Bông hoa xứ Ars _ tha thứ là quy luật


THA THỨ LÀ QUY LUẬT
Có nhiều người bề ngoài cỏ vẻ đạo đức, nhưng lại hay bực mình khi gặp một sự sỉ nhục hay vu khống hết sức nhỏ mọn.  
Thiên Chúa chỉ tha thứ cho những ai biết tha thứ: đó là quy luật.
Các thánh không hận thù, không cay cú. Các ngài tha thứ tất cả và luôn luôn thấy rằng mình cần được tha thứ bội phần vì những sự xúc phạm đã làm đối với Chúa. Còn những kitô hữu xấu thì giữ lòng oán thù.
Khi ta hận thù tha nhân thì Thiên Chúa trả lại cho ta chính sự hận thù ấy: đó là mũi tên quay lại đâm chúng ta. Một hôm cha nói với một người rằng: ”Vậy bạn không muốn lên thiên đàng, không muốn nhìn thấy người kia sao?- Ồ, muốn chứ… nhưng chúng tôi cố gắng ở xa nhau để khỏi thấy nhau.” Họ sẽ không phải khổ cực như vậy đâu, bởi vì cửa thiên đàng đóng kín trước sự hận thù.
Trên thiên đàng không có oán thù. Bởi thế, những người có lòng tốt mà khiêm nhường, biết đón nhận những sỉ nhục và vu khống cách vui vẻ và bình thản, tức là bắt đầu hưởng phúc thiên đàng ngay ở trần gian này; còn những kẻ ôm mối hận thù thì bất hạnh, trán họ lộ vẻ âu lo, đôi mắt họ như muốn nuốt chửng tất cả. Có nhiều người bề ngoài cỏ vẻ đạo đức, nhưng lại hay bực mình khi gặp một sự sỉ nhục hay vu khống hết sức nhỏ mọn. Dù người ta thánh thiện đến độ có thể làm nhiều phép lạ, nhưng nếu không có đức bác ái, thì cũng sẽ không vào được thiên đàng.
Khi chúng ta bị ma quỷ khơi dậy những tư tưởng hận thù đối với những người làm hại mình, thì phương thế để đánh bại nó chinh là lập tức cầu nguyện cho họ.
Như thế chúng ta mới có thể dùng sự thiện chiến thắng sự ác, và đó cũng là lối hành động của các thánh.