Danh nhân _ Heine

HEINE (HENRI)
(1797-1856)  
Thi sĩ và văn sĩ rất danh tiếng của nước Đức, sau Goethe, trong tiền bán thế kỷ XIX.
TIỂU SỬ VÀ CÔNG NGHIỆP
Sinh tại Dusseldorf, nhưng nguồn gốc Do thái, mất tại Paris.
Sau khi học Luật một thời gian tại Berlin, đỗ Tiến sĩ năm 1825, tiên sinh đeo đuổi nghiệp văn chương và từ năm 1822 đã bắt đầu cho nhiều thi phẩm ra đời. Tiên sinh cũng có viết văn xuôi và viết rất hay.
Những tác phẩm chính của tiên sinh: Tập thi ca (Le Livre des chants, 1827), Nói về nước Pháp (De la France, 1832), Nói về nước Đức (De l`Allemagne, 1835)…
Năm 1841, tiên sinh cưới một cô, quê quán tại Paris. Tuy không yêu tiên sinh, nhưng cô này cũng săn sóc chu đáo tiên sinh lúc đau bại xuội. Bệnh tiên sinh càng ngày càng nặng, thêm vào đó, mắt của tiên sinh hỏng, tiên sinh đau đớn lắm. Tuy vậy óc tiên sinh vẫn còn sáng suốt. Nhờ vậy mà tiên sinh làm việc đến giờ cuối cùng. Romancero, Atta Troll là những tác phẩm viết trong thời kỳ này.
TÓM TẮT CÁC TÁC PHẨM CẦN BIẾT:
-        Tập thi ca (Le Livre des Chants) tập thơ đầu tiên mà cũng là tập thơ đưa tiên sinh lên đài danh vọng gồm những bài với những đề tài yêu, thất vọng, đau khổ, hoàng hôn, bãi biển, đêm,…
-        Romancero chứa những đề tài buồn, những tâm sự riêng: bao nhiêu mộng đẹp tan vỡ, nay đau ốm từ vật chất đến tinh thần.
-        Atta Troll là một văn kiện châm biến những chính trị gia nước Đức. Tiên sinh gọi những người này là những con gấu tên là Atta Troll ở vùng Pyrénées (Pháp).
Trích tác phẩm DANH NHÂN THẾ GIỚI
của Trịnh Chuyết