Chúa
Kitô không hủy bỏ thánh giá nơi cuộc đời con người, nhưng Người cùng với con
người vác thánh giá.
Chúa
Giêsu, trong nhà tiệc ly, trước khi chia tay các môn đệ của Người để vào thụ nạn,
đã phán: “Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban BÌNH AN CỦA THẦY cho các
con. Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng” (Ga 14,27). Bình an của
Chúa là hồng ân mà không ai trong chúng ta không cần đến. Vậy, chúng ta hãy
cùng suy tư về ơn bình an của Chúa khởi đi từ những cảm nghiệm nơi chính bản
thân mình.
I. CẢM NHẬN BÌNH AN CỦA CHÚA.
Thật
lòng mà nói với nhau, nhiều khi chúng ta đã than thân trách phận. Gặp một chút
phiền toái, tự nhiên chúng ta bực dọc. Thấy mình kém tài hơn người khác, chúng
ta không vui. Thấy mình thua thiệt người xung quanh điều gì, bản thân thất vọng
về mình. Thấy người này người nọ làm được chuyện này chuyện kia to tác, ta dễ
bi quan cho mình…
Bởi
không chấp nhận bản thân, cuộc sống chúng ta nhiều lúc không hạnh phúc. Không hạnh
phúc, không phải Chúa keo kiệt hạnh phúc với ta, nhưng chỉ do ta vô ơn với hạnh
phúc Chúa ban. Vì yêu mình cách sai trái, yêu mình bằng cái nhìn bi quan, ta
không nhận ra nơi mình, nơi cuộc đời mình có quá nhiều thứ để cảm tạ Chúa, để
yêu Chúa, để yêu con người. Không nhìn thấy hồng ân của Chúa trên chính sự sống
của mình, ta dễ cắng đắng với bản thân. Không nhận ra hạnh phúc, thì cũng không
có hạnh phúc. Không có hạnh phúc, cuộc sống luôn vắng nụ cười, chỉ toàn cau có,
gắt gỏng…
Tôi
từng đọc Thánh vịnh 77: “Phải chăng Chúa ruồng bỏ đến muôn đời, chẳng bao giờ
còn dủ lòng thương đoái? Tình yêu Chúa phải chăng nay cạn hẳn, và thánh ngôn chấm
dứt đời đời? Hay Thiên Chúa đã quên thương xót, vì giận hờn mà khép kín từ
tâm?” (Tv 77, 8-10), mà quay quắt, mà xót xa cho bản thân. Lời Thánh vịnh, lẽ
ra phải là lời cầu nguyện trong đức tin, trong lòng mến, thì tôi đã từng biến
nó thành lời than thở, dù vẫn cầu nguyện, nhưng hình như cầu nguyện trong cay đắng.
Bản
thân chúng ta có thánh thiện không, không ai dám chắc. Chỉ Chúa biết. Nhưng
hình như Chúa đã xoay cái nhìn của tôi về hướng tích cực hơn. Nhờ những người
đau khổ mà tôi phục vụ, cho tôi thay đổi cái nhìn, từ ngày ấy, tôi nhận ra bình
an của Chúa ban cho mình tràn ngập. Tôi thấy mình hạnh phúc. Cuộc sống của mình
trải đầy thảm đỏ, vậy mà nhiều lần mình còn tủi phận, muộn phiền.
Cũng
phải cám ơn các chị em, mỗi khi các chị em nói rằng, con sẽ đồng hành với cha,
con cầu nguyện cho giáo xứ…, các chị em đã giúp tôi biết suy nghĩ tích cực hơn,
biết hướng về người khác hơn, biết đặt mình nơi người khác hơn.
Mỗi
khi các chị em quỳ xuống xin tôi ban phép lành của Chúa, là mỗi lần tôi phải giật
mình, tự hỏi, chính tôi đã có phép lành của Chúa nơi bản thân mình chưa? Ai có
phép lành của Chúa, người đó sẽ có bình an nội tâm sâu thẳm. Nhìn lại mình, thấy
còn nhiều vướng bận quá. Hình như đó là dấu hiệu mình chưa có bình an của Chúa.
Vậy rồi tôi lại cầu nguyện, lại phải ăn năn tội, lại suy tư nhiều hơn về những
gì mình đã sống, đã thể hiện… Mong bình an của Chúa phủ đầy trên tôi. Mong bình
an của Chúa lọt vào tận hồn tôi. Bởi nếu không, tôi chỉ là cái máy, chứ không
phải là người ban bình an của Chúa đúng nghĩa. Vì nếu một linh mục không có
bình an, thì làm sao có thể trao ban bình an cho ai khác?
