Nếu không cầu nguyện, chúng ta sẽ
luôn luôn hoặc sống quá nhiều về bản thân, hoặc quá thiếu sinh lực, nói cách
khác, hoặc tự mãn hoặc chán nản. Tại sao vậy?
Những
năm làm việc sinh ích của chúng ta là một cuộc đua đường dài chứ không phải cuộc
đua nước rút, do đó sẽ khó giữ vững tính mềm mại, lòng quảng đại và kiên nhẫn
khi phải đi qua những lúc mệt mỏi, thử thách, cám dỗ vây quanh chúng ta trong
suốt đời sống người lớn. Khi phải dựa hoàn toàn vào chính mình, chỉ tin vào sức
mạnh của ý chí, chúng ta thường bị mệt nhọc, sức chịu đựng đi xuống, làm việc nửa
vời, cả trong sự chín chắn và kỷ luật của mình. Chúng ta cần một hỗ trợ từ bên
ngoài, từ một nơi nào đó nằm ngoài hỗ trợ của con người, và sự hỗ trợ đó sẽ
nâng đỡ chúng ta. Chúng ta cần sự giúp đỡ của Thiên Chúa, một sức mạnh khởi xuất
từ một điều gì đó cao hơn sức mạnh của con người. Chúng ta cần cầu nguyện.
Nhưng
thường thường chúng ta nghĩ về cầu nguyện là lòng mộ đạo hơn là một cái gì thực
tế. Hiếm khi chúng ta hiểu cho thấu cầu nguyện thật ra là một vấn đề sống chết
đối với chúng ta. Chúng ta cần cầu nguyện không phải vì Chúa cần lời cầu nguyện,
nhưng nếu không cầu nguyện, chúng ta sẽ không bao giờ tìm thấy một cái gì kiên
định trong đời sống của mình. Đơn giản, nếu không cầu nguyện, chúng ta sẽ luôn
luôn hoặc sống quá nhiều về bản thân, hoặc quá thiếu sinh lực, nói cách khác,
hoặc tự mãn hoặc chán nản. Tại sao vậy? Mổ xẻ vấn đề này, chúng ta sẽ thấy gì?
Dù hiểu
theo tất cả những gì tốt đẹp nhất trong truyền thống Kitô giáo hay không, cầu
nguyện mang đến cho chúng ta hai điều cùng một lúc: Nối kết chúng ta với sinh lực
thiêng liêng và cho chúng ta nhận thức. Năng lực này không phải của chúng ta,
nó đến từ một nơi khác, và có lẽ chúng ta chẳng bao giờ xác định được. Với tác
động của nó, cầu nguyện sẽ đổ đầy sinh lực thiêng liêng cho chúng ta, cùng lúc
nó cho chúng ta biết sinh lực này không phải của chúng ta, sinh lực này hoạt động
trong chúng ta, nhưng không phải do chính chúng ta. Để lành mạnh, chúng ta cần
cả hai: Nếu mất nối kết với sinh lực thiêng liêng, chúng ta sẽ cạn kiệt sinh lực,
nản lòng và thấy trống rỗng. Ngược lại, nếu để sinh lực thiêng liêng tuôn chảy
mà không cần xác định chính xác nó là gì, cứ nghĩ nó là của mình, thì từ đó
chúng ta thành người tự đại, tự mãn, tự cho mình là quan trọng và kiêu ngạo, rồi
từ đó sẽ ích kỷ và hư mất.
Để
làm sáng tỏ điều này, Robert Moore đã minh họa một hình ảnh rất hữu ích, một
chiến đấu cơ nhỏ cần được tiếp năng lượng trong lúc bay. Chúng ta từng xem các
đoạn phim ngắn, chiếu cảnh một chiến cơ được tiếp nhiên liệu trong khi bay. Tàu
mẹ với dự trữ nhiên liệu khổng lồ, bay trên tàu con. Tàu con phải bay đủ gần
tàu mẹ, để vòi xăng từ tàu mẹ nối được với tàu con, và đổ đầy nhiên liệu cho
nó. Nếu không làm được cách nối này, tàu con sẽ cạn nhiên liệu và sẽ rớt. Ngược
lại, nếu nó bay thẳng vào và nhập một với tàu mẹ, thì nó sẽ cháy.
