Chầu Thánh Thể cntn 18c _ Chúa là gia nghiệp của con

CHÚA LÀ GIA NGHIỆP CỦA CON
Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn:
Thời hiện đại này là thời làm giàu. Ai cũng nghĩ đến chuyện làm giàu. Thế mà mối phúc đầu tiên Chúa dạy lại là mối phúc cho người nghèo khó! Thật là khó nghe, khó hiểu và khó chấp nhận.
Nếu Chúa chỉ đòi hỏi một tinh thần nghèo khó thì còn dễ theo, thế mà trong Tin Mừng Luca, Chúa Giêsu còn nói mạnh hơn, phải sống nghèo: "Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em.” (Lc 6,20)
Tại sao lại phải sống nghèo, làm giàu là có tội hay sao?
Lời Chúa: (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca, (Lc 12,13-21)
Khi ấy, có người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi." Người đáp: "Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh?" Và Người nói với họ: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu."
Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này: "Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, mới nghĩ bụng rằng: 'Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu!' Rồi ông ta tự bảo: 'Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó. Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!' Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: 'Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?' Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó."
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm: (mời ngồi)
Nếu có ai nhờ tôi chia gia tài giùm, thì tôi sẽ mau mắn bắt tay vào việc ngay. Họ có phục tài tôi sáng suốt, anh minh, thì mới nhờ đến tôi trong một việc hết sức hệ trọng như thế. Nói rằng đó là việc hệ trọng vì nó dính liền đến quyền lợi của từng người, đến cả chữ tình, chữ nghĩa trong gia đình.
Thế nhưng sao Chúa Giêsu, được gọi là thầy dạy sự khôn ngoan, lại từ chối việc đó: "Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh?"
Chúa từ chối vì thấy lòng tham của người đó, mà lòng tham của con người là cái túi không đáy, “được voi đòi tiên”, có chiếm hữu cả trời đất này cũng chưa lấy làm hài lòng!
Thế nên Chúa trao toa thuốc: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu."
Đúng vậy, với lý trí tự nhiên, những bậc cao minh ngày xưa cũng đã nhận ra người thực sự giàu có là người biết hài lòng với những gì mình có: “tri túc tiện túc, đãi túc hà thời túc” (biết đủ là đủ, đợi cho đủ chẳng biết bao giờ).
Lòng tham không chỉ làm cho tôi vàng bạc đầy tay vẫn thấy chưa đủ, mà còn trói buộc lòng tôi vào những điều thiện ích hết sức tầm thường sẽ qua đi khi cuộc sống này chấm dứt!
Trái lại, ai tin và tìm kiếm sự sống đời đời mới thấy được một điều rõ như ban ngày là “chúng ta đã không mang gì vào trần gian, thì cũng chẳng mang gì ra được. Vậy nếu có cơm ăn áo mặc, ta hãy lấy thế làm đủ.” (1Tm 6,7-8)
Chính vì không thấy được cái điều rõ như ban ngày đó mà “những kẻ muốn làm giàu, thì sa chước cám dỗ, sa vào cạm bẫy và nhiều ước muốn ngu xuẩn độc hại; đó là những thứ làm cho con người chìm đắm trong cảnh huỷ diệt tiêu vong.” (1Tm 6,9)
Vâng, lòng tham hiểm độc có thể làm tôi mất đức tin và chìm đắm trong cảnh huỷ diệt tiêu vong. Nó không muốn biết đến một thế giới nào khác ngoài cuộc đời này với các thiện ích nay còn mai hết: “Thật thế, cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé.” (1Tm 6,10)
Cầu nguyện: (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Mối phúc đầu tiên được Chúa rao giảng là mối phúc cho người nghèo. Đó thật là một điều chướng tai cho thế giới tục hóa hôm nay, khi ai cũng thích “quy ra thóc” mọi chiều kích cuộc sống, cả đời sống tình cảm, cả việc đạo đức.
Lúc 15 tuổi, thiếu nữ Clara đến tu viện, Thánh Phanxicô hỏi chị: "Con đến tìm gì ở đây?" - "Con tìm Thiên Chúa", Clara đáp. Câu trả lời gọn ghẽ và rõ rệt. Đó là tất cả kho tàng của chị. Clara đã nên thánh. Mấy ai biết chọn như chị (ĐHV 424).
Vâng, Chúa dạy chúng con sống khó nghèo không phải vì Chúa muốn chúng con phải chịu cực khổ, nhưng đó là lời Chúa mời gọi chúng con bước vào mối tình cao cả của Chúa. Trong tình yêu đó chúng con có được chính Chúa làm gia nghiệp.
Lạy Chúa, “Mọi nước chỉ là không không trước mặt Người, Người coi chúng là hư vô trống rỗng.” (Is 40,17)
Còn mỗi người chúng con, dù có danh giá đến đâu cũng chỉ là cát bụi phàm hèn, mỏng manh, hoàn toàn tùy thuộc vào Chúa:
Chúa bắt phàm nhân trở về cát bụi,
Ngài phán bảo: "Hỡi người trần thế, trở về cát bụi đi!"
Ngàn năm Chúa kể là gì,
tựa hôm qua đã qua đi mất rồi,
khác nào một trống canh thôi!” (Tv 89,3-4)
Thế nên, từng hơi thở nhỏ nhất của chúng con cũng là hồng ân của Chúa. Tách mình khỏi Chúa, chúng con có muốn làm một hạt bụi cũng không được. Thế mà Chúa đã yêu chúng con bằng một tình yêu khôn tả, không tiếc gì với chúng con: Không phải chúng con đã yêu mến Chúa, mà chính Chúa đã đến theo ý định yêu thương của Chúa Cha để làm của lễ đền tội cho chúng con.
Chúa là gia nghiệp của chúng con! Tình yêu Chúa là kho tàng quí báu của chúng con. Chúa hiện diện nơi đây, ân cần, tận tụy, lắng nghe nỗi lòng chúng con như một người bạn thân mà chúng con có thể thố lộ hết mọi chuyện; lại êm đềm nhẹ nhàng khích lệ, ban ơn nâng đỡ và dẫn đưa chúng con vào đồng cỏ xanh thơm mát ngay giữa một thế giới tranh giành, cướp giật…
Lạy Chúa, giữa dòng đời tráo trở và bất ổn, chỉ nơi tình yêu Chúa mà chúng con tìm được chỗ nghỉ ngơi, vì mọi sự đều sinh ích cho ai yêu mến Chúa. Xin Chúa tăng thêm niềm tin cho chúng con để như một em bé, chúng con buông mình trong vòng tay Chúa, tìm kiếm Chúa trên hết mọi sự trong lời Chúa giáo huấn, và gặp được sự bình an mà không có tiền bạc nào mua được.
Hát: “Chúa là gia nghiệp đời con…”