Như
ánh nắng trải rộng, chiếu soi mọi nơi. Nhưng ta đóng chặt cửa nhà, ánh nắng
không thể lọt vào nhà. Bình an của Chúa là ánh nắng rộng rải ban phát. Bình an
của Chúa luôn tưới gội chan chứa. Bình an của Chúa luôn có sẵn và chảy tràn trề.
Nhưng như cánh cửa nhà đóng kín, lòng ta cũng đóng kín bởi còn đó nhiều tham vọng,
còn nhiều nhen nhúm của thói hư tật xấu, còn nhiều những mầm mống của tột lỗi…,
do vậy, bình an của Chúa không thể lọt vào hồn ta. Bình an của Chúa đã có sẵn
nhưng lòng ta không đủ điều kiện đón nhận. Vì thế, mãi mãi, ta vẫn đứng ngoài
ơn bình an của Chúa. Cũng chính vì thế, đau khổ trong ta vẫn hoài đau khổ, mà
không hề cảm nếm một chút ngọt ngào nào. Tội nghiệp biết bao nhiêu cho người
giàu có mà không biết mình giàu có, không hề được hưởng nhờ sự giàu có của
mình…
Vậy
ta cần khám phá bình an của Chúa từng ngày. Có như thế, ta sẽ thầy mình sống
vui hơn, thanh thản hơn.
Với
bản thân, bây giờ, khi đọc lời Thánh vịnh 77, tôi không còn thấy lời Thánh vịnh
như chỉ nói về mình cách cắng đắng nữa. Nhưng nhờ lời Thánh vịnh, tôi đặt mình
vào những đau khổ của từng anh chị em mà cầu nguyện cho họ, mà yêu thương họ,
và phục vụ họ cách nhiệt tâm hơn… Tôi biết ơn quá đỗi những người đau khổ mà
tôi phục vụ. Chính họ đã tặng tôi niềm vui. Chính họ cho tôi thấy bình an của
Chúa. Chính họ giúp tôi vui sống, vui tin yêu, vui đón nhận, vui thi hành trách
vụ trong thánh chức của mình từng ngày. Anh chị em đau khổ mà tôi đang phục vụ
là ân nhân của tôi.
II. BÌNH AN CỦA CHÚA NƠI CÁC CHỊ EM.
Bình
an của Chúa không ở ngoài tầm tay chúng ta, nhưng đang cư ngụ nơi tâm hồn mình.
Nếu bớt nhìn vào mình theo nghĩa chỉ có mình là độc chiếm, là trên, là nhất,
chúng ta sẽ vui với khả năng Chúa ban, dù khả năng đó nhiều hay ít, lớn hay nhỏ...
Nếu bớt một chút ích kỷ cho bản thân, bớt một chút tính toán vụ lợi tư riêng,
chúng ta sẽ thấy ơn bình an của Chúa tuôn đổ trên bản thân mình còn nhiều hơn,
còn lớn hơn những gì ta có thể tưởng nghĩ.
Tôi
thấy nơi ngôi nhà này có bình an. Có thể bên trong lòng từng người, bên trong nội
bộ của đời sống chung của cộng đoàn, tôi không thể hiểu hết. Nhưng với những
con người mà ngày nào cũng đến gần Chúa, cũng đều phủ phục trước Thánh Thể
Chúa, cũng suy niệm Lời Chúa, và đặt việc chiêm niệm lên hàng đầu, trở thành
linh đạo riêng mình, như một đặc sủng đặc thù, thì không thể nói rằng không có
bình an của Chúa.
Bằng
chứng, nhiều người nói: Các Soeurs dễ thương quá. Các Soeurs vui tính quá. Các
Soeurs hồn nhiên quá… Các chị em đừng vội cười. Phải có bình an của Chúa, mới
có thể toát ra cái chất dễ thương, vui tính, hồn nhiên ấy. Đừng từ chối lời
khen ngợi của người khác, nhưng hãy thật lòng đón nhận.
Một
mặt, ta phải chân nhận rằng, bình an ấy là một phần của ơn Chúa, nhưng cũng có
một phần do nỗ lực của ta, dù ít, dù nhiều. Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa ban cho ta
ơn bình an của Chúa, để người khác có thể thấy được, và khen ngợi.
Mặt
khác, nếu thấy mình chưa xứng đáng trước lời ngợi khen, ta hãy cố gắng mà sống
cho xứng đáng hơn. Hãy biến mình thành dụng cụ mang bình an của Chúa đến cho
tha nhân. Hãy cầu nguyện cho chính chúng ta, để từng người trong chúng ta thực
sự cảm nếm bình an của Chúa.
