(c. 258?)
Thánh
Denis là quan thầy của nước Pháp. Ảnh hưởng sâu đậm của thánh nhân đối với dân
chúng trong thời đại của ngài chứng tỏ một đời sống thánh thiện khác thường.
Ðiều
đầu tiên chúng ta được biết về ba vị này là họ được tử đạo khoảng năm 258, theo
như văn bản của Thánh Grêgôriô ở Tours thuộc thế kỷ thứ sáu.
Thánh
Denis (hay còn được gọi là Dionysius) là người nổi tiếng nhất trong ba vị. Ngài
sinh trưởng ở Ý, và vào khoảng năm 250 ngài được sai đi truyền giáo ở Gaul (bây
giờ là nước Pháp) bởi Ðức Giáo Hoàng Clêmentê cùng với năm vị giám mục khác.
Thánh
Denis đặt địa bàn truyền giáo ở một hòn đảo trong vùng Seine gần thành phố
Lutetia Parisorium -- sau này trở thành thủ đô Balê. Vì lý do đó ngài được coi
là vị giám mục đầu tiên của Balê và là Tông Ðồ nước Pháp. Ở đây ngài bị bắt
cùng với Rusticus và Eleutherius. Các học giả sau này đề cập đến Rusticus và
Eleutherius như linh mục và thầy sáu của Ðức Giám Mục Denis, ngoài ra chúng ta
không còn biết gì thêm.
Sau
thời gian bị tù đầy và tra tấn, ba vị bị chém đầu và thân thể của họ bị ném xuống
sông. Xác của Thánh Denis được những người tân tòng vớt lên và chôn cất. Một
nhà nguyện được xây trên phần mộ của ngài mà sau này trở thành tu viện Thánh
Denis.
Ðến
thế kỷ thứ chín, tiểu sử của Thánh Denis bị lẫn lộn với Thánh Dionysius người
Areopagite, nhưng sau này các học giả xác định ngài là một vị thánh riêng biệt.
Thánh
Denis thường được vẽ khi ngài tử đạo -- không có đầu (với một cành nho vươn lên
từ cổ) và tay ngài cầm chính đầu của ngài với nón giám mục.
Ðược
coi là vị thánh đặc biệt của Balê, Thánh Denis là quan thầy của nước Pháp.
Lời Bàn
Ðây
là trường hợp của một vị thánh mà chúng ta không biết gì nhiều, nhưng ngài là
người được sùng kính trong lịch sử Giáo Hội qua nhiều thế kỷ. Chúng ta chỉ có
thể kết luận là ảnh hưởng sâu đậm của thánh nhân đối với dân chúng trong thời đại
của ngài chứng tỏ một đời sống thánh thiện khác thường. Trong những trường hợp
như vậy, có hai sự kiện căn bản: Một người vĩ đại đã hy sinh cho Ðức Kitô, và
Giáo Hội không bao giờ quên họ được -- đó là dấu chỉ về sự lưu tâm vĩnh viễn của
Thiên Chúa.
Lời Trích
"Sự
tử đạo là một phần bản chất Giáo Hội vì nó nói lên cái chết tinh tuyền của người
Kitô, cái chết vì đức tin. Qua sự tử đạo, sự thánh thiện của Giáo Hội thay vì vẫn
còn trong giả tưởng, đã được biểu lộ cách tỏ tường nhờ hồng ân của Thiên Chúa.
Ngay từ thế kỷ thứ hai, một người chấp nhận cái chết vì đức tin hay luân lý
Kitô Giáo đều được noi gương và tôn kính như một vị 'martus' (chứng nhân). Danh
từ này có nguồn gốc từ Kinh Thánh mà Ðức Giêsu Kitô là 'chứng nhân trung tín'
tuyệt đối (Khải Huyền 1:5; 3:14)" (Karl Rahner, Tự Ðiển Thần Học).
(Lm. Phêrô Nguyễn
Ngọc Mỹ)