Tìm hiểu Lời Chúa _ thứ sáu tuần 7 thường niên

THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT 7 THƯỜNG NIÊN-NĂM LẺ
Hc 6, 5-17; Mc 10, 1-12
 BÀI ĐỌC: Hc 6, 5-17
5 Ăn nói dịu dàng thì tăng thêm bạn hữu, phát biểu dễ thương thì tăng thêm lời thân ái.6 Ước chi có nhiều người sống hoà nhã với con; nhưng cố vấn cho con, thì trong muôn ngàn chỉ nên chọn một.
7 Nếu con muốn làm bạn với ai thì hãy thử người ấy trước, nhưng đừng vội tin tưởng ngay.8 Vì có kẻ chỉ là bạn nhất thời, ngày con gặp nạn, nó chẳng còn là bạn nữa. 9 Có người là bạn lại trở nên thù, và tiết lộ chuyện cãi nhau, khiến con phải xấu hổ. 10 Có người là bạn khi đồng hành với con, nhưng ngày con gặp nạn, nó chẳng còn là bạn nữa. 11 Khi con gặp may, thì nó chẳng khác nào chính con: gia nhân con, nó tự do sai bảo. 12 Nhưng lúc con sa cơ, nó liền chống lại và lánh mặt con luôn.13 Với quân thù, con hãy tránh xa, còn với bè bạn, con phải coi chừng. 14 Người bạn trung thành là một nơi nương tựa vững chắc, ai gặp được người bạn như thế, là gặp được kho tàng. 15 Không gì đổi lấy được một người bạn trung thành, và giá trị của người bạn ấy, không cân nào lường được. 16 Người bạn trung thành là phương thuốc xoa dịu cuộc đời, những ai kính sợ Đức Chúa sẽ gặp được người như vậy.17 Người kính sợ Đức Chúa thì điều khiển được tình bạn của mình vì bản thân mình thế nào, thì cận thân mình cũng thế.
ĐÁP CA: Tv 118
Đ. Lạy Chúa, trên đường mệnh lệnh Chúa, xin dẫn con đi. (c 35a)
12 Lạy CHÚA, con dâng lời ca tụng, thánh chỉ Ngài, xin dạy cho con. 16 Con vui thú với thánh chỉ Ngài, chẳng quên lời Ngài phán.
18 Xin mở mắt cho con nhìn thấy luật pháp Ngài kỳ diệu biết bao. 27 Đường lối huấn lệnh Ngài, xin cho con hiểu rõ, để con suy gẫm những kỳ công của Ngài.
34 Xin cho con được trí thông minh để vâng theo luật Ngài và hết lòng tuân giữ. 35 Trên đường mệnh lệnh Chúa, xin dẫn con đi, vì con ưa thích đường lối đó.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x. Ga 17, 17b.17a
Hall-Hall: Lạy Chúa, Lời Chúa là sự thật; xin Chúa lấy sự thật mà thánh hiến chúng con. Hall.
TIN MỪNG: Mc 10, 1-12
1 Một hôm, Đức Giê-su đi tới miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan. Đông đảo dân chúng lại tuôn đến với Người. Và như thường lệ, Người lại dạy dỗ họ. 2 Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: "Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?” Họ hỏi thế là để thử Người. 3 Người đáp: " Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì?" 4 Họ trả lời: "Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ" 5 Đức Giê-su nói với họ: "Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông. 6 Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; 7 vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, 8 và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. 9 Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly."10 Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy. 11 Người nói: "Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình; 12 và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình."

HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH
Mọi lý do cho phép vợ chồng ly dị, Đức Giê-su đều bác bỏ, và Ngài khẳng định: “Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt” (Mc 10, 6-8: Tin Mừng). Như thế Đức Giê-su muốn dạy:
-         Không ai được hành quyền trên người khác.
-         Người chồng phải là hiện thân Đức Giê-su yêu Hội Thánh.
-         Phải khống chế nguyên nhân gây bất hòa giữa vợ chồng.
I. KHÔNG AI ĐƯỢC HÀNH QUYỀN TRÊN NGƯỜI KHÁC.
Xã hội Do Thái trong thời Cựu Ước, người chồng có rất nhiều đặc quyền trên người vợ:
-         Có quyền lấy nhiều vợ, ngược lại thì không.
-         Có quyền ly dị vợ bất cứ lý do nào mà chồng không vừa ý, ngược lại cũng không.
