Sau khi trở lại, thánh Augustinô sống
nhưng không còn phải là ngài sống nữa, mà là Đức Kitô sống nơi ngài. Ngài biết
Chúa và yêu Chúa tuy muộn màng nhưng thật nồng cháy “Con đã yêu mến Ngài quá muộn,
ôi Đấng tốt đẹp rất cổ kính và rất tân kỳ! Con đã yêu mến Ngài quá muộn!
1. Hối nhân trở thành thánh nhân
Thánh Augustinô sinh ngày 13 tháng 11 năm
354, tại Tagaste, nay là thành phố Souk-Ahras thuộc nước Algeria, nằm phía Bắc
Phi Châu. Cha ngài là thị trưởng Patricius, thuộc gia tộc quyền quý và mẹ là
Monica, một tín hữu Công Giáo, đạo hạnh, gương mẫu, và giàu nhân đức. Mẹ Monica
đã kiên trì cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn và mở lòng người chồng và người con
trai yêu quý tìm về nguồn Chân Thiện Mỹ. Ơn Chúa rất huyền nhiệm và linh động
nơi cuộc đời Augustinô.
Khi còn bé, Augustinô là một cậu bé tinh
nghịch, thông minh xuất chúng, nên cậu là niềm hãnh diện của ông Patricius. Sau
16 năm sống với gia đình tại Tagaste, ngài đã được cha mẹ cho đi học về văn
khoa hùng biện tại Carthage
vào cuối năm 370.
Thành phố Carthage là một thành đô phồn thịnh, những
toà nhà nguy nga lộng lẫy, thổ dân ở đây đa số là đa thần, và lối sống cao sa dễ
đưa con người vào con đường sa hoa trụy lạc. Cuộc sống ở đô thành đã thu hút biết
bao bạn trẻ và Augustinô cũng không ngoại lệ. Tuy con đường học vấn trổi vượt
hơn các bạn học, nhưng đời sống tâm linh và luân lý bị suy sụp.
Năm 19 tuổi, Augustinô đã trở thành giáo sư
triết học. Sự thành công trong học vấn đã tạo cho ngài một chỗ đứng vững vàng
trong xã hội. Những kiến thức thâm thúy và sự khôn ngoan của triết gia Cicero đã gợi trong tâm thức
Augustinô nỗi khát vọng tìm kiếm sự khôn ngoan chân thật. Khi nghe giáo chủ của
giáo phái Manikê hùng biện về giáo thuyết của họ, ngài bị thu hút và đã gia nhập
giáo phái này. Với tài hùng biện sẵn có, ngài đã thuyết phục được bao nhiêu người
gia nhập vào giáo phái đó.
Sau những năm theo học tại Carthage, năm
373 ngài trở về quê Tagaste, nhưng mẹ ngài không thể đón nhận một người thuộc
bè phái Manikê dù đó là con trai của mình. Nhưng tình yêu đã khiến Monica tha
thứ và hết lời khuyên con trở về chính lộ. Thời gian ở Tagaste, Augustinô đã mở
lớp dạy môn khoa Ngữ Văn để kiếm tiền sinh sống.
Suốt 9 năm làm tín đồ Manikê, đến năm 383, khi
tròn 29 tuổi, ngài ao ước sang Ý để lập nghiệp, nhưng ý định này không được mẹ
tán thành. Tuy nhiên, ngài vẫn trốn mẹ mà đi sang thánh đô Rôma, nước Ý. Khi đến
nơi, ngài đã lâm trọng bệnh và sau khi hồi phục ngài đã mở lớp dạy chuyên khoa
văn hùng biện. Học sinh ở đây không trả lệ phí nên ngài nản lòng và bỏ dạy. Cuối
cùng, ngài xin dạy tại đại học ở Milan.
Là một giáo sư dạy triết học, ngài say mê tìm kiếm và đào sâu vào triết lý của
Plato.
