Lễ Thánh Tâm _ Thánh Tâm - khuôn mẫu cho trái tim linh mục

THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU:
KHUÔN MẪU CHO TRÁI TIM LINH MỤC
Thánh Tâm sẽ là khuôn mẫu cho trái tim linh mục, một trái tim môn đệ đang phải liên lỉ nên đồng hình đồng dạng với Thầy chí thánh, Thánh Tâm sẽ tạo hình cho trái tim tư tế ngày ngày vẫn cử hành Nhiệm tích Tình yêu, Thánh Tâm sẽ hòa chung nhịp đập với trái tim mục tử trong từng cử chỉ yêu thương dành cho mọi người.
Lm. Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn
Chúa Giêsu đã trao 12 lời hứa của Thánh Tâm cho thánh nữ Marguerite Marie Alacoque (người Pháp, sinh 22.7.1647, qua đời ngày 17.10.1690, nữ tu Dòng Đức Mẹ Thăm Viếng), trong đó Người hứa: “những linh hồn lạnh nhạt sẽ trở nên nhiệt thành – những linh hồn nhiệt thành sẽ mau đạt tới sự trọn lành”, đồng thời Người cũng hứa: “Các linh mục nhiệt thành tôn sùng Thánh Tâm sẽ đươc ban cho ơn hoán cải các linh hồn chai cứng nhất”[1].
Những lời hứa ấy, dù chỉ từ một mặc khải tư, vẫn mang lại cho chúng ta sự khích lệ đặc biệt trong ngày cầu nguyện cho các linh mục hôm nay, ngày để đặt trái tim linh mục cận kề Thánh Tâm, ngày để cảm nhận sâu xa niềm hạnh phúc của hồng ân thánh chức, đồng thời cũng để cầu nguyện cho cuộc hành trình yêu thương của tác vụ đời mục tử. Thánh Tâm sẽ là khuôn mẫu cho trái tim linh mục, một trái tim môn đệ đang phải liên lỉ nên đồng hình đồng dạng với Thầy chí thánh, Thánh Tâm sẽ tạo hình cho trái tim tư tế ngày ngày vẫn cử hành Nhiệm tích Tình yêu, Thánh Tâm sẽ hòa chung nhịp đập với trái tim mục tử trong từng cử chỉ yêu thương dành cho mọi người.
1. Trái tim môn đệ
Trên hướng đi của luồng gió vừa bất chợt thổi qua, nếu là một ngọn nến lẻ loi bất cẩn, ánh lửa có thể sẽ chập chờn rồi lịm tắt, nhưng nếu là những hòn than cận kề nhau, lửa sẽ bùng lên và than sẽ lừng thêm độ nóng. Trái tim linh mục chắc chắn đã nhiều lần thắp sáng lửa mến Chúa yêu người, và chắc chắn cũng không thiếu những lần lửa yêu thương chỉ còn là ánh nến leo lét hay chỉ là tim đèn còn vật vờ chút khói. Đời linh mục luôn cần giữ mãi lửa trong tim. Trái tim môn đệ nơi con người linh mục dường như phải thường xuyên hứng đầu ngọn gió. Vẫn đi theo Đức Giêsu, nhưng lời đáp trả có thể không còn là những tiếng nói phát xuất từ trái tim; vẫn ở bên cạnh Thầy, nhưng chưa ý thức đủ mình phải là người môn đệ được Thầy yêu thương; vẫn làm các việc Thầy đã làm, nhưng có thể đời nội tâm chưa thật sự có chiều sâu. 
Bản thân người môn đệ có lẽ vẫn phải liên tục nói với Thầy “xin dạy chúng con cầu nguyện” (Lc 11,1); vẫn phải đứng yên nghe Thầy hỏi “dọc đường anh em tranh cãi về chuyện gì vậy?” (Mc 9,33), vẫn phải thật can đảm để mỗi ngày tự kiểm về thái độ từ bỏ, vác thập giá và đi theo Thầy (Mt 16,24), thỉnh thoảng vẫn phải kề tai hỏi nhỏ Thầy “có phải là con không?” (Mt 26,22), vẫn không được né tránh ánh mắt của Thầy (Lc 22,61), vẫn phải để Thầy gọi riêng lại và phải trả lời thật dứt khoát “con có yêu mến Thầy hơn những người này không?” (Ga 21,15).
Thánh Tâm Chúa Giêsu như chiếc lò lửa lớn, để linh mục đặt vào đó những hòn than nhỏ của đời sống đạo đức đang rất cần liên lỉ ủ nóng. Đó là những giờ kinh nguyện hằng ngày (đôi khi còn nhiều thiếu sót), những phút suy niệm (thường cũng khá vội vàng), những phút chuẩn bị tâm hồn dâng thánh lễ (có thể cũng hiếm khi sốt sắng), những lúc dọn bài giảng hay bài giáo lý (có khi chưa đạt đến độ sâu của Lời Chúa). Ngọn lửa từ Thánh Tâm sẽ giữ cho trái tim linh mục không nguội dần theo năm tháng, không tích tụ những tro bụi nhàm chán thường kết tủa từ những đơn điệu của cuộc sống.Thánh Tâm chính là nguyên mẫu để người môn đệ uốn nắn trái tim mình theo những chiều kích của tình yêu Ba ngôi và theo đúng tiêu chuẩn của một tình yêu cao quí nhất, yêu đến tận cùng.
