ĐTC Lêô Cả _ kẻ yêu luật Chúa hưởng an bình thư thái

Kẻ yêu luật Chúa hưởng an bình thư thái
Lòng yêu mến Thiên Chúa và yêu mến tha nhân làm cho họ đáng được hưởng điều này là không còn cảm thấy bị chống đối hay sợ gặp phải cớ vấp phạm nào.  
Trích bài giảng của thánh Lê-ô Cả, giáo hoàng, về các mối phúc
Ai có lòng trong sạch thì được Thiên Chúa hứa ban phúc nhìn thấy Người. Đó là điều phải lẽ. Quả vậy, con mắt vẩn đục không thể nhìn thấy vẻ huy hoàng của ánh sáng chân thật, và điều là niềm vui cho những tâm hồn trong sạch thì lại là hình phạt cho những tâm hồn nhơ bẩn. Vậy, đừng để những sự phù phiếm thế gian làm cho ra tối tăm mù mịt, và phải thanh tẩy con mắt linh hồn cho sạch mọi thứ cáu nhơ gian ác, hầu được yên hàn chiêm ngưỡng Thiên Chúa cao sang.
Nhưng ai cũng hiểu rằng, để đáng hưởng mối phúc ấy, thì mối phúc sau đây là cần thiết: Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Anh em thân mến, phúc này không do một sự đồng tâm nhất trí nào mà có, nhưng do sự bình an mà thánh Phao-lô tông đồ nói tới: Anh em hãy sống bình an với Thiên Chúa, cũng như ngôn sứ Đa-vít nói: Kẻ yêu luật Chúa hưởng an bình thư thái, chẳng còn lo gặp chướng ngại nào.
Sự bình an đó, ngay cả những mối tình bằng hữu bền chặt hay những sự đồng thanh tương ứng thâm sâu nhất cũng không thể đòi cho mình được quyền hưởng nếu không hợp với ý của Thiên Chúa. Con người mà tham lam bất chính, vào hùa với tội ác, toa rập với điều xấu xa, thì không đáng hưởng sự bình an đó. Lòng yêu thế gian không thể hợp với lòng mến Thiên Chúa. Ai không tách khỏi nỗi ham mê xác thịt thì không thể hội nhập với đoàn con Thiên Chúa. Còn những ai lòng luôn kết hợp với Thiên Chúa, thì lo giữ gìn sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, nhờ mối dây bình an liên kết; họ sẽ không bao giờ trật xa luật đời đời vì họ luôn tin tưởng cầu xin: Nguyện ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
Đó là những kẻ xây dựng hòa bình, những người đồng tâm nhất trí với nhau trong mối hòa hợp thánh thiện. Muôn đời họ phải được gọi là con cái Thiên Chúa, đồng thừa tự với Đức Ki-tô. Lòng yêu mến Thiên Chúa và yêu mến tha nhân làm cho họ đáng được hưởng điều này là không còn cảm thấy bị chống đối hay sợ gặp phải cớ vấp phạm nào. Nhưng sau khi đã chiến đấu chống lại mọi cơn cám dỗ, họ được nghỉ ngơi trong sự bình an vô cùng thanh thản của Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng ta, Đấng hằng sống và hiển trị cùng với Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. A-men.