Sống đức tin _ thí mạng vì anh em

Thừa tác viên phục vụ Máu Thánh Đức Ki-tô
Thánh Gio-an Tông đồ đã trình bày rất rõ về mầu nhiệm bữa tối của Chúa khi nói: “Đức Ki-tô đã thí mạng vì chúng ta. Như vậy, cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng vì anh em.” Thưa anh em, thánh Lô-ren-xô hiểu điều ấy, người đã hiểu và thực hành.  
Trích bài giảng của thánh Âu-tinh
Hôm nay, Hội Thánh Rô-ma mời gọi chúng ta mừng ngày thánh Lô-ren-xô khải hoàn, ngày người đã chà đạp thế gian hung tợn, đã loại trừ thế gian nịnh hót. Thế là tên quỷ dữ tấn công người chịu hai lần thất bại. Như anh em vẫn biết, trong Hội Thánh Rôma, người đã thi hành chức vụ trợ tá, đã phục vụ Máu Thánh Đức Ki-tô, đã chịu đổ máu vì danh Đức Ki-tô. Thánh Gio-an Tông đồ đã trình bày rất rõ về mầu nhiệm bữa tối của Chúa khi nói: Đức Ki-tô đã thí mạng vì chúng ta. Như vậy, cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng vì anh em. Thưa anh em, thánh Lô-ren-xô hiểu điều ấy, người đã hiểu và thực hành. Người được lãnh nhận Đấng trao ban chính mình làm của ăn tại bàn tiệc thánh thế nào, thì người cũng trao hiến chính mình làm của ăn cho người khác như vậy. Khi sống, người yêu mến Đức Ki-tô, thì lúc chết, người cũng bắt chước Đức Ki-tô.
Còn chúng ta, thưa anh em, nếu chúng ta thật lòng yêu mến Chúa, chúng ta cũng hãy bắt chước Chúa. Chúng ta sẽ không thể sinh hoa trái mến yêu nào tốt hơn là noi gương bắt chước Đức Ki-tô. Thực vậy, Đức Ki-tô đã chịu đau khổ vì anh em, để lại một gương mẫu cho anh em dõi bước theo Người. Khi nói như thế, dường như thánh tông đồ Phê-rô hiểu rằng: Đức Ki-tô đã chỉ chịu đau khổ vì những ai dõi bước theo Người, và cuộc thương khó của Đức Ki-tô sẽ chẳng lợi ích gì cho ai ngoài những kẻ dõi bước theo Người. Các thánh tử đạo đã theo Người đến nỗi chịu đổ máu, đến nỗi chịu đau khổ như Người. Các thánh tử đạo đi theo Đức Ki-tô, nhưng không phải chỉ có các ngài thôi. Quả thế, các ngài đi qua, cầu vẫn chưa sập; các ngài uống nước, suối vẫn chưa khô. Thưa anh em, vườn của Chúa đủ loại hoa: không phải chỉ có hoa hồng tử đạo, mà còn có hoa huệ khiết trinh, có dây trường xuân hôn nhân, có hoa tím góa bụa. Anh em thân mến, đừng bao giờ có ai thất vọng về ơn gọi của mình, dầu thuộc hạng người nào đi nữa: Đức Ki-tô đã chịu đau khổ vì mọi người. Kinh Thánh đã chép rất đúng về Người: Chúa là Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.
Vì thế, người Ki-tô hữu vẫn phải biết cách đi theo Đức Ki-tô, mặc dù họ không phải đổ máu, không có nguy cơ phải chịu thương khó. Thánh Phao-lô tông đồ nói về Chúa Ki-tô: Người vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Chúa uy nghi dường nào! Nhưng Người đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Chúa khiêm hạ biết bao!
Đức Ki-tô đã hạ mình xuống. Hỡi Ki-tô hữu, đó là tấm gương bạn phải noi theo. Đức Ki-tô đã trở thành vâng phục, sao bạn lại kiêu căng? Rồi sau khi đã hạ mình đến cùng và tiêu diệt sự chết, Đức Ki-tô đã lên trời: Ta hãy đi theo Người. Hãy nghe thánh Phao-lô tông đồ nói: Anh em đã được cùng chỗi dậy với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa.