Đắc nhân tâm _ khen trước, sửa lỗi sau

KHEN TRƯỚC
Nóng nảy, chiếu luật, tranh biện không thu phục được ai mà còn gây thêm thù.  
“Phàn nàn là một bệnh dịch hay lây, triệu chứng: bi quan, mất bình an, nghi ngờ, mất nhuệ khí kết hiệp với Chúa.” (ĐHV 739)
Lời khen chân thành đi trước, sẽ dễ làm cho họ chấp nhận sửa sai. Do đó, dù lỗi lầm có tày trời cũng ráng nói nhẹ hết sức, người ta sẽ thấm thía vô cùng và không thù ta.
“Con phải nói được cách thành thực rằng: "Tôi không xem ai là kẻ nghịch của tôi, kể cả những người căm thù tôi nhất, những người bắt bớ tôi, thề không đội trời chung với tôi. Tôi luôn luôn xem họ là anh em tôi." (ĐHV 793)
Trong cái dở, có cái hay, hãy xem phần hay trước để không phụ lòng cố gắng của họ. Nóng nảy, chiếu luật, tranh biện không thu phục được ai mà còn gây thêm thù.
Cứ bình tĩnh khen ngợi đúng đắn, ta đến với họ thì họ đã biết ta muốn gì rồi, nói nữa làm gì. Có thế họ mới mến ta và cố gắng sửa chữa.