5 phút cho Chúa _ được phép làm gì?


09/09/13 THỨ HAI TUẦN 23 TN
Th. Phêrô Clave, linh mục  
Lc 6,6-11
ĐƯỢC PHÉP LÀM GÌ?
Đức Giê-su nói: “Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” (Lc 6,9)
Tính kiêu ngạo là nguyên nhân của tính cố chấp và giả hình nơi con, nhưng con thường khó nhận ra nó.  
Suy niệm: Khi rình xem Chúa Giê-su có chữa bệnh trong ngày sa-bát không, các kinh sư và những người pha-ri-sêu không chủ ý bảo vệ luật ngày sa-bát, mà họ mượn luật làm bình phong nhằm chống lại Chúa Giê-su. Họ còn biến người bị khô bại tay –một nạn nhân đáng ra họ phải thương– thành ‘con mồi’ để ‘gài bẫy’ Chúa Giê-su. Lập luận của họ nguy hiểm ở chỗ họ nhân danh sự tốt lành, nhân danh việc thờ phượng Thiên Chúa để che đậy cho mục đích xấu xa, ích kỷ của mình. Chúa Giêsu lật mặt nạ của họ bằng cách chất vấn họ về một nguyên lý căn bản và chắc chắn: Bảo vệ sự sống con người là mệnh lệnh cao cả nhất, bởi vì “ngày sa-bát được tạo nên choh con người chứ không phải con người cho ngày sa-bát” (Mc 2,27).
Mời Bạn: Hành động của chúng ta đôi khi không gặp sự chống nào, chưa hẳn là mình đang làm đúng. Vì thế sự lượng giá mỗi ngày là cần thiết. Cơ sở để chúng ta lượng giá là: “Ngày sa-bát được phép làm điều lành hay điều dữ?”; “Luật hướng tới sự thiện hay sự ác?”; “Thờ phượng Thiên Chúa thì hướng tới việc cứu sống hay là giết chết?”...
Chia sẻ: Chúa Giê-su đã nhiều lần vạch trần thói giả hình của những người pha-ri-sêu và các kinh sư, nhưng họ vẫn không thay đổi… Còn bạn, bạn có dễ chấp nhận sự sửa lỗi không?
Sống Lời Chúa: Khi xét mình, tôi không tìm cách bào chữa cho mình, nhưng xét xem mình đã sai lỗi thế nào.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, tính kiêu ngạo là nguyên nhân của tính cố chấp và giả hình nơi con, nhưng con thường khó nhận ra nó. Xin thương xót con Chúa ơi!