Lời Chúa cntn 31c _ được ơn đổi mới nhờ gặp Đức Giêsu

Được Ơn Đổi Mới Nhờ Gặp Đức Giêsu  

Thiên Chúa mở nhiều con đường để chúng ta có thể đi đến gặp Người... dấu chỉ của sự gặp gỡ đích thực được thể hiện qua việc thay đổi cách sống để nên tốt hơn trong đời sống đức tin, và qua những giao tiếp hằng ngày.
Lm. Mt

Một người vô thần gặp ông bạn mới gia nhập đạo Công Giáo và hỏi:

-         Gia nhập đạo Công Giáo là tin vào ông Giêsu, đúng không?
-         Đúng.
-         Thế ông Giêsu sinh năm nào và ở đâu?
-         Ừ… tôi đã học, nhưng quên rồi.
-         Vậy ông Giêsu chết ở đâu và khi đó được bao nhiêu tuổi?
-         Rất tiếc! Tôi cũng không nhớ.
-         Anh thật ngớ ngẩn khi tin và sống theo lời dạy của một người mà chẳng biết chút gì về bản thân của người đó!
-         Thú thực, tôi đã được dạy về những điều anh vừa hỏi nhưng không nhớ. Có một điều tôi nhớ rất rõ là ba năm trước, tôi là một tay nghiện rượu và bài bạc, nhưng từ khi tin vào Đức Giêsu, tôi đã bỏ được hai tật xấu đó.
Biết về con người và đời sống tại thế của Đức Giêsu là điều tốt, nhưng quan trọng hơn vẫn là canh tân cuộc sống nhờ gặp được Đấng Cứu Độ muôn dân. Gặp ở đây không chỉ như những giao tiếp hằng ngày, mà được Đức Kitô đụng chạm đến tận nơi sâu thẳm của cõi lòng và biến đổi cuộc đời để trở nên tạo vật mới trong Người.
Sống nơi trần gian 33 năm, nhất là 3 năm công khai loan báo Tin Mừng, rất nhiều người, cả những kẻ chống đối, họ đã nhìn thấy Đức Giêsu khi nghe Người giảng và chứng kiến những phép lạ Người thực hiện. Dân làng Nazaret còn biết rất rõ về Đức Giêsu, cha mẹ và thân nhân của Người: “Ông không phải là con bác thợ mộc sao? Mẹ của ông không phải là bà Maria; anh em của ông không phải là các ông Giacôbê, Giuse, Simon và Giuđa sao? Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được như thế?” (Mt 13, 55-56) Dẫu vậy, vì không tin vào Đức Giêsu và cũng chẳng thực sự gặp được Người nên họ chẳng được hưởng ơn hoán cải và sự sống vĩnh cửu.
Ông thủ lãnh của những người làm nghề thu thuế ở Giêricô chẳng biết nhiều về Đức Giêsu, nên tìm mọi cách để nhìn thấy Người. Lòng khao khát nhìn xem Đức Giêsu làm ông quên mất địa vị đang có: “Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giêsu là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu, vì Người sắp đi qua đó.” (Lc 19, 3-4).
Ông Giakêu tò mò muốn biết Đức Giêsu, còn Người thì tìm cơ hội để gặp và cứu giúp ông. Đức Giêsu không chỉ bước đến căn nhà nơi vị trưởng ban thu thuế đang tiếp khách, nhưng đi vào tận trong cung thánh là tâm hồn của ông. Thật vậy, khi đón Đức Giêsu vào nhà, một sự thay đổi rất lớn đã diễn ra trong cõi lòng của ông Giakêu, nếu trước đây ông coi tiền bạc và công việc là những ưu tiên hàng đầu, thì giờ đây sự công bằng và tình thương yêu chia sẻ là quan trọng bậc nhất. Chúng ta có thể thấy điều đó qua lời tuyên bố của ông trước sự hiện diện của Đức Giêsu và các vị khách: “Thưa Ngài, này đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” (Lc 19, 8) Thái độ quảng đại và sự chân thành hoán cải đã đem lại cho ông ơn tha thứ và phúc lành của Thiên Chúa: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến trong nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Abraham.” (Lc19, 9)
Đọc các sách Tin Mừng, chúng ta thấy nhiều người như ông Giakêu, trước khi gặp Đức Giêsu họ có một quá khứ chẳng mấy tốt đẹp, nhưng khi gặp Người, họ đã nhận được ơn tha thứ và đổi mới toàn diện: bà Maria Madalêna là một phụ nữ tội lỗi trở thành một vị thánh. Một trong hai người trộm cướp bị đóng đinh cùng với Đức Giêsu đã được lên thiên đàng ngay sau khi anh tắt thở. Matthêu là người thu thuế được chọn làm tông đồ của Đức Giêsu… Sự thay đổi ngoạn mục này khởi đi từ việc các vị ấy đã thực sự gặp được Đấng đã nói: “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.” (Lc 19, 10)
Thiên Chúa rất nhân hậu và từ bi, Người luôn chờ đợi và tìm cơ hội để cứu giúp chúng ta như lời sách Khôn Ngoan vừa nghe: “Chúa từ từ sửa phạt những kẻ lầm lạc, khuyên răn và dạy bảo những kẻ phạm lỗi, để họ từ bỏ tội ác mà tin theo Chúa.” (Kn 12, 2) Chúa đã đi bước trước trong tình yêu và sự tha thứ; phần còn lại tùy thuộc vào chúng ta, mỗi người hoàn toàn có quyền: tự do chạy trốn hay thực lòng quay về với Người. Thánh Augustinô đã cảm nhận sự tự do này cách sâu sắc khi thưa với Chúa: “Lạy Chúa, để tạo dựng nên con, Người không cần đến con; nhưng để cứu chuộc con thì Chúa cần đến sự cộng tác của con.”
Thiên Chúa mở nhiều con đường để chúng ta có thể đi đến gặp Người. Những con đường đó là: thiên nhiên với muôn điều kỳ diệu, các bí tích nhất là Bí Tích Hòa Giải và Thánh Thể, Lời Chúa và việc cầu nguyện, giáo huấn của Hội Thánh và các biến cố xảy ra trong cuộc sống, gương sáng của các thánh và những người ngay chính mà chúng ta vẫn gặp hằng ngày, lời khuyên bảo của cha mẹ và những người có trách nhiệm. Nhưng dấu chỉ của sự gặp gỡ đích thực được thể hiện qua việc thay đổi cách sống để nên tốt hơn trong đời sống đức tin, và qua những giao tiếp hằng ngày.
Chiếc kính màu chỉ rực rỡ những đường nét khi không bị bao phủ bởi lớp bụi dày, và được ánh sáng soi dọi vào; cũng vậy, cuộc đời mỗi người chúng ta chỉ đạt đến đỉnh cao của sự hoàn thiện khi can đảm lau chùi lớp bụi mờ là tội lỗi đang che phủ tâm hồn, và để Lời Chúa chiếu soi, đồng thời mở lòng đón nhận ơn thánh Chúa tràn đổ vào tâm hồn.
Lm. Mt