Lời Chúa cntn 22c _ tiến lên núi Sion

TIẾN LÊN NÚI SION
“Người nghèo là bạn nghĩa thiết của đức hiền lành, còn người giàu là kẻ thân tình của sự tâng bốc.”
Lm. HK
Vào dịp l kính thánh Têrêxa thành Avila, mt nhà dòng kín m ca cho giáo dân vào tham quan như thường l. Mt ông khách hiếu k nghĩ bng: “Các n tu dòng kín là nhng người không đ cơm ăn áo mc, nghèo kh xu s nên mi liu mình dn thân vào một nơi khủng khiếp như vậy.” Ông gp mt n tu tr và hi:
-        Này dì, nếu như dì có toà nhà sang trọng như toà nhà kia, đối diện với nhà dòng, dì có nghĩ mình sẽ vào sống nơi dòng kín này không?
-        Thưa ông, đó chính là căn nhà của tôi.
Chị n tu đó không là ai xa lạ, mà là thánh n Têrêxa Hài đng Giêsu. Câu tr li ca ch không ch làm cho ông khách ngc nhiên, mà vn là mt điu khó hiu cho thế gii tc hoá và hưởng th hôm nay.
Người ta thường t ra ngc nhiên khi mt bc v vng h mình xung sống như người cùng đinh mà li chng thy có gì l lùng khi mt ông lão ăn xin b la mng, vì quên rng trước mt Chúa, ai cũng là mt k cơ bần mà li cu nguyn luôn nm trên môi phi“Ôi Thiên Chúa, do lòng nhân hậu, Chúa đã chun b ch đnh cư cho kẻ cơ bần”, quên rằng chng có gì cao quí nơi ta mà không bởi tình thương Chúa.
Vì thế, h mình xung ch đơn giản là sng tht vi chính mình, đúng như sự hèn mn ca mt to vt: “Anh em đng t bo: ‘Chính năng lc ca tôi và sc mnh bàn tay tôi đã to ra cho tôi s giàu có này.’ Anh em hãy nh Đức Chúa, Thiên Chúa ca anh em, vì Người ban cho anh em năng lc to ra s giàu có, đ Người gi vng giao ước đã th vi cha ông anh em, như anh em thấy hôm nay” (Đnl 8,17-18).
Con người tuy hèn mn nhưng thật có phúc vì, nh Đức Kitô và trong Đức Kitô, mi người đu được Chúa kêu gi tiến lên núi Sion - tìm đến s cao quí ca Nước Tri, mt s cao quí vượt qua các suy tính tự nhiên: “không phi anh em tiến ti mt ngn núi có th s được, hay là la cháy, gió lc, mây mù, bão táp, hoc tiếng kèn, và tiếng gm thét, khiến cho người nghe xin tha đng nói vi h li nào na” (Dt 12,18-19).
Trong Đức Kitô, phn người hèn mn được tình yêu Chúa nâng lên, và li đáp tr tt nht là đ tình yêu Chúa thm nhun và đi mi mình, đ Đức Kitô sng trong cuc sng mình, như thánh Phaolô: “Tôi cùng chịu đóng đinh vi Đức Ki-tô vào thp giá. Tôi sng, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sng trong tôi.” (Gl 2,19b-20a).
Phận người nghèo hèn, nhưng lại rt giàu sang trong tình yêu Chúa. Càng đau kh khi nhn biết s cùng khn ca mình, người ta càng vui sướng khi biết được nhng gì làm cho phn hèn mn này nên cao quí.
Bài giảng đu tiên ca Đức Kitô trong Phúc âm Mat-thêu đã m đu vi mi phúc cho người nghèo khó không phi vì Chúa mun thy con người phi kh cc và túng đói, mà vì Chúa mun h nhìn ra và tìm kiếm được s giàu có tht, s cao trng tht, là nhng gì còn lại sau khi mi vinh sang trn thế s qua đi, như lời thánh Giáo hoàng Lêô C đã ging: “Người nghèo đt được đc khiêm nhường d hơn người giàu, đó là điu không th h nghi. Người nghèo là bn nghĩa thiết ca đc hin lành, còn người giàu là k thân tình của s tâng bc. Thế mà, nơi nhiều người giàu, ca ci không làm cho h vênh váo kiêu căng, nhưng thúc đẩy h làm vic thin; h coi vic dùng ca đ nâng đ người lm than như mối li ln.”
Thánh Gioan Thiên Chúa là một người B đào nha vào thế k 16, khi còn trẻ ngài sng mt đi phiêu lưu và suy đồi, ba chìm by ni. Mt ln b té nga trng thương, ngài hối hn và ha vi Chúa s sa mình, nhưng khi khỏi bnh li tr v đường cũ.
Sau đó, ngài bị án x gio, nhưng trước gi hành hình thì may gp mt ch huy cp cao hơn tha tội chết cho ngài. Ngài quyết sa li nhng ngông cung, hiến thân phc v người nghèo kh yếu đau, và lp Dòng Bnh Vin dù tay trng và thiếu thn mi s. Tin tưởng và phó thác nơi Chúa, ngài vác giỏ ăn xin đi khp ph phường, la ln: “Ai mun làm vic lành, hãy tiếp tay vi tôi.”
Chúa thúc đẩy nhiu người nhp dòng và ng h tin tài, thuc men, thc phm. Ngài tiếp nhn bnh nhân đau kh do bnh tt thuc đ mi hng, k c nhng người ti li xu xa đến ni Đức Giám mc phải gi ngài đến trách c. Ngài thân thưa: “Nếu con ch nhn người công chính, bnh xá ca con s trng vng ngay, và làm sao có th chăm sóc cho các ti nhân. Phn con, biết mình chưa làm hết bn phn, con h thn thú ti rng con là ti nhân duy nht đã ăn ca b thí mt cách vô ích.”
Tôi thật là nghèo hèn vì mi s tôi là và tôi có đu là ơn Chúa ban.
Nhưng hơn mọi ân ban đó là li Chúa mi gi tôi dùng s giàu sang tm b mà tìm kiếm s giàu sang tht s trên núi Sion: “Khi làm tic, hãy mi nhng người nghèo khó, tàn tt, què qut và đui mù; ông s có phúc, bi h không có gì tr l.”         
Lm. HK