Thánh
Wolfgang ở Regensburg
(924-994)
Lược sử
Thánh Wolfgang sinh ở
Swabia, nước Đức, và theo học tại một trường gần tu viện Reichenau. Ở đó ngài gặp
Henry, một nhà quý tộc trẻ mà sau này là Đức Tổng
Giám Mục của Trier. Từ đó trở đi, Wolfgang tiếp tục liên lạc với đức tổng giám mục, dạy giáo lý trong trường của giáo
phận và hỗ trợ đức tổng trong việc cải cách hàng giáo sĩ.
Khi đức tổng từ trần,
Wolfgang quyết định trở thành một tu sĩ dòng Biển Đức và di chuyển đến một tu
viện ở Einsiedeln, bây giờ thuộc Thụy Điển. Ngài được bổ nhiệm làm giám đốc trường đệ tử của nhà
dòng và sau khi thụ phong linh mục, cùng với một số tu sĩ, ngài sang Hung Gia Lợi
để truyền giáo cho người Magyar, nhưng mới được một năm, Hoàng Đế Otto II đã bổ
nhiệm ngài làm Giám Mục của Regensburg (gần
Munich). Ngoài ra ngài còn là thầy dạy tư
của Hoàng Đế Henry II khi còn nhỏ.
Vào năm 994, sau một cuộc
hành trình ngài bị lâm trọng bệnh và từ trần ở Puppingen, gần Linz, nước Áo. Lễ
giỗ của ngài được cử mừng một cách rộng rãi trong hầu hết các quốc gia trung Âu
Châu. Ngài được phong thánh năm 1052.
Suy niệm 1: Quý tộc
Wolfgang gặp Henry, một
nhà quý tộc trẻ mà sau này là Đức Tổng Giám Mục của Trier.
Quý tộc là một giai cấp nắm
đặc quyền trong thời đại phong kiến thường chiếm hữu nô lệ, có chức tước cha
truyền con nối. Có 4 đặc điểm: thuộc về một dòng họ giữ địa vị cao trong xã hội,
nhất là những người có nguồn gốc như trên ngay từ khi mới lọt lòng, có tước hiệu
hoặc không, đặc biệt có nguồn gốc từ thời phong kiến.
Nhà quý tộc là người nổi
tiếng, được nhiều người biết đến, vì thế thường được áp dụng trong các trường hợp
sau: Khi nói tới một người được ngưỡng mộ và tôn trọng vì tính không vị kỷ và
có phẩm chất đạo đức tốt – Khi nói về một quan niệm, ý tưởng, mục đích hoặc
hành động nào đó dựa trên những nguyên tắc đạo đức, tốt – Khi nói tới thứ gì có
vẽ ngoài hoặc phẩm chất của nó rất ấn tượng khiến nó nổi bật lên so với các thứ
cùng loại.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống
không chủ yếu được nổi tiếng hay được ngưỡng mộ, mà quan trọng là luôn có phẩm
chất đạo đức tốt.
Suy niệm 2: Liên lạc
Wolfgang tiếp tục liên lạc
với đức tổng giám mục.
Đời người không thiếu những
lần và những dịp gặp gỡ với bao người, có thể bất ngờ trên đường, trong một
chuyến đi, hoặc có trong chương trình ở một buổi họp mặt hay một bửa tiệc. Người
cũ có, người mới quen có. Thậm chí người tốt có và người xấu cũng có thể không
thiếu.
Điều quan trọng là chọn được
người tốt, và quan trọng hơn nữa là duy trì mối liên lạc thường xuyên với họ.
Chàng thanh niên giàu có vốn tốt vì đã giữ luật nghiêm túc ngay từ thuở còn bé,
đã gặp được Đấng tuyệt hảo tốt lành. Giả thiết nếu cậu ta không chỉ dừng lại ở
lần gặp duy nhất đó mà tiếp tục liên lạc và gặp gỡ Chúa thì chắc đời cậu đã
khác rồi.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
luôn gìn giữ mối thân tình với những bạn hữu cố tri tốt lành, vì rượu cũ thì
ngon hơn (Lc 5,39).
Suy niệm 3: Hàng giáo sĩ
Wolfgang hỗ trợ đức tổng
trong việc cải cách hàng giáo sĩ.
Giáo Sĩ là các Kitô hữu
lãnh nhận thánh chức và quyền bính mà hành động “thay mặt Đức Kitô là Đầu” dể
quy tụ và phục vụ Giáo Hội trong Chúa Thánh Thần. Giáo Sĩ gồm có các giám mục,
linh mục và phó tế. Các ngài có nhiệm vụ giáo huấn, thánh hóa và hướng dẫn.
