Chầu Thánh Thể cnmv 1a _ hãy mặc lấy Chúa Kitô

HÃY MẶC LẤY CHÚA KITÔ
Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn:
Biển Thước là thầy thuốc hay có tiếng thời Xuân Thu. Ông đến yết kiến Hoàn Hầu, tâu rằng: ”Vua có bệnh trong bì phu, không chữa sợ đau nặng”. Hoàn Hầu bảo: ”Ta vô bệnh”. Biển Thước đi ra.
Mười hôm sau, Biển Thước nói: ”Vua có bệnh ở gan ruột, không chữa mau, sau khó lòng”. Vua tỏ vẻ không bằng lòng.
Cách mười hôm, ông lại vào, vừa thấy nhà vua liền chạy ra ngay. Hoàn Hầu gọi lại hỏi thì ông tâu: ”Bệnh ở bì phu còn châm trích được, bệnh ở gan ruột còn thuốc thang được, chứ bệnh đã vào xương tủy, thì không tài nào chữa được nữa. Bây giờ bệnh nhà vua đã vào tới xương tủy, cho nên tôi không dám nói, mà phải ra ngay”. Sau đó Hoàn Hầu phát bệnh, không thầy nào chữa được nên qua đời.
Kẻ thù nguy hiểm nhất cho sự sống đời đời nằm ở nơi những điều nguy hại có thể biết mà không muốn biết hay sống như không biết. Vì thế mà Chúa đã cảnh báo trong bài giảng cuối cùng: “nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình."
Lời Chúa: (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu, (Mt 24,37-44)
Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Quả thế, thời ông Nô-ê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu. Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thuỷ ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại; hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại.
"Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến."
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm: (mời ngồi)
Chúa dạy giờ chết đến như kẻ trộm không phải vì Chúa muốn chơi trò cút bắt, mà để nhấn mạnh giá trị khôn sánh của sự sống đời đời Chúa muốn ban cho chúng ta. Sự sống đời đời phải là chọn lựa đầu tiên và xuyên suốt trong mọi chọn lựa khác, “Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?” (Mt 16,26)
Chúa dựng nên chúng ta, yêu thương và chẳng tiếc gì với chúng ta, nhưng để được gọi là hạnh phúc, sự sống đời đời trước hết phải là chọn lựa của chính chúng ta, “Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi. Rằng: "Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên Nhà Thiên Chúa của Gia-cóp, để Người dạy ta biết lối của Người, và để ta bước theo đường Người chỉ vẽ.” (Is 2,3)
Bước theo đường Người chỉ vẽ là con đường duy nhất để trở về với chính mình, vì chúng ta đều được dựng nên theo hình ảnh Chúa.
Thế nhưng nhiều đam mê dục vọng ru ngủ chúng ta trong một giấc mộng vàng, dụ ta lìa bỏ Chúa rồi mở mắt ra thấy mình đánh mất tất cả: Thế gian hứa hẹn với chúng ta thật nhiều về những điều sẽ qua đi, nhưng hoàn toàn im lặng về những gì sẽ đến sau đó.
Chúng ta thật hết sức yếu hèn, nhiều lần đã bịt tai lại trước lời mời gọi của Chúa. Thế nên để có được hạnh phúc vĩnh cửu, điều duy nhất chúng ta cần đến là lời nguyện xin lòng Chúa thương xót: “Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa và ban ơn cứu độ cho chúng con.”
Lòng Chúa thương xót bao la sẽ ban ơn cứu độ cho hết những ai chọn tin thờ Chúa. Vậy, “chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu.” (Rm 13,12)
Cầu nguyện: (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúa đã đến rao giảng Tin Mừng, loan báo về cuộc sống hạnh phúc Chúa đã chuẩn bị sẵn sàng cho chúng con, loan báo về ngày cánh chung. Thế gian và hỏa ngục sợ ngày đó, nhưng với chúng con, đó là ngày được nên một với Chúa trong “trời mới, đất mới”!
Đó là ngày chúng con được trở về với Chúa là nguồn sống sung mãn của chính mình, là ngày chúng con vui sướng được no thỏa trong mọi ước vọng thâm sâu nhất lòng mình.
Ngày đó chưa đến, nhưng đã được bắt đầu từ hôm nay nơi sự hiện diện đầy tình yêu của Chúa trong bí tích Thánh Thể. Trong bí tích tình yêu này, Chúa đồng hành và nâng đỡ chúng con thật nhiều trên bước đường về hạnh phúc đời đời.
Lạy Chúa Giêsu yêu quý, sự hiện diện của Chúa ở đây là bài học và là sức nâng đỡ chúng con sống quên mình vì yêu thương, để bắt đầu cho hạnh phúc Nước Trời nơi trần gian.
Cuộc sống chúng con hôm nay còn gặp nhiều gian khổ, nhưng ơn đức tin Chúa ban đã giúp chúng con nhìn qua mọi gian khổ đó mà thấy được vinh quang của thập giá, dung mạo của tình yêu chân thật; ơn đức tin cũng giúp chúng con nhìn ra đường đi giữa bao khúc quanh u tối của cuộc đời, để chiếu sáng tình yêu Chúa giữa thế giới nhiều hận thù hôm nay, bằng một đời sống “ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày: không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương… Đó là "mặc lấy Chúa Giê-su Ki-tô, và không chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục vọng.” (Rm 13,13-14)
Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa về ơn đức tin Chúa đã ban, xin giúp chúng con sống niềm tin vào Chúa bằng một đời mến Chúa yêu người. Xin tình yêu đến quên mình của Chúa trong phép Thánh Thể chiếm đoạt tâm hồn chúng con, để nếu chúng con sống, không còn là chúng con, nhưng là Chúa sống trong chúng con (x. Gl 2,20). Đó là sự sống và hạnh phúc vĩnh cửu Chúa mang đến cho chúng con.
Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi: "Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa!"
Hát: Hỡi linh hồn, lắng nghe lời Chúa …”
Lm. HK