Danh nhân _ Bach (Johann Sebastian)

BACH (JOHANN SÉBASTIAN)
(1685-1750)  
Nhạc sĩ, nhà soạn nhạc Đức trong tiền bán thế kỷ XVIII được xem như là một trong những bậc thiên tài nhất thế giới.
TIỂU SỬ  
Sinh tại Eisenach (SaxeWeimar), mất tại Leipzig.
Con một gia đình nhạc có danh tiếng đã lâu đời. Lúc nhỏ học nhạc với thân phụ rồi sau đó tự học nhiều và đánh dương cầm (clavecin), đánh vĩ cầm,… đại quản cầm (orgue). Từ năm 18 tuổi, Bach đã bắt đầu có danh tiếng và được mời đánh đàn cho nhiều nhà thờ.
Năm 1705, tiên sinh xin nghỉ một tháng để đi nghe nhạc sĩ Buxtehude trình diễn tại Lubeck. Vì phải đi bộ đến 400 km, tiên sinh về trễ, chủ không bằng lòng, tiên sinh xin nghỉ việc.
Sự gặp gỡ Buxtehude đã gây được nhiều ảnh hưởng quý báu trên tài hoa của tiên sinh.
Năm 1707, tiên sinh thành lập gia đình. Với cuộc hôn phối thứ nhất này, nhạc sĩ sinh được 7 người con trai mà hai người lớn sau này đều là nhạc sĩ danh tiếng: Friedmann và nhất là Karl Philipp Emmanuel.
Năm 1720, bà Bach từ trần, tiên sinh tục huyền với Anna Magdalena Wiẽlken, một ca sĩ rất giỏi đồng thời là một cộng tác viên rất quý báu đối với tiên sinh. Nữ ca sĩ này sinh hạ 13 con. Đứa con út tên Johann Christian sau này còn danh tiếng hơn cha nữa.
Gia đình tiên sinh dọn về Leipzig và tại đây tiên sinh được giao phó nhiều chức vụ. Tuy bận rộn nhiều, nhưng tiên sinh cũng không quên sáng tác và cũng là thời kỳ của những tác phẩm hay nhất của tiên sinh.
Năm 1747, vua Frédéric II mời tiên sinh hợp tác tại Potsdam. Tại đây một thời gian, tiên sinh bị mờ mắt và sau một cuộc mổ xẻ không có kết quả, tiên sinh mù hẳn, tuy vậy tiên sinh vẫn tiếp tục sáng tác. Vì làm việc nhiều, lo âu nhiều và đến đây tiên sinh cũng đã yếu. Trước khi tạ thế, tiên sinh được may mắn là mắt sáng lại trong thời gian 10 ngày. Tiên sinh được thấy lại vợ, con (9 người), rể, đồng thời môn đệ Altnikol đứng xung quanh giường.
LIỆT KÊ CÁC NHẠC PHẨM CẦN BIẾT:
Loại thuộc về Tôn giáo như:
-          Nhạc phổ theo thơ (Cantates) hay Thi khúc.
-          Tụng ca (Psaumes) hay Giáo khúc.
-          Thánh lễ ca (Messes).
-          Nhiệt tình ca (Passions), hay thánh ca Gia tô.
-          Tin Lành ca (Chorales).
-          Nhạc luân xướng (Canons) hay Luân khúc.
Loại nhạc viết cho dương cầm xưa (clavecin).
Loại tấu khúc dành cho vĩ cầm (Sonates pour violon).
Loại hợp tấu.
Tiên sinh được xem như là nhà sáng lập ra nền âm nhạc hiện đại và được tôn lên là Thầy.
Beethoven, Schumann, những nhạc sĩ trứ danh sau này, đều chịu ảnh hưởng ít nhiều của tiên sinh.
Trích tác phẩm DANH NHÂN THẾ GIỚI
của Trịnh Chuyết