Các ngài thi hành nhiệm vụ
giáo huấn qua việc “loan báo cho mọi người Tin Mừng của Thiên Chúa (LM 4). Đức
Giáo Hoàng được hưởng ơn vô ngộ khi lấy tư cách là chủ chăn và thầy dạy tối cao
để công bố một giáo thuyết về đức tin và phong hóa bằng một phán quyết chung.
Các ngài thi hành nhiệm vụ thánh hóa qua việc phân phát các mầu nhiệm thánh, hầu
giúp các Kitô hữu lớn lên trong ơn nghĩa thánh, trở nên thánh thiện theo ơn gọi
của mình, và nên gương thánh thiện cho mọi người. Các ngài thi hành nhiệm vụ hướng
dẫn qua việc sống giữa dân mình như người cha và chủ chăn. Như những người cha,
các ngài yêu thương và lo lắng cho hết mọi người. Như những chủ chăn, các ngài
quy tụ đoàn chiên của mình thành một gia đình, trong đó mọi người đều ý thức và
chu toàn trách nhiệm của mình trong tình hiệp thông huynh đệ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp hàng giáo sĩ
chu toàn nhiệm vụ đầy gian lao và nặng nề của mình.
Suy niệm 4: Bổ nhiệm
Wolfgang được bổ nhiệm
làm giám đốc trường đệ tử của nhà dòng.
Một năm sau, Hoàng Đế
Otto II đã bổ nhiệm ngài làm Giám Mục của Regensburg (gần Munich). Sao một
Hoàng Đế lại có quyền bổ nhiệm giám mục và thậm chí giáo hoàng?
Dưới triều đại của Đức
Giáo Hoàng thứ 131 là Gioan XII (17/12/955-14/5/964), ngài đã kêu gọi Hoàng Đế
nước Đức Otto I Đại Đế (936-973) bảo vệ ngôi giáo hoàng của ngài. Hoàng Đế đặt điều
kiện vị tân giáo hoàng phải trung thành với Hoàng Đế, rồi việc bầu chọn phải
qua Hoàng Đế chấp thuận, và trong trường hợp tranh chấp, việc giải quyết thuộc
quyền Hoàng Đế.
Đức Giáo Hoàng thứ 150 là
Clement II với triều đại (25/12/1046-9/10/1047) được đắc cử giáo hoàng do ý muốn
của Hoàng Đế Henri III (1046-1057). Ngài đưa ra quyết định rằng tất cả mọi giáo
hoàng đều phải do Hoàng Đế bổ nhiệm, và Hoàng Đế có quyền giải quyết các cuộc
tranh chấp trong việc bầu chọn như thỏa thuận với Đức Gioan XII.
Đến triều đại Đức Giáo
Hoàng thứ 157 tức Đức Grêgôriô VII (16/12/1073-25/6/1086), ngài họp công đồng
Rôma vào năm 1074 với quyết định chấm dứt việc can thiệp của Hoàng Đế vào nội bộ
Giáo Hội, cụ thể bãi bỏ việc bổ nhiệm của Hoàng Đế.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
có được những vị Chủ Chăn thánh thiện và đúng Thiên Ý.
Suy niệm 5: Giám Mục
Hoàng Đế Otto II đã bổ
nhiệm Wolfgang làm Giám Mục của Regensburg (gần Munich).
Ngay lập tức ngài bắt đầu
việc cải tổ hàng giáo sĩ, hồi phục quy luật tu viện, cổ võ việc giáo dục, ngài
hăng say rao giảng và đạt được nhiều kết quả khả quan, đặc biệt ngài nổi tiếng
về lòng bác ái đối với người nghèo.
Dù là giám mục, ngài vẫn
mặc y phục của một tu sĩ dòng và sống khắc khổ. Khao khát của ngài là sống thầm
lặng trong tu viện để chiêm niệm, nhưng trách nhiệm của một giám mục đã không
cho phép.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
luôn gia tăng lời cầu cho hàng giáo sĩ.
Suy niệm 6: Thầy dạy tư
Wolfgang còn là thầy dạy
tư của Hoàng Đế Henry II khi còn nhỏ.
Thầy dạy tư hay ngày nay
thường được gọi với danh từ “gia sư”, chỉ một người thực hiện việc dạy kèm tại
nhà, nhằm truyền đạt khiến thức cho những người có nhu cầu theo học. Gia sư được
coi là một nghề tay trái.
Một thầy dạy, dầu dạy tư ở
nhà hay dạy chung ở nhà trường, nếu có tâm đức thì không chỉ truyền đạt kiến thức
mà còn rèn luyện các đức tính nhân bản cho học sinh thụ huấn. Ý thức trẻ nhỏ
hôm nay là rường cột ngày mai cho xã hội cũng như cho Giáo Hội, Wolfgang dầu bận
rộn với chức vụ, ngài cũng nhận lời làm gia sư cho hoàng tử sẽ là Hoàng Đế
Henry II sau này
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các thầy dạy
luôn trau dồi tâm đức của mình để có thì mới cho được.