5 phút cho Chúa _ sửng sốt và tôn vinh


02/08/13 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Th. Phêrô Giulianô Êma, linh mục  Mt 13,54-58
SỬNG SỐT VÀ TÔN VINH CHÚA
Chúa Giêsu về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế? Ông không phải là con bác thợ sao?” (Mt 13,54)
Người đồng hương không nhận ra Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế. Tại sao? Còn tôi?
Suy niệm: Nhiều lần các sách Tin Mừng thuật lại dân chúng, và kể cả các môn đệ “sửng sốt” trước lời giảng dạy và các phép lạ Chúa Giêsu thực hiện. Thế nhưng phản ứng tiếp theo đó của mỗi người thì lại rất khác nhau. Có người thán phục Ngài như một “Đấng có uy quyền” (Mc 1,22; Lc 4,32), và họ tôn vinh Thiên Chúa (Mc 2,12; Lc 5,26). Nhưng cũng nhiều kẻ lại “cứng lòng” và họ “vấp ngã vì Ngài” (Mt 13,57). Họ nhận ra quyền năng siêu việt của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu nhưng trớ trêu thay, họ lại không chấp nhận được Ngài như một Thiên Chúa hạ mình, mặc lấy thân phận người thân cận với con người như thế. Chúa Giêsu xác nhận lời chứng của các ngôn sứ ứng nghiệm nơi Ngài: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, và trong gia đình mình mà thôi” (Mt 13,57).
Mời Bạn: Người Do Thái thì như thế, còn bạn thì sao? Bạn có nhận ra công trình cứu độ của Thiên Chúa nơi một Đấng Cứu Thế khiêm nhường, nghèo khó, chịu đóng đinh thập giá để rồi bạn tôn vinh Thiên Chúa không? Bạn có nhận ra Ngài nơi những người anh chị em bé mọn, nghèo hèn, bị ruồng bỏ để rồi bạn tôn vinh Thiên Chúa qua việc chia sẻ và phục vụ họ không?
Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ một người anh em bé mọn đang sống gần bên bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Con Đức Mẹ Maria, con tin Chúa là Người như chúng con, nhưng đồng thời Ngài cũng là Chúa của chúng con. Amen.