Suy niệm hạnh thánh _ 26/9

Thánh COSMAS và thánh DAMIAN
(c. 303?)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Người ta không biết gì nhiều về cuộc đời của hai vị này, ngoài việc họ tử đạo ở Syria trong thời bắt đạo của Diocletian. Việc sùng kính hai thánh nhân đã lan truyền mau chóng cả ở Đông Phương lẫn Tây Phương.
Truyền thuyết nói rằng hai vị là anh em sinh đôi ở Arabia, và là các y sĩ giỏi. Họ được sùng kính ở Đông Phương với biệt hiệu "người không lấy tiền" vì họ không tính tiền khi chữa bệnh. Không thể nào những người nổi tiếng như vậy mà không bị chú ý trong thời gian cấm đạo, do đó cả hai đã bị bắt và bị chém đầu.
Suy niệm 1: Tử đạo
Người ta không biết gì nhiều về cuộc đời của hai vị này, ngoài việc họ tử đạo ở Syria trong thời bắt đạo của Diocletian.
Trong buổi tiếp kiến chung các tín hữu hành hương sáng ngày 11/8/2010 tại Castel Gandolfo, Đức Thánh Cha Biển Đức 16 đã giải thích về ý nghĩa việc tử đạo và mời gọi các tín hữu “vác thánh giá hằng ngày theo Chúa Kitô”:
Tử đạo là gì? Tử đạo dựa trên điều gì? Câu trả lời thật đơn giản: Thưa dựa trên cái chết của Chúa Giêsu, trên hy tế tình thương tột độ của Ngài, để chúng ta được sống (Ga 10,10)… Từ đâu nảy sinh sức mạnh để chịu tử đạo? Thưa từ sự kết kiệp sâu xa và thân mật với Chúa Kitô, vị tử đạo và ơn gọi tử đạo không phải là kết quả của một cố gắng phàm nhân, nhưng là lời đáp trả sáng kiến và tiếng gọi của Thiên Chúa, đó là một hồng ân của Thánh Sủng, làm cho chúng ta có khả năng dâng hiến mạng sống mình vì yêu mến Chúa Kitô và Giáo Hội, và yêu mến thế giới… Điều quan trọng cần nhấn mạnh là ơn thánh của Chúa không hủy bỏ hoặc bóp nghẹt tự do của người đương đầu với tử đạo, trái lại càng làm cho tự do ấy được phong phú và thăng hoa: vị tử đạo là một người rất tự do, tự do đối với quyền lực, tự do đối với thế giới; một người tự do, dâng hiến mạng sống cho Thiên Chúa trong một cử chỉ duy nhất, và trong thái độ tin cậy mến tột cùng, vị tử đạo phó thác mình trong tay Đấng Tạo Hóa và Cứu Chuộc, hy sinh chính mạng sống mình để kết hiệp hoàn toàn với hy tế của Chúa Kitô trên Thánh Giá. Nói tòm một lời, tử đạo là một đại cử chỉ yêu thương đáp lại tình yêu vô biên của Thiên Chúa.
Có lẽ chúng ta không được kêu gọi chết vì đạo, nhưng không ai trong chúng ta bị loại khỏi ơn gọi nên thánh, sống ở mức độ cao cuộc sống Kitô, và điều này có nghĩa là vác thánh giá mỗi ngày. Trong thời đại ngày nay, lòng ích kỷ và cá nhân chủ nghĩa dường như lướt thắng, tất cả chúng ta đều phải đảm nhận nghĩa vụ đầu tiên và cơ bản, đó là tăng trưởng mỗi ngày tong tình yêu sâu đậm hơn đối với Thiên Chúa và anh chị em để biến đổi cuộc sống chúng ta và qua đó biến đổi thế giới chúng ta đang sống.
* Lạy Chúa Giêsu, nhờ lời chuyển cầu của các Vị tử đạo, xin hâm nóng tâm hồn chúng con để có thể yêu mến như Chúa đã yêu thương mỗi người chúng con.
Suy niệm 2: Sùng kính
Việc sùng kính hai thánh nhân đã lan truyền mau chóng cả ở Đông Phương lẫn Tây Phương.
Một nhà thờ được dựng gần nơi chôn cất các ngài đã được hoàng đế Justinian trùng tu lại. Ngay ở Constantinople, một đền thờ nổi tiếng được xây cất để vinh danh hai vị.
Họ được sùng kính ở Đông Phương với biệt hiệu "người không lấy tiền" vì họ không tính tiền khi chữa bệnh. Tên của hai ngài được ghi vào Lễ quy, có lẽ từ thế kỷ thứ sáu.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hiệp cùng Giáo Hội dâng lễ sốt sắng mừng kính hai ngài hôm nay và quyết tâm thực hành một số việc bác ái.
Suy niệm 3: Anh em sinh đôi
Truyền thuyết nói rằng hai vị là anh em sinh đôi ở Arabia, và là các y sĩ giỏi.