Năm 384-387 là giai đoạn khủng hoảng niềm
tin. Giai đoạn khủng hoảng được chấm dứt khi ngài nghe bài giảng thật huyền nhiệm
của thánh Giám mục Ambrôsiô. Phục Sinh năm 387, Augustinô được Rửa tội tại Nhà
thờ Milan. Ít
lâu sau, đang khi phải chiến đấu dữ dội với những ham muốn của xác thịt, ngài
đã nghe như có tiếng thúc bách từ nội tâm là hãy cầm sách Thánh lên để đọc. Ngài
mở thư thánh Phaolô gửi cho giáo đoàn Rôma: “Chúng
ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày: không chè chén say
sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc
lấy Chúa Giêsu Kitô, và đừng chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục vọng”
(Rm 13, 13-14). Niềm vui và sự bình an khôn tả tràn ngập tâm hồn Augustinô và
đã biến đổi cuộc đời của ngài hoàn toàn.
Hè năm 387, Augustinô cùng với mẹ và các bạn
đồng hành đến cảng Ostia.
Ít lâu sau, mẹ ngài qua đời và được chôn cất tại đây. Năm 388, ngài trở về
Tagaste. Cùng với người bạn Alypius, ngài đã thành lập đan viện để sống chiêm
niệm. Năm 391, ngài được phong chức linh mục thành Hippo và ở đây cho đến chết.
Khi nhận ra Đức Kitô là nguồn ơn cứu độ, ngài
đã viết rất nhiều sách để phi bác các lạc thuyết thời bấy giờ. Năm 395, ngài được
phong làm phụ tá Đức Giám Mục thành Hippo. Sau khi Đức Giám Mục Valerius thành
Hippo băng hà năm 396, thánh Augustinô lên kế vị. Sự khôn ngoan và thánh thiện
của ngài đã giúp cho Giáo Hội Phi Châu tiến triển rất nhiều. Ngài còn để lại những
bộ sách quý giá về thần học, minh giáo và chú giải thánh kinh. Trong suốt quãng
thời gian làm Giám Mục, ngài còn thể hiện một tinh thần khiêm tốn và tình huynh
đệ bác ái tuyệt hảo đối với các linh mục dưới quyền ngài.
Sau khi trở lại, thánh Augustinô sống nhưng
không còn phải là ngài sống nữa, mà là Đức Kitô sống nơi ngài. Khi mọi sự đã
hoàn tất, Chúa đã gọi ngài một lần nữa qua cơn bệnh trầm trọng và đã qua đời
ngày 28 tháng 8 năm 430 tại Hippo. Ngài đã được phong thánh và nâng lên hàng Tiến
sĩ Hội thánh vào năm 1303.
Thánh Augustinô trở lại vào năm 33 tuổi và
3 năm sau Ngài trở thành linh mục, rồi năm 41 tuổi làm giám mục. Ngài biết Chúa
và yêu Chúa tuy muộn màng nhưng thật nồng cháy “Con đã yêu mến Ngài quá muộn, ôi
Đấng tốt đẹp rất cổ kính và rất tân kỳ! Con đã yêu mến Ngài quá muộn!
Này, Ngài vốn ở trong con, mà con lại ở ngoài
con và vì thế con tìm Ngài ở bên ngoài; là kẻ xấu xa, con đã lăn xả vào những vật
xinh đẹp Ngài đã tạo dựng nên. Ngài đã ở với con mà con lại không ở với Ngài. Chính
những vật, nếu không hiện hữu trong Ngài thì không bao giờ hiện hữu, đã cầm giữ
con xa Ngài. Ngài đã kêu gọi, đã gào thét, đã thắng sự điếc lác của con. Ngài
đã soi sáng, đã chiếu rọi, đã xua đuổi sự mù lòa của con. Ngài đã tỏa mùi thơm
của Ngài ra và con đã được hít lấy và đâm ra say mê Ngài. Con đã được nếm Ngài,
và đâm ra đói khát Ngài; Ngài đã đụng tới con và con ước ao sự bình an của
Ngài”. (Tự thuật X, 27, 38 ). Ngài đã cầu nguyện, đọc tìm hiểu Kinh Thánh và lắng
nghe lời Chúa nên luôn thao thức “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con cho Chúa và
tâm hồn con luôn khắc khoải cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa”. (Tự thuật I,
1, 1).
