Lễ Thánh Tâm _ Ngài quả là nguồn sống

Ngài quả là nguồn sống
Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu.
Thánh Bô-na-ven-tu-ra, giám mục
Hỡi bạn là người đã được cứu chuộc, bạn hãy ngắm xem Đấng chịu treo trên thập giá vì bạn, Đấng đã chết để làm cho kẻ chết được sống, Đấng đã qua đi mà cả trời đất phải khóc than và đá cứng phải vỡ ra, Đấng ấy là ai, cao cả thế nào, thánh thiện làm sao.
Nhưng để từ cạnh sườn Đức Ki-tô đang ngủ trên thập giá, Hội Thánh được thành hình và để lời Kinh Thánh sau đây nên ứng nghiệm: Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu, thì thiên ý nhiệm mầu đã muốn cho lưỡi đòng của người lính đâm thủng và mở cạnh sườn Chúa ra, đồng thời cũng muốn, một khi máu cùng nước chảy ra, giá cứu chuộc chúng ta tuôn trào từ nguồn, tức là từ nơi sâu thẳm của trái tim để làm cho các bí tích của Hội Thánh có sức mang lại sự sống ân sủng, và để cho những ai đang sống trong Đức Ki-tô được uống ở mạch nước vọt lên đem lại sự sống đời đời.
Vậy hãy trỗi dậy, hỡi bạn tình của Đức Ki-tô, hãy giống như chim câu làm tổ bên bờ vực thẳm để ở đó, như chim sẻ tìm được mái ấm, bạn canh thức không ngừng. Ở đó, như chim gáy, bạn hãy đem giấu những đứa con nhỏ do tình yêu thanh khiết sinh ra. Ở đó, bạn hãy ghé miệng uống thỏa thuê tận nguồn suối của Đấng Cứu Độ. Quả thật, Người là mạch nước chảy ra từ giữa vườn địa đàng, được chia làm bốn nhánh, rồi đổ tràn vào các tâm hồn sốt sắng, mạch nước đó tưới gội và làm cho toàn cõi đất được phì nhiêu.
Hỡi linh hồn tận hiến cho Thiên Chúa, dù bạn là ai, bạn hãy mau chạy đến nguồn suối ban sự sống và ánh sáng với lòng khát khao nồng nhiệt, và hãy đem hết sức mạnh của cõi lòng mà kêu lên với Người: “Ôi vẻ huy hoàng khôn tả của Thiên Chúa tối cao, ôi ánh sáng vĩnh cửu tinh tuyền rực rỡ, ôi sự sống ban sức sống cho mọi sự sống, ôi ánh sáng ban sức sáng cho mọi ánh sáng và giữ cho các tinh tú thiên hình vạn trạng luôn chói ngời trong ánh huy hoàng vĩnh cửu, trước thiên tòa của Ngài ngay từ buổi bình minh tiên khởi”.
Ôi dòng nước tuôn trào, dòng nước vĩnh cửu không ai tới được, dòng nước trong ngần, dịu ngọt, xuất phát từ nguồn mạch, cao vô tận, rộng vô biên, dòng nước tinh tuyền không gì có thể khuấy đục.
Từ nơi Ngài, một con sông tuôn chảy, đem niềm vui cho thành của Chúa Trời, để cùng muôn tiếng reo mừng tán tạ, chúng con sẽ cất cao bài ca chúc tụng Ngài, vì đã kinh nghiệm và làm chứng được rằng: Ngài quả là nguồn sống, và nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng.