Chầu Thánh Thể cntn 27c _ xin thêm lòng tin cho chúng con

XIN THÊM LÒNG TIN CHO CHÚNG CON
Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn:
Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo. “Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian” là mệnh lệnh căn bản Chúa trao cho các tông đồ.
Truyền giáo là truyền bá niềm tin vào Thiên Chúa như một lẽ sống mang lại hạnh phúc cho mọi người, bắt đầu từ đời này và hướng đến hạnh phúc vĩnh cửu đời sau.
Truyền bá niềm tin không phải là truyền bá một kiến thức, song là truyền bá một lẽ sống. Vì thế mà chứng tá đời sống lại trở nên một yếu tố có tính quyết định nhiều hơn trong việc loan báo Tin Mừng, như lời ĐTC Phaolô VI nhắn nhủ, “ngày nay người ta cần chứng nhân hơn thầy dạy.”
Đức tin được sống mới là đức tin người hôm nay muốn nghe, lời nguyện xin của các tông đồ hôm xưa cũng là lời nguyện xin tha thiết của Giáo Hội hôm nay, xin thêm lòng tin cho chúng con.
Lời Chúa: (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca, (Lc 17,5-10)
Khi ấy, các Tông Đồ thưa với Chúa Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con." Chúa đáp: "Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: 'Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc ', nó cũng sẽ vâng lời anh em.
"Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: 'Mau vào ăn cơm đi', chứ không bảo: 'Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau!'? Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi."
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm: (mời ngồi)
Ngày Chúa Nhật 22/09/2013, một cuộc đánh bom tự sát tại một nhà thờ Anh Giáo ở Pakistan đã khiến trên 80 tín hữu bị chết khi họ vừa ra khỏi nhà thờ sau khi dự lễ.
Đại diện nhóm Taliban tổ chức cuộc tấn công đó tuyên bố, vì sự thù địch với Kitô giáo, họ sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi không còn người ngoài Hồi giáo nào trên đất Pakistan.
Chúng ta, những người tin vào Chúa Kitô, phải làm gì đây?
Ăn miếng trả miếng là lẽ thường tình của trần thế, nhưng Chúa lại không muốn điều đó: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt 5,43-44)
Sao lại làm như thế? Vì có làm như thế chúng ta mới có thể vượt lên trên mọi suy tính của phàm nhân mà bước vào đường lối của Chúa: “Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.” (Mt 5,45)
Cách sống đó dễ bị người ta cho là hèn nhát, là nhu nhược, là ‘yếu bóng vía’, nhưng đó mới đúng là sống theo tình yêu; sống như thế mới là diễn tả niềm tin vào chiến thắng của Thiên Chúa - Tình Yêu!
Vâng, người tin vào Chúa là người sống ngay chính, yêu thương cả kẻ thù, tin rằng Chúa cả trời đất này là sức mạnh, và là chỗ nương thân cho mình: “Hãy đến đây ta reo hò mừng Chúa, tung hô Người là Núi Đá độ trì ta, vào trước Thánh Nhan dâng lời cảm tạ, cùng tung hô theo điệu hát cung đàn.” (Tv 94,1-2)
Thế nhưng niềm tin nào cũng có bóng tối: Những chuyện tồi tệ như khủng bố ở Pakistan đã có từ xa xưa trong lịch sử Dân Chúa: Người tin vào Chúa chẳng thấy thoát được cảnh khốn cực, lúc cùng khổ không thấy Chúa ra tay: “Cho đến bao giờ, lạy Đức Chúa, con kêu cứu mà Ngài chẳng đoái nghe, con la lên: "Bạo tàn!" mà Ngài không cứu vớt? Sao Ngài bắt con phải chứng kiến tội ác hoài, còn Ngài cứ đứng nhìn cảnh khổ đau? Trước mắt con, toàn là cảnh phá phách, bạo tàn, chỗ nào cũng thấy tranh chấp và cãi cọ.” (Kb 1,2-3)
Nhưng chính trong những nghịch cảnh đó mà vẻ đẹp của đức tin được tỏa sáng.
