Lời Chúa cntn 30c _ cầu nguyện với lòng khiêm tốn

Cầu Nguyện Với Lòng Khiêm Tốn
Khiêm tốn khi cầu nguyện, trung thực trong cách nghĩ, dịu dàng trong lời nói và khiêm nhường trong lối sống là điều chúng ta phải tập luyện suốt đời.  
Lm. Mt
Một vị hòa thượng bảo đệ tử:
-          Tránh cái lợi dễ hơn tránh cái danh. Ngay những bậc ẩn sĩ, những bậc tu hành cũng mong được người ta biết đến mình. Họ muốn giảng kinh, thuyết pháp trước đám đông, chứ không muốn ở ẩn trong một cái am nhỏ mà đàm đạo với một đệ tử như chúng mình lúc này đây.
Đệ tử thưa lại:
-          Bạch Thầy, quả thực Thầy là bậc duy nhất tuyệt được lòng ham danh ở đời.
Và vị hòa thượng đó mỉm cười.
Vị hòa thượng phê phán tính hám danh lại khéo léo khoe về sự đức độ của mình và thật vui khi được đệ tử khen là bậc chân tu. Quả thật tính khoe khoang và háo danh đã len lỏi vào từng ngõ ngách của cuộc sống con người, dù là nơi phố chợ hay chốn tu hành, dù người đó là một nghị sĩ nổi danh hay bậc tu hành đang ở nơi thâm sơn cùng cốc.
Người biệt phái trong đoạn Tin Mừng vừa nghe lên đền thờ cầu nguyện, nhưng thực chất ông chẳng cầu nguyện chút nào mà chỉ để khoe khoang những việc đã làm; đã vậy, ông còn tự cho mình cái quyền miệt thị người khác, và khinh rẻ người thu thuế cũng đang cầu nguyện trong đền thờ lúc đó: “Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con.” (Lc 18, 11-12)
Người biệt phái nói thật những gì ông đã làm, nhưng lại quên hay cố tình quên rằng: theo luật Maisen thì hầu hết những việc ông đã thực hiện chỉ là bổn phận của một người tin vào Giavê Thiên Chúa, và những của cải ông dâng đều là ân huệ Chúa ban. Vậy mà ông lại dùng những việc làm đó để tự hào với Chúa và lên mặt coi khinh kẻ khác. Chắc chắn ông biệt phái này chưa nghe hoặc đã không nhớ lời Đức Giêsu căn dặn: “Đối với anh em cũng vậy; khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.” (Lc 17, 10)
Ngược với thái độ của người biệt phái, người thu thuế nhận biết mình là kẻ tội lỗi, nên anh không dám tiến gần bàn thờ, cũng chẳng dám ngước mắt lên trời, chỉ biết đấm ngực thú nhận tội lỗi và kêu cầu ơn tha thứ: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.” (Lc 18, 13) Sự thống hối, thái độ khiêm tốn và lời cầu khẩn chân thành đã đem lại ơn tha thứ cho ông: “Người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi.” (Lc 18, 14a).
Sự thường, nước không đậu lại trên đỉnh đồi trọc mà chảy tràn về thung lũng phía chân đồi. Cũng tương tự như thế, kẻ kiêu căng như ngọn đồi trọc làm vuột mất nhiều điều tốt lành; ngược lại, người khiêm tốn như thung lũng có khả năng đón nhận muôn vàn ơn phúc trong cuộc sống.
Trước hết, với chính bản thân, người biết sống khiêm tốn dễ nhận ra những khuyết điểm của mình, nhưng không phải để tự ti mặc cảm hoặc than thân trách phận mà để cố gắng sửa mình, nhờ vậy mỗi ngày có thể nên hoàn hảo hơn.
Với tha nhân, người khiêm tốn vì biết mình bất toàn, nên tránh được thái độ tự cao tự đại và tính hay phê phán người khác; chẳng những thế, họ còn dễ cảm thông với anh chị em đang vướng phải những tật xấu cố hữu nào đó.
Lời cầu nguyện của người khiêm tốn còn nên như hương trầm bay lên tới ngai tòa Thiên Chúa, và làm cho người ấy trở nên như chiếc bình rỗng không, để Thiên Chúa đổ đầy ân huệ của Người vào cuộc đời họ. Tác giả sách Huấn Ca đã viết: “Lời cầu nguyện của kẻ khiêm nhường vọng lên tới các tầng mây, nó sẽ không yên lòng cho đến khi lời nguyện đến nơi, và nó chẳng rút lui cho đến khi Đấng Tối Cao đoái nhìn.” (Hc 15, 17)
Với đồng loại, đức khiêm tốn giúp chúng ta trở nên bạn của mọi người. Trước tôn nhan Thiên Chúa, chúng ta càng cần khiêm tốn, vì chúng ta chỉ là hư không, còn Thiên Chúa là tất cả. Hẳn nhiều lần chúng ta đã hợp với Giáo Hội để thưa với Chúa: “Lạy Chúa là Cha chúng con và là Đấng ban phát mọi ơn lành, này chúng con nhìn nhận: hết những gì chúng con đang có, và ngay chính bản thân chúng con, tất cả đều bởi Chúa.” (Lời nguyện nhập lễ, lễ Tạ Ơn, mẫu B)
Chúng ta đều nhận thấy ai cũng có tính khoe khoang và tự mãn, khác chăng là ở mức độ. Vì thế, để có lòng khiêm tốn thực sự, chúng ta cần tìm đến với Chúa xin ơn sống khiêm nhường và cố gắng noi theo mẫu gương của Đức Giêsu, Đấng mời gọi chúng ta: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11, 29) Chúng ta cũng có những mẫu gương thật gần gũi và sống động là Đức Maria và các thánh.
Khiêm tốn khi cầu nguyện, trung thực trong cách nghĩ, dịu dàng trong lời nói và khiêm nhường trong lối sống là điều chúng ta phải tập luyện suốt đời. Mỗi ngày cần tha thiết xin Chúa dạy chúng ta sống khiêm tốn và biết cầu nguyện với lòng khiêm nhường thẳm sâu.
Lm. Mt