5 phút cho Chúa _ vác thánh giá theo Chúa


08/08/08                                                               THỨ SÁU TUẦN 18 TN
Th. Đaminh, linh mục                                                            Mt 16,24-28
VÁC THÁNH GIÁ THEO CHÚA
Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mt 16,24)
Suy niệm: Những năm gần đây, hiện tượng các ca sĩ đeo thánh giá lúc trình diễn ngày càng phổ biến. Thánh giá lớn có, nhỏ có, mang trên cổ, đeo bên tai hoặc vòng trên tay… Thánh giá càng khác lạ càng gây ấn tượng! Ngược lại, hiện tượng người công giáo mang thánh giá ngày càng ít đi. Phải chăng dấu hiệu thánh giá đang mất đi ý nghĩa là biểu trưng căn tính người kitô hữu? Hay phải chăng hiện tượng đó là hệ quả của việc nhiều kitô hữu muốn dấu, hoặc nghiêm trọng hơn, quên đi căn cước thật của mình? Lời Chúa hôm nay nhắc nhở rằng là kitô hữu tức là mang lấy thánh giá, là chấp nhận những hệ luỵ của thánh giá. Thánh giá liên quan đến trọn cuộc đời của họ, từ trong xóm làng quen thuộc đến nơi phố chợ xa lạ, trong môi trường học tập hay nơi công trường lao động. Với Chúa Giêsu, Đấng vác thập giá và chết trên thập giá, thánh giá vừa bày tỏ niềm say mê dành cho Chúa Cha và thế giới, vừa là lời loan báo về tình thương của Thiên Chúa dành cho con người. Người môn đệ Chúa cũng được mời đón nhận và loan báo thập giá như thế.
Mời Bạn: Thánh giá có nhiều hình dạng: có khi là bổn phận học tập, lao động hoặc đạo đức, có lúc là mối quan tâm dành cho người bị bỏ rơi, đôi khi là chịu đựng một sự hiểu lầm, chống đối…
Chia sẻ cho nhau về kinh nghiệm đón nhận thánh giá.
Sống Lời Chúa: Trong thánh lễ, hiệp dâng những thánh giá trong đời bạn cùng với hiến lễ của Chúa Giêsu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con say mê thánh giá Chúa, xin giúp con làm chứng nhân bằng việc vác thánh giá của con mỗi ngày đi theo Chúa.