Một
vài hình ảnh trên nói lên được tầm quan trọng của cầu nguyện trong đời sống
chúng ta. Không có cầu nguyện, mãi mãi chúng ta sẽ chỉ thấy mình giao động chập
chờn giữa cạn kiệt sinh lực và quá nhiều cái tôi. Nếu không nối kết với sinh lực
thiêng liêng, chúng ta sẽ như phi cơ cạn xăng. Nếu nối kết với sinh lực thiêng
liêng theo kiểu đồng nhất vào đó, chúng ta sẽ hủy hoại chính mình.
Cầu
nguyện sâu đậm vừa thêm sinh lực, vừa làm trụ nâng đỡ chúng ta. Chúng ta có thể
thấy điều này nơi mẹ Têrêxa, người thiết tha với sinh lực sáng tạo nhưng luôn
luôn xác định rõ ràng, sinh lực này không xuất phát từ mình, mà chính từ Thiên
Chúa, mẹ chỉ là tạo vật khiêm hèn mà thôi. Thiếu cầu nguyện sẽ tạo ra hai dạng
tương phản với mẹ Têrêxa. Một mặt, nó làm cho những người đầy sinh lực sáng tạo
trở nên cực kỳ tài năng và hăng hái, nhưng đồng thời cũng đầy cái tôi và tự đại;
hay ngược lại, nó làm cho người ta cảm thấy trống rỗng và tẻ nhạt, không phát
ra được sinh lực tích cực nào. Không có cầu nguyện, chúng ta sẽ luôn luôn chao
qua chao về giữa hai trạng thái tự đại và nản lòng.
Vì thế,
là người nhạy cảm, nếu trong đời sống, tôi không cầu nguyện một cách trung thực,
tôi sẽ sống trong khủng hoảng thường xuyên, ngại rằng nếu tôi bám lấy và hành động
trên sinh lực của mình sẽ làm cho người khác nghĩ rằng tôi chỉ biết nghĩ đến
cái tôi của mình. Vì là người nhạy cảm, tôi không chấp nhận như thế, nên tôi
chôn vùi các sinh lực tốt nhất của mình với lối suy nghĩ vô thức rằng nản lòng
thì tốt hơn là bị cho là ích kỷ. Nhưng Chúa Giêsu, trong dụ ngôn kể về các tài
năng, đã cảnh báo mạnh mẽ về cái giá phải trả khi chôn vùi tài năng của mình, cụ
thể là, những gì chúng ta phải trả là sự trống rỗng, giận dữ, và thiếu vui tươi
trong cuộc sống. Thường thường, khi chúng ta dò sâu xuống bên dưới các giận dữ,
ghen tương, chúng ta sẽ thấy nơi đó có một tài năng bị chôn vùi đang cay đắng
vì bị đè nén. Đức hạnh có được nhờ đè nén sinh lực sẽ dẫn đến nỗi chua cay mà
thôi.
Ngược
lại, nếu tôi không quan tâm đến việc người khác nghĩ tôi là người ích kỷ, cuộc
sống tôi cũng chẳng biết cầu nguyện thực sự là gì, thì tôi sẽ để những dòng
sinh lực thiêng liêng chảy tự do trong tôi, và tôi sẽ đồng nhất mình với chúng
như thể chúng là của tôi, là tài năng của tôi và tặng vật của riêng tôi, kết cục
tâm hồn tôi sẽ đầy cái tôi và tự đại, và rồi những người xung quanh sẽ mong tôi
sớm gặp khủng hoảng!
Không
có cầu nguyện, mãi mãi chúng ta sẽ hoặc cạn kiệt sinh lực hoặc mang trong mình
quá nhiều cái tôi, chỉ vậy mà thôi.
Fr.
Ron Rolheiser, OMI