5 phút cho Chúa _ là cá tốt trong mẻ lưới


01/08/13 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Th. Anphong Maria Ligôri, giám mục, tiến sĩ HT 
Mt 13,47-53
LÀ CÁ TỐT TRONG MẺ LƯỚI
“Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.” (Mt 13,48)
Đâu là mục tiêu tốt nhất, giải pháp tốt nhất?
Suy niệm: Ví Nước Trời với hình ảnh lựa lọc cá tốt, cá xấu, Chúa Giêsu rõ ràng nhấn mạnh sự phân định và chọn lọc sẽ xảy ra vào thời cánh chung: người tốt được chọn, người xấu bị loại trừ! Và đây không phải là dụ ngôn duy nhất nói về sự phân định và chọn lọc cuối cùng. Các dụ ngôn khác như cỏ lùng, ngày phán xét chung… đều nêu bật sự phân định và chọn lựa này. Thật rõ, việc của tôi là quyết định mình trở nên hoặc một người tốt hoặc một người xấu, không phải tốt hay xấu theo kiểu thế gian mà là theo tiêu chuẩn của Tin Mừng. Nói cách khác, sự phân định và chọn lựa của Thiên Chúa vào hồi chung cuộc kêu gọi tôi biết phân định và chọn lựa ngay trong hiện tại này.
Mời Bạn: Trong đời sống thường ngày, chúng ta luôn cố gắng phân định và chọn lựa: chọn mục tiêu tốt nhất để theo đuổi, chọn giải pháp tốt nhất để thực hiện, v.v… Nhưng phải chăng ta cũng thường bị cám dỗ để giới hạn tầm nhìn của mình nơi những mục tiêu thực dụng trước mắt (tiền bạc, chức quyền, lạc thú…), rồi dồn tất cả năng lực, thời gian của mình vào đó, đến độ không cần biết mình đang là tốt hay xấu dưới con mắt của Thiên Chúa?
Sống Lời Chúa: Người môn đệ Đức Kitô không thể kiếm tiền, kiếm quyền lực, hưởng lạc thú… bằng mọi giá, mà luôn phải chọn lựa nghĩ và làm theo các giá trị của Tin Mừng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, thế giới này, và ngay cõi lòng con, là chiến trường khốc liệt không ngừng giữa tinh thần của Chúa và tinh thần của Satan. Xin Chúa giúp con luôn tỉnh thức và khôn ngoan để chọn điều Chúa muốn. Amen.