(k. 1792; d.1794)
Các linh mục này là nạn nhân của cuộc Cách Mạng Pháp. Tất cả họ được Giáo Hội mừng kính cùng một
lúc vì tất cả đã hy sinh mạng sống với cùng một lý do.
Hiến Chương Dân Sự về Tu
Sĩ (1791) của nhà cầm quyền buộc tất cả các linh mục phải tuyên thệ những điều
chung qui là chối bỏ đức tin. Họ đã từ chối và đã bị hành quyết.
John Francis Burté gia nhập dòng Phanxicô lúc 16 tuổi và sau
khi thụ phong linh mục ngài dạy thần học cho các đệ tử sinh. Sau này ngài là
giám đốc tu viện lớn ở Balê cho đến khi ngài bị bắt và bị giam trong tu viện
dòng Camêlô.
Appolinaris Posat sinh năm 1739 ở Thụy Ðiển. Ngài gia nhập
dòng Capuchin và nổi tiếng là một người thuyết giảng, một cha giải tội và nhà
giáo dục các tu sĩ. Ðược sai sang Ðông Phương để truyền giáo, ngài đến Balê để
học các ngôn ngữ Ðông Phương khi cuộc Cách Mạng Pháp bắt đầu. Từ chối không
chịu tuyên thệ, ngài bị bắt và bị giam trong tu viện Camêlô.
Severin Girault, một người Dòng Ba, là tuyên uý cho một số
các nữ tu ở Balê. Bị cầm tù với những người khác, ngài là người đầu tiên bị
chết trong cuộc tàn sát ở tu viện.
Ba vị này cùng với 182
người khác -- kể cả vài giám mục và nhiều linh mục dòng cũng như triều -- đã bị
thảm sát tại tu viện Camêlô ở Balê ngày 2 tháng Chín, 1792. Tất cả được phong
chân phước vào năm 1926.
John Baptist Triquerie, sinh năm 1737, gia nhập Ðan Viện
Phanxicô. Ngài là tuyên uý và là cha giải tội cho các tu sĩ dòng Thánh Clara
Khó Nghèo trong ba thành phố trước khi ngài bị bắt vì không chịu tuyên thệ.
Cùng với 13 linh mục triều, ngài bị chém đầu ở Laval ngày 21 tháng Giêng 1794.
Ngài được phong chân phước năm 1955.
Lời
Bàn
"Tự Do, Bình Ðẳng,
Huynh Ðệ" là châm ngôn của cuộc Cách Mạng Pháp. Nếu mỗi cá nhân có
"các quyền lợi không thể thay đổi", như Bản Tuyên Ngôn Ðộc Lập khẳng
định, thì những quyền này không thể xuất phát từ những thoả ước của xã hội (có
thể rất mong manh) nhưng phải được phát xuất trực tiếp từ Thiên Chúa. Chúng ta
có tin điều đó không? Chúng ta có hành động theo điều đó không?
Lời
Trích
"Biến động xảy ra ở
Pháp vào cuối thế kỷ 18 đã tàn phá mọi sự thiêng liêng và đã xúc phạm cũng như
trút sự tức giận lên Giáo Hội và các mục tử. Những người vô đạo đức lên nắm
quyền đã che đậy sự giận dữ Giáo Hội dưới chiêu bài triết lý lừa bịp... Dường
như thời bách hại tiên khởi đã trở lại. Giáo Hội, nàng dâu không tì vết của Ðức
Kitô, trở nên lộng lẫy với các triều thiên tử đạo" (Sử Liệu Tử Ðạo).