Lời Chúa cntn 18c _ ai đến với Ta sẽ không hề đói

AI ĐẾN VỚI TA SẼ KHÔNG HỀ ĐÓI
Tính tham lam làm cho người ta trở nên nghèo cùng cực, vì không gì có thể làm cho người tham lam no đủ được.  
Lm. HK
Sách ‘Cổ hc tinh hoa’ thut chuyn Đin Văn là con Đin Anh, ít tui mà cc k khôn ngoan, thy cha làm quan mà hay v li riêng, nên mt hôm mi v hi cha cách gi tên con, cháu, cht, chút, chít... Đin Anh ging gii: con ca con thì gi là cháu, cháu của cháu gi là chút, nhưng ông không trả li được khi Đin Văn hi phi gi chút ca chút là gì.
Khi đó Đin Văn mi nói: “Cha làm tướng nước T đến nay tri đã ba đi vua, giu có hàng c vn mà môn h không thy có mt người nào là hin tài c … Cha quên hết vic công ích hin thi ca dân, ca nước, ch chăm chăm súc tích ca ci mun đ dành cho nhng k sau này không biết gi nó là gì! Con trm nghĩ như thế là quái l lm”.
Không chỉ Đin Anh mà ai cũng b cám d lo tìm kiếm, thu gom và tích trữ tài sản cho mình. Li anh thanh niên hi xin Chúa: “xin Thy bo anh tôi chia gia tài cho tôi” là tiếng nói thm kín nm sâu trong lòng mi người. Mong mun chiếm hu tài sn là dư âm của cuc cám d đu tiên khi Ađam và Eva mun bng Thiên Chúa, vì tài sản làm cho người ta thy mình có sc mnh: nếu Chúa là Đấng làm được mi điu Ngài mun (Tv 115,3), thì người có tin “mua tiên cũng được”.
Sức mnh ca tài sn làm cho h tưởng mình được t do: trong khi người nghèo phi nương tựa và b b rơi thì người giầu sang được yêu quí: “K nghèo khó, láng ging cũng ghét b, người giu sang có vô s bn bè” (Cn 14,20). Tin ca làm cho người ta thy mình không phi chu l thuc ai, ngay c Chúa: “nó đích th là người chng ly Chúa làm nơi ẩn náu, nhưng chỉ tin cậy vào đng tin đng ca” (Tv 52,9).
Nhưng có điều chng ai ng là chính người tham lam li phi chu nô l cho mt ông ch tht ác nghit. C đi h là mt cái vòng lun qun mà tác gi câu truyn ngn ‘Cuc phng vn Chúa’ đã khéo léo trình bày qua điu mà Chúa thy ngc nhiên nht nơi con người: “... H chu mt sc kho đ kiếm tin ri li chu mt tin đ phc hi sc kho; h lo âu v tương lai đến ni quên mt hin ti, rt cuc là không được sng trong c hin ti ln tương lai...”
Đúng thế! Khi chưa có của thì mt ăn mt ng đ tìm cho có, nhưng khi có rồi thì li lo gi ca, ăn ng không yên: “Sut ngày ca h đy s đau kh gian truân, và ban đêm li không được yên lòng”. Còn ông ch nào tàn ác hơn kẻ bt người ta làm đến kit sc đ kiếm tài sn cho người khác: “Kìa thiên h thy người khôn cũng chết, k ngu đn di dt cũng tiêu vong, b li tài sn mình cho người khác.” (Tv 49,11)
Đức Kitô, Đấng Cu thế, đã đến đem li cho người ta s t do tht s: t do ca người nghèo. Nghèo ở đây không phi là không có tin bc, hay ph nhn giá tr ca tài sn t nhiên, mà là trong mi s “hãy tìm nhng s trên tri, nơi Đức Kitô ng bên hu Thiên Chúa”, là ch có mt ông ch: “trong mi sĐức Kitô”, là đt trn nim tin vào Chúa.
Người giu trước mt Chúa không phi là người có nhiu tài sn, mà là người tài sn ch đ dùng nhưng biết lo tìm kiếm Nước Tri: “chúng ta đã không mang gì vào trn gian, thì cũng chng mang gì ra được. Vy nếu có cơm ăn áo mc, ta hãy ly thế làm đủ” (1Tm 6,7-8).
Có thể nói được là không ai giu có, t do, và mnh m hơn ‘người giu trước mt Chúa’, người mà nim tin vào Chúa giúp h vượt lên trên mi tài sn trn gian, vì đã có “Chúa là nơi họ n náu” (Tv 13,6). Vì thế, mi phúc đu tiên được dành cho người nghèo, người “đt nim tin vào Đức Chúa, và có Đức Chúa làm ch nương thân” (Gr 17,7).
Hoàng tử bé, trong tác phm cùng tên ca Antoine de Saint Exupéry, đã đến thăm hành tinh ca mt nhà doanh nghip. Ông ta mi tính toán tài sn đến đ không ngẩng đu lên được khi hoàng t đến. Khi hoàng t hi ông làm gì vi các ngôi sao, tài sn ca ông, thì ông tr li:
-        Nó giúp ta làm giầu.
-        Giầu giúp ông được gì?
-        Mua những ngôi sao khác.
Và công việc sau đó là “Ta qun lý chúng. Ta đếm đi ri đếm lại ...” ri “ta b chúng vào ngân hàng ... ta viết trên mt mnh giy con s ngôi sao ca ta, ri ta khoá cht mu giy y trong mt ngăn kéo”.
Tính tham lam làm cho người ta tr nên nghèo cùng cc, vì không gì có th làm cho người tham lam no đ được. Món li ln nht Chúa đã làm cho anh thanh niên xin Chúa chia gia tài không phi là giúp anh có phn gia tài ln hơn, nhưng là dạy cho anh biết: “chng phi đi sng được ca ci bo đm cho đâu”. S bo đm ln nht mà con người có th có được là niềm tin vào Chúa: “Ai đến vi Ta s không h đói. Ai tin vào ta s không h khát” (Ga 6,35)   
Lm. HK