Lời Chúa cntn 16c _ phần tốt nhất

PHẦN TỐT NHẤT
“Này Ta đứng ngoài cửa, Ta gõ cửa, nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho Ta, Ta sẽ vào nhà người ấy, và sẽ dùng bữa tối với nó và nó sẽ dùng bữa với Ta” (Kh 3,20)
Lm. HK
Một bui ti n, mt sĩ quan tr tui người Pháp có tên là Charles de Foucauld say sưa kể cho gia đình nghe nhng cuc thám him k thú ca anh Marc. Người chăm chú nghe anh k chuyn nht là mt cô cháu gái chưa tròn 10 tuổi.
Khi anh vừa chấm dt, cô bé bt ng hi: “Thưa cậu, cu đã làm được nhiu vic vĩ đi quá, mà cu đã làm được gì cho Chúa Giêsu chưa?”
Câu hỏi bt ng ca cô cháu gái bng làm cho anh thy sng s, vì nó giúp anh nhìn li và thy rõ đi mình chng hơn gì một l hng không đáy: bao nhiêu nỗ lc ca tui tr đu qui hướng vào mt người, mt vt, hay mt s thành đt chóng qua mà không dành mt ch nào cho Thiên Chúa, cho hnh phúc cui cùng ca đi người.
Thấy nhng cuc thám him k thú dù rt nhiu vn không lp đầy được cuc đi. Hôm sau anh đến vi mt linh mc đ tìm li s sng cho tâm hn mình; và dâng quãng đi còn li đ tìm kiếm thánh ý Chúa, mong làm được mt điu chi đó cho Chúa Giêsu ngay trong nhng chi tiết bình thường nht ca cuc sng.
Chính Thiên Chúa đã lấp đy cuc sng anh và làm cho cuc sng ca anh sau đó tuy đơn sơ nhưng đầy an vui. Cuc sng đó có sc lôi cun tht mnh m. Vì thế, cho đến hôm nay vn còn nhiu tiu đ và tiu mui vn tiếp tc sng theo tinh thn ca cha Charles de Foucauld, làm một điu gì tt đp cho Chúa.
Nhưng một to vt hèn mn thì có th làm được mt điu gì là tt đp cho Chúa? và Thiên Chúa toàn ho có cn chi t con người?
Câu trả li là không mà cũng là có!
Đúng là không thể nói Thiên Chúa cn đến con người, vì tất c cuc đi con người nào có th thêm gì cho Chúa; hơn nữa, phi nói là con người cn đến Chúa, vì ngoài Chúa ra, nào có gì có th kho lp được cái đói sâu thm trong lòng mi người. Ch mt mình Chúa mi có th làm cho h no đ: “Người ta sng không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mi li do ming Thiên Chúa phán ra”.
Thế nhưng tại sao lch s cu đ li luôn cho thy Thiên Chúa đi bước trước trong cuc tìm kiếm hnh phúc cho con người?
Thiên Chúa là tình yêu. Đó là câu trả li. Trong tình yêu ca mt người cha, Chúa nhìn thấy s thiếu thn nơi con người trước khi h nhn ra s thiếu thn ca mình, và Ngài đã tìm đến vi h. Chúa đến vi Abraham tui già đang mong có được mt đa con. Ông chưa kịp ng li thì chính Chúa đã t ra tình thương với Abraham khi hi ông: “Sara bn ông đâu?”, và cho ông bà được tho điu mà h không h dám mơ đến.
Hạnh phúc tht là nhn biết và yêu mến Chúa. Lch s cu đ là mt tiến trình Thiên Chúa đến vi con người, t mình ra đ h nhn biết và yêu mến Ngài. Các tông đ cũng không làm gì khác hơn khi được sai đi: “Tôi phi rao ging li ca Người cho trn vn, rao ging mu nhim đã được gi kín t bao thi đi và qua bao thế h, nhưng nay đã được t ra cho dân thánh ca Thiên Chúa.” (Cl 1,26).  
Khi muốn cu đ nhân loi, Chúa như quên đi địa v ca Đấng Ti cao. Chúa đã hết sc tôn trng và yêu mến con người khi sai Li Ngài đến vi h: Chính Chúa li tr nên mt li ng cho hnh phúc con người, chu tùy thuc vào quyết đnh t do ca h, như là Chúa cần đến h: “Này Ta đng ngoài ca, Ta gõ ca, nếu ai nghe tiếng Ta mà m ca cho Ta, Ta s vào nhà người y, và s dùng ba ti vi nó và nó s dùng ba vi Ta” (Kh 3,20)
Ôi tình Chúa quá bao la! Biết đn đáp như thế nào cho xng đây?
Matha và Maria đều lo tiếp đón Chúa. Martha bn rn vi vic bếp núc, còn Maria thì ngi bên chân Chúa, du hiu ca mt tm lòng sn sàng đón nhn và tùng phc.
Còn gì có thể làm vui lòng người nói cho bng vic lng nghe? 
Một người đánh mt cái đng h đeo tay gn đng rơm, tìm mãi vẫn không thy nên ông nh bn bè tìm giúp. Tìm thêm mt hi lâu mà vn chng thy đng h, ông chán nn b v.
Vừa v nhà được mươi lăm phút, ông thy mt cu bé chy vào nhà, tay cm chiếc đng h, va th hn hn va nói:
-         Đồng h ca chú đây này!
Ông ta ngạc nhiên nhìn cu bé vi v thán phc:
-         Bao nhiêu người không tìm thấy, cháu làm thế nào mà tìm được?
-         Dạ, có gì đâu ạ! Cháu đợi mọi người về hết rồi cháu yên lặng lắng nghe tiếng tích tắc của cái đồng hồ. Rồi cứ thẳng hướng có tiếng kêu mà bới rơm ra và kiếm được chiếc đồng hồ của chú.
Đức Kitô mang Nước Tri, kho báu và hnh phúc ca tôi, đến ng vi tôi. Tôi nghe được nhng gì?  
Lm. HK