2. Thánh Augustinô, bậc trí thức của
mọi thời
Thánh Augustinô để lại cho Giáo Hội một kho
tàng tư tưởng quý giá trong 252 cuốn sách lớn nhỏ, 509 bài giảng đủ loại, và
207 lá thư xa gần. Những tư tưởng bất hủ của ngài thường được trích từ ba cuốn
sách nổi tiếng là: Những thú nhận, Thành trì của Thiên Chúa, về Chúa Ba Ngôi.
Nội dung tư tưởng phần lớn tập trung vào ba
lãnh vực: Triết học, thần học, linh đạo. Hình thức ngài dùng để diễn tả nội
dung là rất phong phú. Tất cả đều mang dấu ấn của một người học cao về văn
chương và hùng biện.
Đọc những tác phẩm của thánh Augustinô, người
nghiên cứu thấy: Phần, mà ngài nhận được bởi người khác, là rất đa dạng. Phần, mà
ngài tự suy nghĩ ra, là rất sâu sắc. Ngài đã là giáo sư ở Thagaste, ở Carthage, ở Roma, ở Milan.
Ngài có quan hệ mật thiết với nhiều bạn bè trí thức, trong đó có thánh Ambrôsiô.
Trí thức của thánh Augustinô được nhận thấy
ở điểm chung này là: Say mê đi tìm sự thật, lẽ phải và đức khôn ngoan. Đối tượng
là Thiên Chúa và con người. Sau khi đã mải miết đi tìm ở các trường phái, các
trường học, các học giả, thánh nhân đã đi tìm nơi Đức Kitô. Ngài thú nhận: Chỉ
Đức Kitô mới cho ngài thấy rõ sự thực, lẽ phải và sự khôn ngoan. Chỉ Đức Kitô mới
là thầy chỉ cho ngài thấy con đường phần rỗi. Đức Kitô dạy ngài qua gương đạo đức
của mẹ ngài là thánh Monica, qua Lời Chúa và trong nội tâm sâu thẳm của ngài. Ngài
ghi lại tất cả cuộc đời thăng trầm của ngài một cách rất khiêm nhường. Với những
tư tưởng trí thức trộn vào những kinh nghiệm bản thân, thánh Augutinh đã phản
bác các bè rối một cách trí thức và đạo đức. Cũng với trí thức và đạo đức, ngài
đã lập cộng đoàn tu viện ở Thagaste, đã sống đời mục vụ khi làm giám mục ở
Hippone. Tại đây, ngài cũng đã trí thức trong lối sống của ngài.
Một chọn lựa đã được thánh Augustinô hay nhắc
tới, đó là đời sống bên trong hơn đời sống bên ngoài. Trong mục vụ, thánh
Augustinô lo cho đời sống bên ngoài của con chiên bằng nhiều cách, nhất là bằng
cách dạy bảo, cảnh báo, khuyên răn. Nhưng điều quan trọng hơn ngài luôn cố gắng
là, lo cho con chiên đi vào nội tâm mình, để gặp gỡ Đức Kitô. Trong cố gắng ấy,
ngài thường nhấn mạnh đến đời sống phục vụ trong yêu thương, tình nghĩa theo
gương Đức Kitô. Chính Đức Kitô mới là Đấng dạy dỗ nội tâm và đổi mới con người
bên trong. Vì thế, mục đích sau cùng, mà ngài nhắm tới trong mọi bài giảng, là
dẫn con người đến với Đức Kitô.
Thánh Augustinô là niềm tự hào của giáo phận
Hippone, của Hội Thánh Phi châu, của Hội Thánh toàn cầu.
Nếu nhìn Hội Thánh Việt Nam qua gương trí thức của ngài, chúng
ta sẽ thấy mình còn nhiều điều phải cố gắng thêm.
