đã thưa.
Sở dĩ thánh trẻ Đaminh Saviô tiếp tục chơi mà không sợ hãi trước cái chết, vì ngài đã trung thành với quyết tâm: “Thà chết hơn là phạm tội.” Chẳng những cương quyết không cố tình làm điều gì xấu, thánh nhân còn luôn kết hiệp mật thiết với Chúa bằng việc cầu nguyện, siêng năng viếng Thánh Thể và tham dự thánh lễ, thực hiện việc lần chuỗi kính Đức Mẹ và luôn là bạn tốt của mọi người. Nói cách khác, ngài đã thực thi triệt để lời căn dặn của Chúa Giêsu: “Hãy tỉnh thức để sẵn sàng.” (Mt 24, 42-44)
Một người được gọi là tỉnh thức thì dù đang ngủ, nhưng chỉ cần một tiếng động khác thường cũng làm người ấy nhận ra điều đang xảy ra chung quanh, nên nếu kẻ trộm đến hắn không thể đột nhập vào nhà và cũng khó có thể lấy trộm được. Ngược lại, người ngủ mê mệt, vì không kịp thời nhận biết những tai họa ở kề bên nên dễ gặp nhiều hiểm nguy.
Đoạn Tin Mừng vừa nghe, Chúa Giêsu đã nhắc đến lụt hồng thủy. Những người đương thời với ông Noe vì mải lo chuyện ăn uống, dựng vợ gả chồng, xây nhà dựng cửa, nên không thấy ông đóng tàu, đưa vợ và con cháu cùng các thú vật vào tàu, mãi đến lúc đại hồng thủy thình lình ập đến cuốn đi tất cả, bấy giờ họ mới bừng tỉnh thì đã quá muộn. Nếu họ biết nhìn vào những việc ông Noe làm mà suy nghĩ và dự phòng, có lẽ đã không bị lũ cuốn trôi.
Trong đời sống thường ngày, hầu như mọi người đều biết chuẩn bị cho tương lai. Chàng sinh viên đã can đảm từ chối các buổi vui chơi với bạn bè để dành thời gian ôn bài cho kỳ thi tốt nghiệp. Bà mẹ sắm sẵn những gì cần thiết cho đứa con sắp chào đời. Người đi xa cẩn thận sắp xếp và kiểm tra kỹ lưỡng hành lý cho chuyến đi dài ngày. Biết dự phòng cho đời sống thường ngày, nhưng có mấy ai sẵn sàng cho chuyến đi về chốn vĩnh hằng!
Hôm nay, nhiều người trong chúng ta cũng đang mải miết tìm kiếm của cải, danh vọng, địa vị và những đam mê nhằm thỏa mãn nhu cầu trước mắt mà quên vun đắp những giá trị tinh thần, vì thế càng ít quan tâm đầu tư cho cuộc sống đời sau.
Những lý do khiến chúng ta ít lưu tâm và tỉnh thức để sẵn sàng chờ ngày Chúa đến:
-      Tất bật với đủ thứ lo toan hằng ngày.
-      Mải mê tìm kiếm những tiện nghi và mong được thỏa mãn tối đa những gì cuộc sống này trao tặng.
-      Thấy mình còn trẻ, sức khỏe còn tốt nên nghĩ đời mình còn dài.
Già yếu và bệnh tật là dấu chỉ báo trước giờ chết sắp đến, nhưng cũng có nhiều người tưởng mình còn lâu mới chết, lại vĩnh viễn ra đi trong tích tắc vì một tai nạn, hay một biến cố bất ngờ nào đó.
Sinh tử là hệ lụy tất yếu của kiếp người, và đời người như kiếp phù dung sớm nở chiều tàn, nên Chúa dạy phải tỉnh thức để sẵn sàng chờ ngày Người đến. Nhờ biết chuẩn bị và sẵn sàng, chúng ta không sợ hãi vì đã có sẵn những hành trang cần cho cuộc sống muôn đời.
Để sẵn sàng đến trình diện Chúa, chúng ta cần dứt khoát: “Không ăn uống say sưa, không chơi bời dâm đãng, không tranh chấp ganh tị.” (Rm 13, 13) Và còn phải cố gắng: “Mặc lấy Chúa Giêsu Kitô” (Rm 13, 14)
Mặc lấy Chúa Kitô là mang lấy tâm tình và noi theo cách sống của Đức Giêsu, sống tình con thảo với Chúa Cha, một lòng thờ phượng yêu mến và tuân giữ lời Người dạy. Sống như Đức Giêsu còn là hết lòng thương yêu anh em, thực thi công bằng, biết bao dung tha thứ và cố gắng nên hoàn thiện mỗi ngày.
Bao lâu còn sống trong cuộc đời này, các Kitô hữu cũng như bao người khác phải lo toan những gì thuộc lãnh vực trần thế như: học hành, xây nhà, dựng vợ gả chồng, ăn uống, vui chơi và chu toàn những việc bổn phận hằng ngày, nhưng vì xác tín và khao khát sự sống vĩnh cửu, nên chúng ta còn phải ưu tiên lo tìm kiếm Nước Trời như Đức Giêsu dạy: “Tiên vàn anh em hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ ban cho sau.” (Mt 6, 33)
Thử nhìn vào đời sống mình và tự hỏi, tôi là người đang ngủ mê vì mải lo tìm kiếm khoái lạc trong cuộc sống, hay như người khôn ngoan luôn tỉnh thức và sẵn sàng làm việc thiện chờ Chúa đến? Tôi đã làm được gì cho Chúa và tha nhân, để khi đến trình diện Chúa, tôi không phải sợ hãi và hổ thẹn?
Khởi đầu năm phụng vụ mới với chúa nhật I Mùa Vọng, Giáo Hội mượn Lời Chúa nhắc chúng ta dọn tâm hồn để mừng kỷ niệm ngày Con Chúa sinh làm người; đồng thời, giúp mỗi người biết sống tỉnh thức để sẵn sàng gặp gỡ Đức Kitô trong ngày Người quang lâm.
Dù biết phải chuẩn bị cho giây phút cuối đời, nhưng sự yếu đuối và những đam mê dễ làm chúng ta lãng quên, nên đêm ngày cần xin Chúa nâng đỡ và giúp sức: “Lạy Chúa, lúc chúng con còn thức, xin Ngài cứu vớt cho, khi chúng con đã ngủ, xin Chúa cũng giữ gìn, để cùng thức tỉnh với Đức Kitô, và nghỉ ngơi an bình.”
Lm. Mt