Dĩ
nhiên, mỗi người trong chúng ta, đã bước vào con đường luyện tập nên thánh, lúc
nào cũng phải chiến đấu để giằn lấy sự thánh thiện của Chúa. Có lúc ta cảm thấy
mệt mỏi. Có lúc thử thách như quá sức chịu đựng của mình. Có lúc như mình đang
rơi vào vực thẳm do bị hiểu lầm, bị cám dỗ bỏ cuộc, bị chối từ, bị xúc phạm…
Nhưng hãy tin rằng, Chúa luôn nâng đỡ ta. Người không bỏ rơi những ai Người tuyển
chọn. Hãy tin vững chắc, tin một cách đinh ninh: Không bao giờ Chúa xô chúng ta
ra khỏi ơn bình an của Chúa. Ngược lại, nếu có lúc ta dại khờ, đánh mất bình an
của Chúa, không những Chúa không bỏ rơi, mà Người còn ôm ấp, chở che đem ta về
với sự bình an như người chủ cố đi tìm cho được con chiên chạy xa bầy, tìm được,
ông vác lên vai đem về vậy (x. Lc 15, 4-7).
Chiêm
ngưỡng thánh giá Chúa Kitô nơi những anh chị em đau khổ, giúp ta sống tinh thần
phó thác. Ai càng phó thác, sẽ càng nhận được ơn bình an của Chúa. Chúng ta tự
hỏi, tại sao kẻ không còn gì đáng sống, không còn gì để mà đam mê cuộc sống, lại
cứ sống, cứ muốn vươn lên giành lấy sự sống? Còn ta, được Chúa ban quá nhiều,
sao lại cứ bi quan, cứ sống như chẳng nhận từ Chúa hồng ân nào? Càng quay quắt
với chính mình bao nhiêu, ta càng chứng tỏ mình vô ơn với hồng ân Chúa bấy
nhiêu. Ta phải tự tra vần mình. Tự tra vấn để trong bất kỳ biến cố đau thương
nào, ta cũng sẽ yêu mến chính hồng ân Chúa ban và yêu mến chính sự sống là hồng
ân quý giá nhất trong đời làm người của mình, mà trân, mà quý, mà nâng, mà niu
nó. Hãy nhớ lời Chúa Kitô: “Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà
rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi; thế mà, Thầy bảo cho anh
em biết: ngay cả vua Salômôn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một
bông hoa ấy. Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên
Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em… Cha anh em trên trời thừa
biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và
đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,
27-30. 32-33). Lời dạy đó giúp ta phó thác vào Chúa, để Chúa định liệu và quang
phòng tất cả nơi ta theo thánh ý Chúa. Một khi đã ngã mình vào tay Chúa trong
phó thác, bình an của Chúa sẽ theo ta mãi mãi.
Hãy
nhớ, Chúa Kitô không hủy bỏ thánh giá nơi cuộc đời con người, nhưng Người cùng
với con người vác thánh giá. Con Thiên Chúa không xóa bỏ đau khổ gậm nhấm con
người, nhưng Người lại ban cho họ sức mạnh để vượt lên những đau khổ. Chúng ta
sẽ có thánh giá. Và chúng ta cũng sẽ luôn có Chúa nơi cuộc đời mình. Chỉ cần ta
phó thác vào Chúa để đón lấy bình an của Chúa là đủ.
Vậy,
chúng ta hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa luôn chăm sóc ta. Và bình an của Chúa, Chúa vẫn
ban tràn đầy trên từng người chúng ta:
“Lạy
Đức Chúa là Vua, con xin cảm tạ Ngài, ca ngợi Ngài là Thiên Chúa, Đấng cứu độ
con. Con cảm tạ danh Ngài.
Nhờ
uy danh cao cả, và chiếu theo lòng lân tuất vô biên của Ngài, Ngài đã giải
thoát con khỏi những kẻ rình cắn xé con, chực nuốt trửng, khỏi tay những kẻ tìm
hại mạng sống con, khỏi bao khốn quẫn con hứng chịu.
Ngài
đã đoái nghe lời con cầu khẩn, vì đã cứu con khỏi diệt vong, và giải thoát con
khỏi thời tai hoạ. Bởi thế, con xin cảm tạ và ca ngợi Ngài, và xin chúc tụng
danh Đức Chúa” (Hc 51, 1.3.11-12).
Thứ
hai ngày 13.5.2013
Lm.
JB NGUYỄN MINH HÙNG