Suy niệm hạnh thánh _ 12/8

Thánh JEANNE DE CHANTAL
 (1572-1641)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Thật là một hôn nhân lạ đời!
Nhưng cô Jeanne không bước vào hôn nhân với hai bàn tay trắng. Cô còn đem theo một đức tin sâu đậm. Cô còn có một tâm hồn từ bi.
Hạnh phúc gia đình bà vụn vỡ khi ông Christopher bị giết chết trong một tai nạn săn bắn. Trước khi từ trần, ông đã tha thứ cho người giết ông.
Tất cả những khó khăn ấy như đã thúc giục bà tìm kiếm Thiên Chúa trong sự cầu nguyện và một đời sống tâm linh sâu đậm hơn. Lòng trông cậy Thiên Chúa của bà khiến Thánh Phanxicô de Sales phải kinh ngạc, ngài là giám mục, là cha linh hướng và cũng là một người bạn tốt của bà.
Với sự hỗ trợ của Đức Cha Phanxicô, bà Jeanne thành lập tu hội Thăm Viếng.
Bà từ trần ngày 13 tháng Mười Hai 1641. Hưởng thọ sáu mươi chín tuổi. Bà được Đức Giáo Hoàng Clêmentê XIII phong thánh năm 1767.
Suy niệm 1 Hôn nhân
Thật là một hôn nhân lạ đời!
Sao lại lạ đời? Bởi vì ngay khi cô Jeanne về nhà chồng thì mới biết căn nhà ấy sắp sửa bị tịch thu. Chồng của cô, ông Christophe, không chỉ thừa hưởng chức nam tước mà còn làm chủ một đống nợ kếch sù.
Cũng thật lạ đời, vì đối mặt với một thực tế phủ phàng như thế, nhưng ngài không xử sự như một số trường hợp khác là gây bất hòa với chồng đến mức có thể đi đến chỗ ly thân. Ngược lại hai vợ chồng luôn luôn hòa thuận, để rồi từ đó hết mực quản lý và trông coi mọi tài sản để thoát cảnh nợ nần và lại được sự quý mến của nhân viên.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các đôi hôn nhân luôn sống thuận vợ thuận chồng để có thể tát cạn được bể đông.
Suy niệm 2 Đức tin
Chantal còn đem theo một đức tin sâu đậm.
Đức tin này vốn được khuôn đúc từ cha cô là người thảo luận đức tin với con cái hàng ngày và cho phép con cái đề cập đến bất cứ điều gì -- kể cả những điều mâu thuẫn.
Đức tin là một hành động siêu nhiên bởi ân điển thiên thượng. Đó là “hành động phù hợp với chân lý thiên thượng vận hành bởi ý chí, được cảm động bời ân điển của Thiên Chúa” (T. Tôma, II-II, Q. IV,a.2). Nếu ánh sáng của đức tin là sự ban cho siêu nhiên dành cho tri thức thì cũng vậy, ân điển là món quà siêu nhiên nhằm cảm động ý chí. Chẳng phải bởi học hỏi mà được, cũng không bởi chuyên cần mà có, nhưng chỉ là “Hãy xin sẽ được” (Mt 7,7).
* Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn đức tin cho chúng con.
Suy niệm 3 Từ bi
Chantal còn có một tâm hồn từ bi.
Tâm hồn từ bi này đã được bạn bè thường nói: "Ngay cả những chuyện khôi hài nhạt nhẽo cũng trở nên thú vị khi được cô kể lại."
Với tâm hồn từ bi, Chantal đã nghĩ đến một phương cách để chia sẻ những ơn sủng của gia đình là chia sẻ thực phẩm cho những người nghèo đến xin ăn. Các người ăn xin sau khi nhận thực phẩm thường đi vòng sau nhà để xếp hàng xin ăn lần nữa. Khi được hỏi tại sao bà lại để những người này qua mặt như vậy, bà trả lời: "Nếu Thiên Chúa cũng từ chối khi tôi trở lại với Ngài với cùng một lời cầu xin ấy thì sao?"
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thà bị đánh lừa vì việc bác ái, còn hơn sợ bị lừa dối mà từ chối một việc lành phúc đức.
Suy niệm 4 Tha thứ
Ông đã tha thứ cho người giết ông.
Hạnh phúc gia đình bà vụn vỡ khi ông Christopher bị giết chết trong một tai nạn săn bắn. Trước khi từ trần, ông đã tha thứ cho người giết ông.
Còn bà Chantal thì sao? Phải mất một thời gian thì bà mới cho thể tha thứ được. Lúc đầu bà cố gắng chào hỏi người này khi gặp ở đường phố. Khi không thể thực hiện được điều đó, bà tìm cách mời họ đến nhà. Sau cùng bà đã có thể hoàn toàn tha thứ cho người này đến độ nhận làm mẹ đỡ đầu cho đứa con của họ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thật lòng mến Chúa đến mức độ yêu thương tha thứ cho kẻ làm khốn mình.
Suy niệm 5 Trông cậy
Lòng trông cậy Thiên Chúa của bà Chantal khiến Thánh Phanxicô de Sales phải kinh ngạc, ngài là giám mục, là cha linh hướng và cũng là một người bạn tốt của bà.
Ta thường lầm tưởng rằng điều thiết yếu của trông cậy là chính ước muốn của ta có được hạnh phúc, có được Thiên Chúa; thế mà ngược lại, điều thiết yếu của trông cậy không phải là ước muốn có được hạnh phúc, nhưng chính là có được sự bảo đảm rằng Thiên Chúa đến trợ giúp ta.
Mẹ Maria nơi tiệc cưới Cana quả là một bậc thầy của Đức Trông Cậy. Mẹ trình bày với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi!”. Một câu nói tế nhị, không đòi hỏi, không van xin, chỉ là trình bày nỗi khổ tâm của Mẹ và của đôi tân hôn. Rồi Chúa Giêsu trả lời: “Việc đó can chi đến Mẹ và con”. Một câu trả lời xa xôi, khó hiểu, vậy mà nó đã thắp sáng lên nơi Mẹ một tia hy vọng. Dường như Mẹ hiểu rằng Chúa Giêsu đang chờ đợi Mẹ đi vào kế hoạch của Ngài, và Mẹ sẵn sàng phó thác cho Chúa, tùy thuộc vào Chúa. Mẹ tin rằng có Chúa trợ giúp, nếu Mẹ ra sức cọng tác với Chúa, bằng cách bảo các gia nhân: “Ngài bảo gì thì hãy làm theo”. Thế là sự lạ xảy ra. (LM Anrê Phạm văn Bé).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống lòng trông cậy đúng hướng.
Suy niệm 6 Tu hội
Bà Jeanne de Chantal thành lập tu hội Thăm Viếng.
Tu hội này dành cho những người vì lý do sức khoẻ hay tuổi tác đã bị các dòng khác hắt hủi. Bà tin rằng mọi người đều có cơ hội để sống ơn gọi của mình bất kể tình trạng sức khoẻ.
Thánh Vinhsơn Phaolô viết về bà như sau: "Bất kể những đau khổ của đời sống, khuôn mặt của bà không bao giờ mất vẻ bình an. Và bà luôn luôn trung thành với Thiên Chúa. Tôi coi bà như một trong những linh hồn thánh thiện nhất mà tôi đã từng gặp."
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn luôn trung thành với Thiên Chúa dầu đang gặp nghịch cảnh.