(345 - 420)
Thánh Giêrônimô đặc biệt nổi tiếng trong việc chuyển dịch Kinh Thánh mà cuốn
ngài dịch được gọi là Vulgate. Ðó không phải là bộ Kinh Thánh tuyệt hảo nhưng
Giáo Hội công nhận đó là một kho tàng.
Hầu hết các thánh được nhớ đến là vì một
vài nhân đức trổi vượt hay sự sùng kính đặc biệt của các ngài, nhưng Thánh
Giêrônimô được nhớ đến là vì tính nóng nẩy! Thật sự ngài rất nóng tính và có
tài viết cay độc. Tình yêu của ngài dành cho Thiên Chúa và Ðức Kitô Giêsu thật
mãnh liệt, nên bất cứ ai dạy bảo điều gì sai trái ngài đều coi là kẻ thù của
Thiên Chúa và chân lý, và Thánh Giêrônimô theo đuổi người ấy đến cùng với lối
viết táo bạo và đôi khi châm biếm.
Trên tất cả ngài là một học giả Kinh Thánh,
dịch bộ Cựu Ước từ tiếng Hy Lạp sang tiếng La Tinh. Ngài cũng viết những bài
chú giải là nguồn cảm hứng về kinh thánh cho chúng ta ngày nay. Ngài là một
sinh viên nhiều tham vọng, một học giả thông suốt, một văn sĩ phi thường và là
cố vấn cho các tu sĩ, giám mục và giáo hoàng. Thánh Augustine nói về ngài,
"Ðiều mà Thánh Giêrônimô không biết, thì thần chết cũng không biết."
Thánh Giêrônimô đặc biệt nổi tiếng trong việc
chuyển dịch Kinh Thánh mà cuốn ngài dịch được gọi là Vulgate. Ðó không phải là
bộ Kinh Thánh tuyệt hảo nhưng Giáo Hội công nhận đó là một kho tàng. Như các học
giả ngày nay nhận xét, "Không ai trước thời Thánh Giêrônimô hay cùng thời
với ngài và rất ít người hậu sinh sau đó hàng thế kỷ cũng không đủ khả năng để
thực hiện công trình đó." Công Ðồng Triđentinô đã tu sửa bản Vulgate và
công bố đó là văn bản chính thức được dùng trong Giáo Hội.
Ðể thực hiện công trình đó, Thánh Giêrônimô
đã phải chuẩn bị rất kỹ. Ngài là bậc thầy về tiếng La Tinh, Hy Lạp, Cổ Do Thái
và Canđê. Học vấn của ngài bắt đầu từ nơi sinh trưởng, ở Stridon thuộc Dalmatia
(Nam Tư cũ). Sau giai đoạn giáo dục sơ khởi, ngài đến Rôma, là trung tâm học
thuật thời ấy, và đến Trier, nước Ðức, là nơi quy tụ các học giả. Mỗi nơi ngài
sống một vài năm, để theo học với những bậc thầy tài giỏi.
Sau phần chuẩn bị kiến thức ngài tung hoành
ở Palestine cốt để ghi nhận những nơi đã in dấu Ðức Kitô với lòng sùng kính dạt
dào. Ngài cũng là một nhà thần bí, đã sống trong sa mạc Chalcis 5 năm để hy
sinh cầu nguyện, hãm mình và nghiên cứu. Sau cùng ngài dừng chân ở Bêlem, là
nơi ngài sống trong một cái hang mà ngài tin rằng Ðức Kitô đã sinh hạ ở đấy.
Vào ngày 30 tháng Chín năm 420 Thánh Giêrônimô từ trần ở Bêlem. Thi hài của
ngài hiện được chôn cất trong Ðền Ðức Bà Cả ở Rôma.
Lời Bàn
Thánh Giêrônimô là một người thẳng tính,
cương quyết. Ngài có nhân đức cũng như các tính xấu của một người ưa chỉ trích
tất cả những vấn đề luân lý thường tình của con người. Như có người nhận xét,
ngài là người không chấp nhận thái độ lưng chừng trong phẩm hạnh cũng như trong
việc chống đối sự xấu xa. Ngài mau nóng, nhưng cũng mau hối hận, và rất nghiêm
khắc với những khuyết điểm của chính mình. Người ta kể, khi nhìn thấy bức tranh
vẽ Thánh Giêrônimô đang cầm hòn đá đánh vào ngực, một giáo hoàng nói,
"Ngài cầm hòn đá đó là phải, vì nếu không, Giáo Hội không bao giờ phong
thánh cho ngài" (Ðời Sống Thánh Nhân của Butler).
Lời Trích
"Ở nơi xa xôi nhất của sa mạc hoang vu
đầy đá sỏi, như thiêu đốt dưới cái nóng hực lửa của mặt trời đã khiến các tu sĩ
cư ngụ nơi đây cũng phải khiếp sợ, tôi thấy mình như ở giữa những say mê và đàn
đúm ở Rôma. Trong sự đầy ải và tù ngục mà tôi tự ý xử phạt mình vì sợ hỏa ngục,
nhiều khi tôi thấy mình ở giữa đám thiếu nữ Rôma như tôi đã từng sống với họ:
Trong cái cơ thể lạnh ngắt và trong da thịt nứt nẻ của tôi, dường như tôi đã chết
trước khi thực sự chết, lại khao khát được sống. Cô đơn trước kẻ thù này, linh
hồn tôi phủ phục dưới chân Ðức Giêsu, lấy nước mắt rửa chân Người, và tôi chế
ngự xác thịt với những tuần lễ ăn chay. Tôi không xấu hổ để thố lộ những sự cám
dỗ, nhưng tôi đau buồn vì trước đây tôi không được như bây giờ" (trích thư
Thánh Giêrônimô gửi Thánh Eustochium).