2. Trái tim tư tế
Thánh Tâm Chúa Giêsu là hình ảnh tuyệt vời nhất của tình yêu cứu thế. Lưỡi đòng đã xuyên thủng cạnh sườn, để từ trái tim của Đấng tự hiến thân chịu treo trên thập giá, máu và nước chảy ra, khơi nguồn các bí tích của Hội Thánh (x. Kinh Tiền tụng lễ Thánh Tâm). Linh mục được mời gọi đến tận nguồn mạch trào tràn đó để kín múc và trao ban ơn cứu độ cho mọi người. Linh mục lãnh nhận tác vụ mở đường cho bảy dòng ân sủng bí tích tuôn đổ vào tâm hồn các tín hữu, và tác vụ linh thiêng này không chỉ được làm bằng đôi tay cử hành các nghi thức, nhưng phải làm với cả trái tim người tư tế. Nếu không, các nghi lễ sẽ chỉ ở ngoài môi miệng, chứ chưa thật sự phát xuất từ tâm hồn (x. Mt 15,7); người mở đường lại trở thành người cản lối (Mt 23,13); tệ hơn nữa, có khi làm cho nhà Chúa trở thành nơi buôn bán (x. Ga 2,16).
Mỗi khi cử hành bí tích, linh mục như thể lại chạm tay vào Trái tim rộng mở của Đấng cứu thế, nhưng có phải lần nào linh mục cũng cảm nhận được tình yêu đang ở ngay cạnh mình? Mỗi lần cử hành phụng vụ, linh mục đều làm với tư cách là hiện thân của Đức Kitô, nhưng có phải lúc nào cũng thật sự phản ánh sự thánh thiện rạng ngời của Con Chiên Thiên Chúa? Là thừa tác viên của các bí tích, có phải nhiều lúc linh mục cử hành các nghi thức cách nhàm chán, khô khan, máy móc? Là người quản lý trung tín và khôn ngoan được đặt lên để cấp phát lương thực cho mọi người trong nhà (x. Mt 24,45), nhưng có phải đôi khi linh mục đã khóa chặt cửa kho ơn thánh bằng những luật lệ cá nhân tùy tiện?
Thánh Tâm sẽ là khuôn mẫu cho trái tim tư tế của người linh mục thừa tác. Trái tim luôn thúc giục, nhắc nhở “các con hãy cho họ ăn” (Mc 6,37); trái tim sẽ luôn nghe được khát vọng thầm kín của nhiều người: “Chúng tôi muốn gặp được Đức Giêsu” (Ga 12,20). Được Thánh Tâm Chúa Giêsu chạm đến, trái tim linh mục sẽ rực cháy ngọn lửa yêu mến khi cử hành các nhiệm tích thánh thiêng, đồng thời cũng sẽ giữ được mãi sức nóng nhiệt thành để đem Chúa đến cho mọi người và đưa mọi người đến với Chúa, qua việc sốt sắng cử hành các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể.
3. Trái tim mục tử
Đức Bênêđictô XVI, trong bài giảng khai mạc năm Linh mục ngày 19.6.2009 tại Rôma, đã nói: “Để là thừa tác viên của Tin Mừng, chắc chắn cần phải học hỏi và thường huấn kỹ lưỡng về mục vụ, nhưng điều cần thiết hơn, đó chính là học cho được “khoa học tình yêu” xuyên qua cuộc sống thân mật với Chúa. Chính Chúa đã mời gọi chúng ta để bẻ bánh tình yêu của Người, để tha thứ tội lỗi, và để hướng dẫn đoàn chiên nhân danh Người. Vì thế, không bao giờ chúng ta được xa lìa nguồn mạch Tình yêu là Trái tim Chúa chịu đâm thủng trên thập giá”. Tác vụ mục tử luôn gắn liền với tình yêu, không chỉ giản đơn với tình yêu dành cho những kẻ thuộc về mình, nhưng trước tiên với tình yêu dành cho Đấng mình thuộc về (x. Ga 13,1; 21,15-17). Nguy cơ đáng sợ nhất, đó là người mục tử trở thành kẻ chăn thuê, làm việc tối thiểu nhưng muốn hưởng lợi tối đa, nghĩ đến mình nhiều hơn lo cho đoàn chiên.
Trái tim mục tử chưa hẳn tránh mãi được những mệt mỏi, ngại ngần và tính toán. Đã từng cất cao giọng hát “Thần Khí Chúa đã sai tôi đi”, nhưng có thể ý riêng vẫn còn mạnh hơn ý Chúa. Ngày ngày ở giữa đoàn chiên, nhưng có khi chỉ là miễn cưỡng, chứ chưa hoàn toàn chân thành tự nguyện; còn tìm tư lợi hơn là tận tụy hy sinh; thích thống trị hơn là nêu gương sáng (x. 1Pr 5,2-3).
Để có thể làm tất cả những gì người mục tử nhân lành thực hiện cho đoàn chiên (x. Ga 10,1-18), người môn đệ phải có một trái tim gắn liền với Trái tim của Thầy, trái tim luôn “chạnh lòng thương vì dân chúng như bầy chiên không người chăn dắt” (Mc 6,34), trái tim nhận ra những nhu cầu của từng con chiên, trái tim không cho phép người mục tử nghỉ ngơi hay chỉ làm việc trong giờ hành chánh, trái tim không tính toán hơn thiệt, nhưng yêu thương đến thí mạng vì đoàn chiên.
Lễ Thánh Tâm, ngày xin ơn thánh hóa các linh mục, xin cho trái tim linh mục nên đồng hình đồng dạng với Trái Tim Chúa Giêsu, xin cho linh mục có trái tim tự nguyện chịu treo trên thập giá để kéo mọi người lên tới Đức Kitô, xin cho trái tim tư tế luôn mang dấu ấn của Tình yêu Thánh Thể và dòng nhiệt huyết trong trái tim mục tử luôn được giữ nóng trong chính dòng máu yêu thương của Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Lm. Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn
Lễ Thánh Tâm năm 2013