Khi được hỏi, “Trong thời buổi lịch sử này, Giáo Hội cần điều gì hơn cả? Chúng ta có cần cải tổ không? Đức Thánh Cha muốn những gì cho Giáo Hội trong những năm sắp tới? Đức Thánh Cha mơ ước loại Giáo Hội nào?”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời: “Tôi thấy rõ: điều Giáo Hội ngày nay cần hơn cả là khả năng chữa lành các vết thương và sưởi ấm tâm hồn các tín hữu. Giáo Hội cần sự gần gũi, cận kề.”
Cầu nguyện: (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Những điều ĐTC Phanxicô trình bày về các việc Giáo Hội cần làm là những gì Chúa đang thực hiện cho chúng con đây trong bí tích Thánh Thể.
Vâng, chúng con đến đây mong cho những vết thương được chữa lành, tâm hồn lạnh lẽo được sưởi ấm, qua sự hiện diện thân mật và gần gũi, đầy tình yêu thương của Chúa.
Lạy Chúa là Tình Yêu. Chỉ trong tình yêu chúng con mới thực sự được no thỏa, không còn đói khát nữa, chỉ trong tình yêu mà chúng con được chữa lành. Thế giới hôm nay chìm ngập trong đau khổ vì thiếu tình yêu thương. Đa phần những đau khổ của con người đều đến từ con người, từ những mưu đồ vị kỷ của chúng con, từ những công trình vắng bóng tình yêu.
Ngày nay, có những kẻ giết người không gớm tay, nhưng họ mới là người đáng thương hơn. Có khi họ trả thù xã hội vì phải chịu nhiều chấn thương trong tâm hồn, họ bạc tình bạc nghĩa vì đã đánh mất niềm tin vào con người sau quá nhiều ngược đãi phải chịu.
Chúa đã đến để dạy chúng con sự khôn ngoan Nước Trời, sự khôn ngoan của tình yêu, với mực thước là đời sống của Chúa: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5,46-48)
Một xã hội tràn đầy tình yêu, “tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả và chịu đựng tất cả” (1Cr 13,7), là điều Chúa muốn thực hiện cho nhân loại, bắt đầu từ chúng con, những người tin vào Chúa.
Thế nhưng, lạy Chúa, trong bản tin chúng con nghe và đọc hằng ngày, có biết bao chuyện tàn ác, lừa gạt, thảm sát, hận thù... ngay cả chúng con cũng gặp nhiều chuyện oan ức, bất công, đau lòng... Tất cả những điều đó làm cho chúng con nản lòng, rụt tay lại, không còn vững vàng tin tưởng vào sức mạnh của tình yêu nữa.
Điều chúng con không dám tin thì Mẹ Têrêxa, người môn đệ yêu dấu của Chúa, đã tin và đã làm được. Có người khuyên Mẹ Têrêsa nên chú trọng hơn vào công tác chiến đấu chống lại các nguyên nhân của sự nghèo túng trong thế giới. Còn Mẹ, tin tưởng vào giáo lý yêu thương của Chúa, Mẹ đã bắt tay vào chăm sóc người nghèo, như một câu trả lời: "trong khi quý vị cứ tiếp tục thảo luận về những nguyên nhân và những giải thích cho sự nghèo cùng, thì tôi quỳ gối bên cạnh người nghèo cùng nhất giữa những người nghèo và chăm sóc cho những nhu cầu của họ”... rồi trong ngỡ ngàng và cảm phục, cả thế giới chứng kiến bao nhiêu vết thương được chữa lành, bao nhiêu tâm hồn được sưởi ấm! Họ đã nhìn thấy tình yêu, đã biết được dung mạo đích thực của Chúa!
Thế đó! Cây dâu đã bật rễ lên và xuống mọc dưới biển!

Lạy Chúa, xin thêm lòng tin cho chúng con để chúng con bắt tay làm một điều tưởng là không thể được, là xây dựng một thế giới hạnh phúc và bình an trong tình yêu thương, bắt đầu từ chính mình, trong những việc làm cụ thể... giúp đỡ người túng thiếu, thăm hỏi kẻ yếu đau, tha thứ cho người làm chúng con đau lòng, cầu nguyện cho người ngược đãi chúng con... hoặc chỉ đơn giản trao tặng nụ cười cho những người sống chung quanh chúng con! 
Lạy Chúa, xin thêm lòng tin cho chúng con!
Hát: “Thắp sáng lên trong con tình yêu Chúa…”
Lm. HK