Một đặc điểm thường gặp thấy nơi các anh em hoặc chị em sinh đôi là sự giống nhau về nhiều phương diện, đặc biệt là khuôn mặt đến mức rất khó phân biệt, nhất là khi phụ huynh lại trang bị cho chúng một cách ăn mặc thật giống hệt nhau.
Ở đây hơn thế hai vị lại cùng có một cuộc sống đạo giống nhau: cùng làm nghề y sĩ và là những y sĩ giỏi. Các ngài lại đồng tình chữa bệnh miễn phí nghĩa là thống nhất với nhau là không lấy tiền, để rồi cuối cùng đã kết thúc cuộc đời bằng việc cùng chịu tử đạo.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đã được giống nhau về ơn nghĩa tử của Chúa thì cũng biết giúp nhau trở nên giống Chúa (Gl 2,20).
Suy niệm 4: Y sĩ
Truyền thuyết nói rằng hai vị là anh em sinh đôi ở Arabia, và là các y sĩ giỏi.
Ngành nghề nào nói chung cũng đòi hỏi người hành nghề phải có trình độ cao, cách riêng ngành y khoa, vì có liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người, do việc chẫn đoán sai để điều trị sai thì chẳng những không ngăn chận được căn bệnh mà còn có thể gây nên những hậu quả có nguy cơ tử vong do phản ứng thuốc.
Xét về điểm này, hai ngài được đánh giá là những y sĩ giỏi. Hơn thế hai ngài lại có y đức được biểu hiện bằng việc chữa bệnh miễn phí, nên đã được tôn vinh bằng biệt hiệu "người không lấy tiền" vì họ không tính tiền khi chữa bệnh, không như một ít bác sĩ hoặc lương y thời nay bị sa vào căn bệnh lợi nhuận với từ ngữ dân gian quen gọi là “nuôi bệnh” nghĩa là chủ ý kéo dài việc điều trị để lấy tiền bệnh nhân.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các vị hành nghề y luôn chú tâm xây dựng y đức dầu không miễn phí.
Suy niệm 5: Người không lấy tiền
Họ được sùng kính ở Đông Phương với biệt hiệu "người không lấy tiền" vì họ không tính tiền khi chữa bệnh.
Tiền bạc là phương tiện giúp mua lấy thực phẫm để nuôi sống thân xác. Chính vì thế dầu thợ thì đáng được nuôi ăn (Mt 10,10), các tông đồ vẫn vất vả tự tay làm lụng (1Cr 4,12; 1Tx 4,11) để tránh không trở thành gánh nặng cho người khác (2Cr 11,9).
Nhưng hai thánh nhân lại chủ trương chữa bệnh miễn phí, có thể để xứng hợp với nghĩa đen theo danh ngôn của nghành nghề “lương y như từ mẫu”. Đã là mẹ hiền thì chỉ biết trao ban chớ không bao giờ chờ mong đáp trả. Đã là mẹ hiền thì như nguồn suối nước chỉ biết chảy xuôi xuống chớ không bao giờ chảy ngược lên.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con quyết sống theo lời Chúa dạy: Đã được cho nhưng không thì cũng hãy biết trao ban nhưng không (Mt 10,8)
Suy niệm 6: Chữa bệnh
Họ được sùng kính ở Đông Phương với biệt hiệu "người không lấy tiền" vì họ không tính tiền khi chữa bệnh.
Đã là bệnh nhân thì phải gánh lấy khổ đau do căn bệnh tác hại trực tiếp đến thân xác. Do đó dầu tốn kém cũng phải đi chữa bệnh để được lành mạnh. Khi xuất hiện ở trần gian, Đức Giêsu cũng thấu hiểu để rồi dùng quyền năng chữa lành bệnh tật nhiều người hầu giảm bới nỗi khổ này của con người.
Thật thế, dường như từ lâu, chúng ta chỉ chú ý đến những phép lạ của Chúa Giêsu như để nói lên quyền năng Thiên Chúa của Người. Có điều chúng ta không để ý đến là sự khao khát của Chúa Giêsu muốn vơi bớt đau khổ của nhân loại. Sức mạnh "xuất ra từ Người" quả thật là dấu chứng tỏ Thiên Chúa đã đi vào lịch sử loài người để hoàn tất những điều Người đã hứa; nhưng tình yêu của Thiên Chúa cũng rõ rệt trong trái tim nhân loại khi Người lo lắng về sự đau khổ của người khác. Đó là sự nhắc nhở cho mọi Kitô Hữu chúng ta rằng sự cứu độ liên can đến toàn thể con người, là một tổng thể độc đáo giữa thể xác và tinh thần.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết tôn vinh Thiên Chúa trong thân xác chúng con khi mạnh khoẻ cũng như lúc yếu đau" (1 Cr 6,20).