Bước đầu của trí thức là biết nhận thấy vấn
đề. Trong lãnh vực tư tưởng cũng như trong lãnh vực đời sống, trí thức vẫn là một
tiếng gọi. Dù đối thoại, dù đối kháng, chúng ta cần phải trí thức. Nhất là trí
thức Phúc Âm. Những chọn lựa đạo đức, nếu thiếu chiều sâu trí thức, sẽ khó có
thể làm cho Chúa được vinh quang trên đất nước Việt Nam hôm nay một cách hữu hiệu và
lâu bền.
Trên đất nước Việt Nam hôm nay và ngày mai, trí thức
đang và sẽ phát triển ở mọi tầng lớp. Trí thức cũng đang được khát khao ngay ở
thôn quê bình dân nghèo túng.
Ước mong Công Giáo Việt Nam khi hiện diện và đồng hành, sẽ
không thiếu một đội ngũ trí thức tầm cỡ đi đầu. Vừa trí thức trong đạo, vừa trí
thức ngoài đời. Khối trí thức ấy sẽ sát cánh kề vai với các trí thức xã hội, để
cùng với tất cả đồng bào, xây dựng quê hương chung là Việt Nam yêu mến của chúng ta. Chúng ta
thành khẩn dâng lên Chúa mong ước trên đây với tâm tình cầu nguyện khiêm cung. (x.
Vietcatholic 27-8-2010, nhân lễ kính thánh Augustinô, suy nghĩ về trí thức; ĐGM
Bùi Tuần).
3. “Giám mục vì anh chị em, Kitô hữu
với anh chị em”
Cho anh chị em, tôi là Giám Mục, cùng với
anh chị em tôi là Kitô hữu. Tước hiệu thứ nhất là trách vụ đã lãnh nhận, tước
hiệu thứ hai là của ân sủng. Tước hiệu đầu nói lên mối nguy hiểm, tước hiệu sau
nói lên ơn cứu độ.
Thánh Augustinô đã sống một đời sống cầu
nguyện liên lỉ, không ngừng đào sâu Kinh thánh. Kinh nguyện trong cộng đoàn
giúp ngài thêm mạnh mẽ. Sự ân cần của ngài đối với mọi người luôn là một huyền
thoại: những người dự tòng chuẩn bị bí tích rửa tội, những người bị mất phương
hướng luân lý viết thư xin ngài chỉ giáo, những giáo lý viên chán nản, những
linh mục mất định hướng thần học…
Đối với Augustinô, người kitô hữu phải kết
hợp thành một thân thể duy nhất với Chúa Kitô. Vả lại, cuộc sống kitô hữu là gì,
nếu không phải là mặc lấy Chúa Kitô, tái sinh trong Thiên Chúa và trong sự
thăng tiến tâm linh cho đến lúc gặp gỡ Thiên Chúa mặt đối mặt?
Cầu nguyện
Ôi thánh Augustinô ngàn đời hạnh phúc.
Thiên Chúa đã chọn Ngài để trở thành mục
tử của Hội thánh.
Thiên Chúa đã ban cho Ngài đầy Tinh thần
Khôn ngoan và thông hiểu.
Suốt đời, Ngài đã tìm kiếm Thiên Chúa
với cả con tim thổn thức của mình.
Trong đức tin, với lòng tín thác, tình
yêu và sự bền chí, chúng con kêu cầu Ngài vì Ngài là cha chúng con:
Xin giúp chúng con được củng cố trong
đức tin, đức cậy và đức mến.
Xin giúp chúng con biết noi gương Ngài
luôn khát khao Thiên Chúa là nguồn mạch của sự khôn ngoan đích thực.
Xin cũng giúp chúng con tìm thấy sự
nghỉ an trong Thiên Chúa, chủ thể tình yêu vĩnh cửu mà thôi. Amen. (Lời
nguyện trong tuần cửu nhật chuẩn bị năm thánh của tiểu chủng viện Thánh
Augustinô-Koupélà)
Lm Giuse Nguyễn Hữu An