Lời Chúa cntn 11c _ được tha vì yêu mến nhiều

TỘI BÀ RẤT NHIỀU MÀ ĐÃ ĐƯỢC THA,
VÌ BÀ ĐÃ YÊU MẾN NHIỀU!
Ai yêu nhiều sẽ làm được những điều kỳ diệu. Kỳ diệu của trái tim chứ không phải của những hào nhoáng phù du chóng qua của thế gian giả dối.  
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
Tội con đã được tha rồi. Đức Tin của con đã cứu con. Con hãy về bằng an!
Ôi, phán quyết chung cục thật nhân hậu biết bao! Có lời tha thứ nào êm ái dịu ngọt hơn? Rồi thêm lời khẳng định được nêu cao. Và lời cầu chúc rộng mở cho một cuộc sống mới được khởi đầu với bình an của THIÊN CHÚA. Đúng như lời thánh vịnh 32(31) ca lên rằng: ”Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ, người có tội mà được khoan dung. Hạnh phúc thay, người Chúa không hạch tội, và lòng trí chẳng chút gian tà” (1-2).
Trình thuật Tin Mừng mô tả một khung cảnh tuyệt đẹp về hành động thống hối vô cùng khiêm hạ và thật công khai của người đàn bà tội lỗi nổi tiếng trong thành. Chắc chắn mọi người có mặt đều biết rõ bà này là ai. Bà đã công khai phạm tội. Bà từng sống bất cần các phán đoán xét xử của loài người. Bà khinh thường danh thơm tiếng tốt. Bà chà đạp nhân phẩm của mình và danh dự của gia đình. Và nhất là bà dám công khai xúc phạm đến chính THIÊN CHÚA, Đấng là chủ tể vận mệnh con người.
Người nữ được dựng lên để phụ giúp người nam, để hoàn thành một công trình còn dang dở. Nhưng phụ nữ đầu tiên đã phá đổ công trình ấy cũng như ý hướng ban đầu của THIÊN CHÚA. Từ đó, đã có không biết bao nhiêu người nữ trở thành dụng cụ phá đổ thay vì xây dựng. Và người đàn bà tội lỗi trong trình thuật Tin Mừng trên đây là một trong những kẻ phá đổ đó. Bà phá đổ hạnh phúc của các gia đình khác khi quyến rũ các ông chồng đi theo bà. Bà đã làm cho các bà mẹ và bà vợ phải đổ không biết bao nhiêu giọt nước mắt vì bà.
Nếu trước đây bà công khai lăng loàn, bất chấp và chà đạp tất cả thì giờ đây bà cũng đạp đổ tất cả để công khai ăn năn thống hối. Khi bà bước vào nhà ông Simon, chắc hẳn có những cặp mắt thèm thuồng hoặc khinh bỉ chằm chặp nhìn bà. Mọi người sẵn sàng lên án và kết tội bà. Nhưng bà bất cần. Bà hoàn toàn không nao núng trước các lời xầm xì và nhạo báng. Bà chỉ khiêm tốn đến van xin sự tha thứ và lòng từ bi nhân hậu của Đức Chúa GIÊSU. Bà dùng chính các phương dược thuần túy nữ giới để chuộc lại lỗi lầm. Đó là: Thuốc thơm, bộ tóc và nước mắt.
Và tâm tình thống hối chân thành của bà được Đức Chúa GIÊSU KITÔ, Đấng Cứu Thế, tiếp nhận với lòng khoan dung. Đức Chúa GIÊSU tuyệt đối không đồng lõa với tội ác cũng không về phe những kẻ có tội. Không. Ngài chỉ tiếp rước, cứu độ và tha thứ cho kẻ có tội. Ngài băng bó và chữa lành các vết thương. Ngài thấu rõ tâm lòng hối nhân. Vòng tay Ngài luôn luôn âu yếm rộng mở và chờ đón. Tình Yêu của Đức Chúa GIÊSU KITÔ vượt lên trên mọi phê phán xét xử bất công và đê tiện của loài người. Tình Yêu Ngài ngút ngàn chất ngất tận Trời Cao! Không ai có thể suy cho cùng, hiểu cho thấu.
Ôi dịu dàng biết bao khi Đức Chúa GIÊSU đưa ra lời phán quyết chung cục cho người đàn bà tội lỗi: ”Tội con đã được tha rồi. Đức Tin của con đã cứu con. Con hãy về bằng an!”
Ước gì mỗi tín hữu Công Giáo cũng được nghe chính lời Đức Chúa GIÊSU phán như thế.
Tuy nhiên, còn điểm lưu ý sau cùng. Đó là bí thuật của người đàn bà để nhận ơn tha thứ. Chính Đức Chúa GIÊSU tiết lộ: ”Tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều”. Đúng thế. Chính tình yêu là động lực điều khiển tất cả. Ai yêu nhiều sẽ hiểu nhiều. Ai yêu nhiều sẽ nhận được nhiều. Ai yêu nhiều sẽ làm được những điều kỳ diệu. Kỳ diệu của trái tim chứ không phải của những hào nhoáng phù du chóng qua của thế gian giả dối. Ai yêu nhiều sẽ vượt thắng tất cả và có khả năng chấp nhận cả đến hy sinh mạng sống vì Tình Yêu THIÊN CHÚA. Đó là hành động hy sinh tuyệt đỉnh của các vị thánh tử đạo trải qua hơn hai ngàn năm lịch sử của Giáo Hội Công Giáo, trong đó có 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam. Ngày 19-6-2013 kỷ niệm đúng 25 năm (19-6-1988) Đức Chân Phúc Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong 117 anh hùng tử đạo Việt Nam lên hàng hiển thánh. Mừng kỷ niệm với lòng chân thành tri ân các đấng bậc đã qua đời cũng như những vị còn sống đã góp phần vào tiến trình tuyên phong hiển thánh cho 117 anh hùng tử đạo Việt Nam. Xin THIÊN CHÚA Nhân Lành trả công bội hậu cho tất cả các vị. Xin THIÊN CHÚA Ba Ngôi chúc lành cho tổ quốc và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam thân yêu.
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt