5 phút cho Chúa _ con cái đức khôn ngoan


18/09/13 THỨ TƯ TUẦN 24 TN
Lc 7,31-35
CON CÁI ĐỨC KHÔN NGOAN
“Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho.” (Lc 7,35)
Những việc làm của chân lý thì vẫn là chân lý và cuối cùng vẫn được nhìn nhận.
Suy niệm: Các sứ giả Chúa diễn tả sứ điệp của Người không theo kiểu rập khuôn, nhưng “mỗi người mỗi vẻ mười phân vẹn mười,” không ai giống ai! Vì thế, cần có một thái độ bình tâm để nhận định, một trái tim sẵn sàng rộng mở để đón nhận sứ điệp Lời Chúa qua cung cách khác biệt của các ngôn sứ của Ngài. Rất tiếc, người Do Thái đương thời với Đức Giêsu thiếu sự uyển chuyển và thành tâm này! Đức Giêsu so sánh họ như những đứa trẻ đành hanh đòi mọi người phải chiều theo tính “chướng” của chúng. Ông Gioan Tẩy Giả với đời sống khổ hạnh thì bị cho là quỷ ám. Đức Giêsu với đời sống dấn thân chia sẻ buồn vui với mọi thành phần bị chê là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và tội lỗi. Dù vậy, những việc làm của chân lý thì vẫn là chân lý và cuối cùng vẫn được nhìn nhận.
Mời Bạn: Lòng chai đá và tự phụ là con đường ngắn nhất dẫn ta đến những định kiến hẹp hòi, cứng nhắc và làm tê liệt khả năng nhận biết sự thật; từ đó phát sinh những hệ luỵ đáng sợ cho đời sống cộng đoàn: lối phê phán thiên lệch nghiệt ngã, cách hành xử độc đoán, khắt khe hay ngược lại bệnh bất mãn triền miên, v.v… chỉ là một vài trong số những triệu chứng nguy hiểm hơn cả.
Sống Lời Chúa: Tôi từ bỏ thói phê phán độc đoán thiếu xây dựng, thay vào đó, tôi tập sống thái độ bao dung, nhẫn nại để xây dựng cộng đoàn của tôi (gia đình, giáo xứ, đoàn thể…) trong tình yêu thương hợp nhất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con ra khỏi sự chai lỳ ngoan cố và xin chỉ bảo con đường Chúa muốn chúng con đi, và hướng dẫn chúng con bước theo chân lý của Ngài. Amen.