Còn Đức Giê-su thì dạy: “Người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn phải là hai nhưng là một. Vậy sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mc 10, 7-9: Tin Mừng). Nghĩa là không ai được dựa vào bổn phận con cái phải hiếu thảo với cha mẹ như một lý do chính đáng để chọn ý cha mẹ hơn ý vợ chồng. Dù ở Á Đông, người ta cho lòng hiếu thảo đó như một tôn giáo (đạo ông bà), thì cũng không được cho “đạo” ấy vượt trên nghĩa vụ vợ chồng đối với nhau và đối với con cái của họ, vì Thiên Chúa Ngôi Hai đã bỏ Trời đến cưới lấy loài người trong Bí tích Thánh Tẩy (x. 2Cr 11, 2), thì Ngài không bao giờ rẫy từ ai. Dây Hôn Phối chỉ bị cắt đứt khi một trong hai người qua đời, mà Đức Giê-su không bao giờ chết. Vì thế, Đức Giê-su đã diễn tả về Luật Hôn Phối giống như Ngài bỏ Trời đến trần gian: “Người nam sẽ bỏ cha mẹ mình mà gắn bó với vợ” (Mc 10, 7: Tin Mừng).
II. NGƯỜI CHỒNG PHẢI LÀ HIỆN THÂN ĐỨC GIÊ-SU YÊU HỘI THÁNH.
Vì Thiên Chúa Ngôi Hai đã bỏ Cha mà xuống thế cưới lấy loài người tội lỗi trong Bí tích Thánh Tẩy (x. 2Cr 11, 2), nên dù ta có bất tín với Ngài, Ngài vẫn trung thành, vì Ngài không thể chối bỏ chính mình (x. 2Tm 2, 13).
Giáo lý về đời sống vợ chồng, thánh Phao-lô diễn tả: “Vì chồng là đầu của vợ cũng như Đức Ki-tô là Đầu của Hội Thánh, chính Người là Đấng cứu chuộc Hội Thánh, thân thể của Người.Và như Hội Thánh tùng phục Đức Ki-tô thế nào, thì vợ cũng phải tùng phục chồng trong mọi sự như vậy. Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức Ki-tô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh” (Ep 5, 23-25).
Vậy cho dù lương tâm loài người có lý do cho phép vợ chồng ly dị khi trong thực tế thấy có lợi cho cả hai bên, thì cũng không phải là lý do chính để tháo gỡ Hôn Phối, hầu vợ chồng tôn trọng tự do của nhau! Vì như thế là họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa và Hội Thánh:
§        Phản lại sứ mệnh của vợ chồng diễn tả mầu nhiệm Hội Thánh, đấy là ơn gọi chính yếu của Bí tích Hôn Phối mà họ đã lãnh nhận.
§        Họ phản lại lời thề trước mặt Chúa và Hội Thánh trong ngày lãnh Bí Tích Hôn Phối: “Khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi mạnh khỏe cũng như lúc đau ốm, vẫn yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời”.
III. PHẢI KHỐNG CHẾ NGUYÊN NHÂN GÂY BẤT HÒA GIỮA VỢ CHỒNG.
Lời giáo huấn trong sách Huấn ca lưu ý người ta khi chọn bạn trăm năm: “Ăn nói dịu dàng thì tăng thêm bạn hữu, phát biểu dễ thương thì tăng thêm lời thân ái. Nếu con muốn làm bạn với ai thì hãy thử người ấy trước, nhưng đừng vội tin tưởng ngay. Vì có kẻ chỉ là bạn nhất thời, ngày con gặp nạn, nó chẳng còn là bạn nữa. Có người là bạn lại trở nên thù, và tiết lộ chuyện cãi nhau, khiến con phải xấu hổ. Có người là bạn khi đồng hành với con, nhưng ngày con gặp nạn, nó chẳng còn là bạn nữa. Người bạn trung thành là một nơi nương tựa vững chắc, ai gặp được người bạn như thế, là gặp được kho tàng. Không gì đổi lấy được một người bạn trung thành, và giá trị của người bạn ấy, không cân nào lường được. Người bạn trung thành là phương thuốc xoa dịu cuộc đời, những ai kính sợ Đức Chúa sẽ gặp được người như vậy. Người kính sợ Đức Chúa thì điều khiển được tình bạn của mình vì bản thân mình thế nào, thì cận thân mình cũng thế” (Hc 6, 5-18: Bài đọc năm lẻ).
Và thánh Gia-cô-bê góp ý thêm: “Thưa anh em, anh em đừng phàn nàn kêu trách lẫn nhau, để khỏi bị xét xử. Kìa Vị Thẩm Phán đang đứng ngoài cửa. Thưa anh em, về sức chịu đựng và lòng kiên nhẫn, anh em hãy noi gương các ngôn sứ là những vị đã nói nhân danh Chúa. Kìa xem: chúng ta tuyên bố: phúc thay những kẻ đã có lòng kiên trì! Anh em đã nghe nói đến lòng kiên trì của ông Gióp và đã thấy mục đích Chúa nhắm, vì Chúa là Đấng từ bi nhân hậu. Nhưng, thưa anh em, trước hết, đừng có thề, dù là lấy trời, lấy đất, hay lấy cái gì khác mà thề. Nhưng hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’, như thế, anh em sẽ không bị xét xử” (Gc 5, 9-12: Bài đọc năm chẵn).
Vì “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu” (Tv 103/102, 8a: ĐC năm chẵn).
Trong mục vụ, khi tôi dạy lớp giáo lý Hôn Nhân, tôi thường khuyên các bạn trẻ: Các bạn muốn chọn bạn trăm năm, thì nên dựa vào 9 tiêu chuẩn sau đây:
1- Cùng Tin: Thánh Phao-lô dạy: “Chớ có lứa đôi lệch lạc giữa người tin Chúa và kẻ không tin, vì hòa hợp thế nào được giữa ánh sáng và bóng tối!” (2 Cr 6, 14).
2- Tự Lập: Chúa Giê-su nói: “Người nam sẽ bỏ cha mẹ mình mà luyến ái với vợ” (Mt 19, 5). Vậy:
+ Tự lập về mặt kinh tế: Vợ chồng không lệ thuộc vào tiền của bên nội hay bên ngoại. Liệu sao vợ chồng có khả năng tổ chức một gia đình đủ cho nhu cầu tối thiểu.
+ Tự lập về mặt tinh thần: Vợ chồng phải đặt trách nhiệm xây dựng một gia đình hiệp nhất trong ý Chúa, không vì chữ hiếu mà nghiêng ngả bên nội hay bên ngoại.
3- Trẻ Thơ: Thánh Phao-lô nói: “Anh em có bất hoà thì như con nít thôi!” (1Cr 14, 20).
4- Tuổi Đời: Vợ không nên nhiều tuổi hơn chồng, vì sắc đẹp và khả năng sinh lý của vợ chóng tàn hơn chồng.
5- Văn Hóa: Văn hóa của vợ không nên trổi vượt hơn chồng. Vì nếu văn hóa của vợ trổi hơn chồng, người chồng sẽ mặc cảm.
6- Làm Việc: Nhờ cả hai vợ chồng thích làm việc, họ dễ cảm thông lẫn nhau, nhất là tháo vát giải quyết được những khó khăn của gia đình.
7- Khỏe Mạnh: Cả hai vợ chồng cần có sức khoẻ tương đối, vừa để đảm bảo kinh tế gia đình, vừa để bảo đảm sức khoẻ con cái.
8- Vui Tươi: Niềm vui trên khuôn mặt là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa. Thực vậy, thiên thần nói với Đức Ma-ri-a trong lúc truyền tin: “Vui lên! Hỡi Đầy ơn phúc! Chúa ở cùng Bà” (Lc 1, 28). Pla-ton định nghĩa: “Con người là con vật biết cười!”
9- Khó Với Mình, Quảng Đại Với Chúa Và Tha Nhân (x. 2 Cr 6, 12t). Đó là tu thân: tự bắt mình đi ngược lại bản tính ích kỷ.
Trong thực tế, không ai tìm được một người đủ chín tiêu chuẩn trên, nhưng tưởng đó là một chỉ tiêu cần thiết đặt ra để các bạn chọn lựa. Một người bạn chọn, càng đạt được nhiều tiêu chuẩn trên, thì bạn càng an tâm hơn. Nếu tiêu chuẩn quá ít thì phải nhắm trứơc sự chịu đựng của mình.
TÓM TẮT:
Cùng tin, tự lập, trẻ thơ.
Tuổi đời, văn hóa: thiếp nhờ chàng hơn
Cùng làm, mạnh khỏe, vui tươi.
Khó ta, quảng đại tha nhân. Cưới liền!
Văn phòng Nghiên Cứu Hiện Tượng của Hoa Kỳ về Đời Sống Hôn Nhân, kết quả được Hội Đồng Tòa Thánh Đặc Trách về Gia Đình trích dẫn trong tài liệu có tựa đề “Bí tích Hôn Phối” xuất bản năm 1989 như sau:
§        Trong 100 gia đình không theo đạo Công Giáo, thì có khoảng 50 gia đình ly dị (50%).
§        Trong 100 gia đình theo Công Giáo, chỉ đi dự lễ Chúa nhật thì có khoảng 10 gia đình ly dị (10%).
§        Trong 100 gia đình Công Giáo, đi dự Lễ và rước Chúa hằng ngày, gia đình có giờ cầu nguyện riêng, thì ly dị xuống thấp nhất, chỉ còn tối đa khoảng 1% gia đình ly dị.
Có cầu nguyện, đặc biệt là dự Lễ, gia đình mới thưa cùng Chúa: “Lạy Chúa, trên đường mệnh lệnh Chúa, xin dẫn con đi” (Tv 119/118, 35a: ĐC năm lẻ). Vì “Lời Chúa là sự thật, xin Chúa lấy sự thật mà thánh hiến chúng con” (Ga 17, 17b.17a: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
+ Đừng có lứa đôi lệch lạc giữa người tin Chúa và kẻ không tin, vì không thể có hòa hợp giữa ánh sáng và bóng tối (2Cr 6, 14).
+ Ăn nói dịu dàng thì tăng thêm bạn hữu, phát biểu dễ thương thì tăng thêm lời thân ái (Hc 6, 5).